ClockChủ Nhật, 21/08/2016 06:07

Ngoại trưởng Mỹ đến châu Phi hội đàm về chống khủng bố

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm đến châu Phi vào ngày mai (22/8), để thực hiện các cuộc hội đàm ở Kenya và Nigeria về chống khủng bố, trước khi đến Saudi Arabia thảo luận về cuộc xung đột ở Yemen.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chính thức NgaNgoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chính thức Mông CổNgoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm lịch sử tới Hiroshima

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

Theo thông tin được đăng tải trên tờ AP sáng nay (21/8), ông Kerry sẽ lần đầu có cuộc gặp với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và thảo luận về các vấn đề khu vực bao gồm cả những biến động ở nước láng giềng Nam Sudan và an ninh ở Somalia.

Tiếp đến vào ngày 23-24/8, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến thăm thành phố Sokoto và Abuja ở Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với khoảng 160 triệu người, đồng thời là nền kinh tế lớn nhất của châu lục.

Tại đây, ông Kerry có gặp với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari để bàn về sự suy thoái kinh tế, cũng như nỗ lực chống tham nhũng của quốc gia giàu dầu mỏ này.

Trong một tuyên bố hôm 19/8, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa thúc giục Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta không đóng cửa Dadaab, trại tị nạn lớn nhất thế giới. Trước đó, ông Kenyatta tuyên bố, Kenya sẽ đóng cửa trại tị nạn Dadaab vào năm nay sau 1/4 thế kỷ, làm hơn 300.000 người tị nạn Somali rơi vào tình trạng lấp lửng.

HRW cũng kêu gọi ông Kerry thúc giục Kenya cải cách lực lượng cảnh sát đã bị cáo buộc lạm dụng, và Nigeria có "những cải cách có ý nghĩa" về quân sự bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, trong đó có nhiều vụ giết người.

Vào ngày 24-25/8, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ sẽ đến Saudi Arabia để thảo luận về cuộc xung đột ở nước láng giềng Yemen. Cuộc đàm phán dự kiến có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Ả Rập, các đối tác đến từ Anh, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Yemen.

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Foxnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 12/12/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ngay sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
Return to top