ClockThứ Bảy, 20/01/2018 09:17

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson sắp công du một loạt nước châu Âu

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/1 cho biết, Ngọai trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đi thăm Anh, Pháp, Ba Lan, Thụy Sĩ từ ngày 21-27/1.

Ngoại trưởng Mỹ công du Việt Nam và 5 nước châu ÁNgoại trưởng Nga-Mỹ hội đàm trước thềm khoá họp Đại hội đồng LHQMỹ có thể ở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậuNgoại trưởng Mỹ thăm Thái Lan, cải thiện quan hệ song phương

Chuyến công du châu Âu của ông Tillerson diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đang đứng trước thách thức do bất đồng ngày càng lớn về đề xuất của Mỹ điều chỉnh thoả thuận hạt nhân Iran cùng các vấn đề khác.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh: AP

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Tillerson sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Cố vấn An ninh Quốc gia Mark Sedwill để thảo luận về hợp tác song phương trong các vấn đề như Iran, Syria, Libya, Triều Tiên và Ukraine.

Tại Paris, ông Tillerson sẽ gặp các quan chức cấp cao Pháp để thảo luận các vấn đề toàn cầu cùng qua tâm. Sau đó, ông sẽ đến Davos, Thụy Sỹ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 (diễn ra từ 24-26/1).

Chặng cuối cùng của chuyến công du sẽ đưa ông đến Vácsava, gặp các quan chức Ba Lan đểt bàn cách thúc đẩy mối quan hệ song phương Mỹ-Ba Lan trong một loạt vấn đề như các thách thức toàn cầu, an ninh khu vực và thịnh vượng kinh tế.

Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu thường xuyên sóng gió kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhậm chức cách đây tròn 1 năm. 

Hai bên tỏ rõ sự khác biệt trong một loạt vấn đề từ việc Tổng thống Mỹ rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, đến quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Mới đây nhất ông đột ngột tuyên bố hủy chuyến thăm Anh, nơi mà theo dự kiến ông sẽ dự lễ khai trương đại sứ quán mới của Mỹ với lý do thất vọng về địa điểm đặt tòa nhà đại sứ quán, một hành động khiến phía Anh giận dữ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top