ClockChủ Nhật, 22/04/2018 10:07

Ngoại trưởng Đức kêu gọi Nga hợp tác giải quyết khủng hoảng Syria

Đức dù không tham gia vào các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp, song chính phủ nước này lại ủng hộ, coi đây là việc cần thiết cảnh báo Syria.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Hòa đàm Syria tại Astana được đánh giá là “thành công”Anh – Mỹ cân nhắc thêm biện pháp trừng phạt với Tổng thống SyriaNga, Iran, Syria nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất (G7) ở thành phố Toronto, Italia, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 21/4 hối thúc Nga hợp tác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ảnh: Faz.net.
Cuộc xung đột này đã gây tổn hại mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa phương Tây và Nga và càng trở nên trầm trọng hơn sau chiến dịch không kích của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tuần trước.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh: “Chúng tôi cần những đóng góp mang tính xây dựng của Nga để đạt được một giải pháp hòa bình và điều này cũng đúng trong cuộc xung đột tại Ukraina. Ngoại trưởng các nước G7 sẽ thảo luận những vấn đề này trong cuộc họp tại Toronto. Nga không phải là thành viên của nhóm G7 và sẽ không tham gia cuộc họp".

Thủ tướng Đức Angela Merkel từng nhiều lần chỉ trích sự can dự của Nga trong cả hai cuộc xung đột Syria và Ukraina, cũng như cùng với đồng minh Liên minh châu Âu liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga. Tuy nhiên, tân Ngoại trưởng Heiko Maas, vốn xuất thân từ đảng Dân chủ Xã hội, theo truyền thống lại đang tìm kiếm một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Dự kiến tuần tới, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas sẽ tham dự một hội nghị quốc tế về Syria ở thủ đô Bruxelles, Bỉ, với trọng tâm là hoạt động viện trợ nhân đạo cho người dân Syria; một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Đức đối với tiến trình hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và nhận thức được sự cần thiết phải tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài quá lâu này.

Đức dù không tham gia vào các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp, song chính phủ nước này lại ủng hộ hành động này, coi đây là “việc làm cần thiết và thích hợp” để cảnh báo Syria chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, cũng trong ngày 21/4, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuyên bố, các lực lượng vũ trang Đức đã có thể tham gia, song lần này lại không được hỏi ý kiến. Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, Đức rất hạn chế tham gia các sứ mệnh quân sự ở nước ngoài và chỉ hạn chế vào hoạt động đào tạo, giám sát, cứu hộ và bảo vệ y tế.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top