ClockChủ Nhật, 28/02/2016 15:40

Ngoại trưởng Mỹ, quan chức EU từng bị Đức nghe lén điện thoại

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Cục Tình báo liên bang Đức (BND) từng nghe lén điện thoại của cựu Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Catherine Ashton, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cùng nhiều chính trị gia hàng đầu khác.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và cựu Đại diện cấp cao EU về đối ngoại Catherine Ashton. Nguồn: norway.usembassy.gov

Báo Der Spiegel (Tấm gương) của Đức ngày 27/2 dẫn các nguồn thạo tin cho biết từ năm 2009, BND đã nhiều năm do thám chính trị gia người Anh, bà Ashton, kể cả giai đoạn bà làm Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh cũng như khi làm Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu.

Theo các nguồn tin từ Chính phủ Đức, BND cũng đã đưa số điện thoại di động của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào danh sách theo dõi.

Tuy nhiên, việc nghe lén trực tiếp ông Kerry không thành công do một nhân viên BND đã vô tình cài nhầm vào hệ thống mã nước một quốc gia châu Phi thay vì mã của Mỹ. Tuy nhiên, ông Kerry vẫn bị nghe lén thông qua các đường kết nối khác tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Giữa tháng 10/2015 xuất hiện thông tin cho biết BND trong nhiều năm không chỉ cài vào hệ thống theo dõi các khái niệm tìm kiếm theo sự uỷ nhiệm của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), mà tình báo Đức còn tự tiến hành do thám nhiều mục tiêu châu Âu và Mỹ.

Mùa Thu năm 2013, Chánh Văn phòng Phủ thủ tướng Đức lúc đó là ông Ronald Pofalla đã cho chấm dứt việc do thám này./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tai nghe cũng có thể bị hack!

Hàng triệu người trong chúng ta sử dụng tai nghe mỗi ngày, nhưng có bao giờ bạn nghĩ đến khả năng hacker sẽ dùng chính phụ kiện quen thuộc này để nghe lén?

Tai nghe cũng có thể bị hack

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top