ClockChủ Nhật, 04/08/2019 09:34

Ngoại trưởng Malaysia: ASEAN muốn tàu chiến rút bớt khỏi Biển Đông

Ngoại trưởng Malaysia cho biết: ASEAN muốn ít tàu chiến hiện diện ở các vùng nước tranh chấp ở Biển Đông để đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải.

Việt Nam đưa chuyện tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc vào cuộc họp ASEANASEAN tập trung thảo luận chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin AbdullahẢnh chụp màn hình Malay Mail

Phát biểu bên lề Hội nghị ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 52 ở Thái Lan kết thúc ngày 3/8, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết: các nước thành viên ASEAN đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng do sự hiện diện của quá nhiều tàu chiến ở Biển Đông.

"Chúng ta nên giảm bớt sự hiện diện của tàu chiến ở những vùng nước tranh chấp để đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông" - Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời ông Saifuddin. 

Vị ngoại trưởng Malaysia giải thích: "Biển Đông là một tuyến đường tự do, nhưng khi có quá nhiều tàu chiến, chúng tôi thật sự lo ngại". 

Ông Saifuddin cho biết các ngoại trưởng đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa ở Biển Đông. 

Theo ông, các ngoại trưởng cũng đã trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông trong suốt Hội nghị AMM và các hội nghị liên quan năm nay. 

Theo Hãng thông tấn Bernama, căng thẳng ở Biển Đông gia tăng khi Trung Quốc tiến hành các vụ bắn tên lửa đạn đạo chống hạm ở những khu vực tranh chấp hồi tháng trước. 

Tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống những ngày qua cũng ngang nhiên đi vào và hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam. 

Hôm qua (2-8), Ngoại trưởng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã cùng ra tuyên bố chung lên án hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng ba nước này đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" đối với "các báo cáo đáng tin cậy về những hoạt động gây cản trở liên quan đến các dự án dầu khí có từ lâu đời" ở Biển Đông.

Nhiều nước ủng hộ phát biểu của Phó thủ tướng về Biển Đông

Nhân dịp kết thúc Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan tại Bangkok, Thái Lan từ 29/7 đến 3/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã chia sẻ với báo giới về kết quả hội nghị năm nay. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết: nhiều bộ trưởng đã thể hiện sự quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông. Tất cả các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Đồng thời, các quan chức cũng kêu gọi các bên kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), mong muốn sớm có được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và mang tính bền vững. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho hay: "Phát biểu của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại hội nghị về vấn đề này rất thẳng thắn, chân thành, trên tinh thần xây dựng và hữu nghị. Vì thế, đã được nhận sự chia sẻ và ủng hộ của nhiều nước".

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top