Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Israel - Palestine

ClockThứ Tư, 14/10/2015 15:31
TTH.VN - Kênh CNN hôm nay (14/10) đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố kế hoạch sẽ sớm có chuyến thăm đến Trung Đông, trong một nỗ lực để xoa dịu tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Israel và Palestine.

"Tôi sẽ sớm đến đó vào thời điểm thích hợp, cố gắng để làm giảm những căng thẳng hiện nay và xem liệu chúng ta có thể thoát ra khỏi tình thế nguy hiểm này không", Ngoại trưởng Kerry phát biểu hôm qua (13/10) tại trường Harvard Kennedy ở Cambridge, bang Massachusetts.

Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến Trung Đông nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Israel - Palestine. Ảnh: AP.

"Đã có một sự gia tăng lớn ở các khu định cư Israel trong suốt những năm qua, và giờ đây, tình trạng bạo lực xảy ra do nhưng bất mãn ngày càng tăng", Ngoại trưởng Kerry cho biết.

Hơn nửa triệu người Do Thái sống tại hơn 120 khu định cư được xây dựng thời từ Israel chiếm đóng trên lãnh thổ Palestine ở Bờ Tây và Đông al-Quds năm 1967.

Liên Hợp Quốc và hầu hết các nước coi các khu định cư của Israel là bất hợp pháp vì các vùng lãnh thổ này bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967 và do đó, phải tuân theo Công ước Geneva - cấm xây dựng trên vùng đất bị chiếm đóng..

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng, cơ hội cho một giải pháp 2 nhà nước "có thể sụp đổ" nếu các cuộc đụng độ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Chuyến thăm đến Trung Đông sắp tới của Ngoại trưởng Kerry sẽ là nỗ lực trực tiếp nhất của ông vì hoà bình giữa Israel và Palestine, kể từ khi các cuộc đàm phán hoà bình do Washington dẫn đầu thất bại năm ngoái.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Kerry đã lên tiếng cảnh báo Tel Aviv – thành phố đông dân thứ 2 của Israel và Palestine kiềm chế xung đột sau khi các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra ở al-Quds (Jerusalem).

"Tôi kêu gọi tất cả mọi người cần phải bình tĩnh, không leo thang căng thẳng, và tiếp tục hồi thúc các bên đối phó với tình trạng này bằng các bước đi tích cực nhằm khôi phục trật tự", Ngoại trưởng cho biết.

Các vụ bạo lực chết người đã nổ ra sau khi Palestine có các phản ứng quyết liệt nhằm phản đối việc người Do Thái tới viếng đền thờ Al-Aqsa tại Đông Jerusalem hồi tháng trước và các vự tấn công lặp đi lặp lại bởi những người định cư Israel bất hợp pháp ở các nhà thờ Hồi giáo.

Đây là tình trạng bất ổn tồi tệ nhất ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng trong vài năm qua. Theo Bộ Y tế Palestine, ít nhất 30 người Palestine, trong đó có 9 trẻ em, đã thiệt mạng và 400 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa các lực lượng Israel và người định cư bất hợp pháp từ đầu tháng 10 đến nay.

Tố Quyên (lược dịch từ CNN & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top