ClockThứ Hai, 22/08/2016 06:09

Ngoại trưởng Mỹ và các Bộ trưởng châu Phi nhóm họp về Nam Sudan, Somalia

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các đối tác đến từ 8 quốc gia châu Phi hôm nay (22/8) sẽ họp tại Nairobi để thảo luận về các biện pháp nhằm ngăn chặn Nam Sudan từ trượt trở lại vào cuộc nội chiến và thúc đẩy một quá trình chuyển đổi chính trị ở Somalia.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta trong cuộc gặp hồi tháng 5/2015. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Kerry đã tới thủ đô Nairobi của Kenya vào tối qua (21/8) - chuyến đi thứ 2 của ông trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ đến Nairobi kể từ tháng 5/2015.

Ngày mai (23/8), ông sẽ đến Sokoto, Nigeria, thành phố Hồi giáo lịch sử ở phía tây bắc xa xôi, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari tại Abuja.

"Chúng tôi sẽ nói về cách chúng tôi bước tiếp trong nỗ lực mang lại hòa bình cho đất nước này", một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói về Nam Sudan.

"Người dân Nam Sudan đã phải chịu đựng quá lâu, và tình trạng bất ổn tiếp diễn ở đây đã khiến gần một triệu người trở thành tị nạn và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo vượt xa khả năng hỗ trợ của cả cộng đồng quốc tế", vị quan chức này cho biết thêm.

Cộng đồng quốc tế đã đổ hàng tỷ USD viện trợ để giúp đỡ cho quốc gia trẻ nhất thế giới này - đất nước giành được độc lập hồi năm 2011. Sản lượng dầu, vốn là nguồn doanh thu lớn nhất của chính phủ Nam Sudan, đã giảm mạnh trong suốt thời gian qua, cùng với sự gia tăng tình trạng bạo lực do nội chiến ở đây, khiến đất nước này phải đối mặt với nhiều nguy cơ nghiêm trọng.

Hôm nay, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta trước khi tham gia cuộc họp cùng Bộ trưởng Ngoại giao từ các nước Kenya, Uganda, Nam Sudan, Sudan, Djibouti, Tanzania, Somalia và Ethiopia, thảo luận về tình trạng ở Nam Sudan và Somalia, nơi có những lo ngại rằng sự chậm trễ trong việc phê duyệt các quy tắc mới trong bầu cử có thể làm giảm khả năng khôi phục đất nước từ cuộc xung đột.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Kenyatta, ông Kerry cũng sẽ thảo luận về cuộc bầu cử Tổng thống Kenya dự kiến diễn ra vào tháng 8/2017, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các cuộc biểu tình phản đối tại Nairobi kể từ tháng 4 vừa qua đến nay đã làm dấy lên những lo ngại trong các nhà lãnh đạo giáo hội và các nhà ngoại giao phương Tây về sự lặp lại của tình trạng bạo lực sau cuộc bầu cử năm 2007, khiến 1.200 người đã thiệt mạng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khoảng 258 triệu người cần viện trợ lương thực khẩn cấp

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 3/5, Liên Hiệp Quốc và các đối tác cho biết số người cần hỗ trợ lương thực, dinh dưỡng và sinh kế khẩn cấp đã tăng năm thứ tư liên tiếp trong năm 2022 do xung đột, các cú sốc kinh tế, các thảm hoạ khí hậu và tác động của COVID-19.

Khoảng 258 triệu người cần viện trợ lương thực khẩn cấp
Ngoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN

Tờ Reuters ngày 1/8 dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony J. Blinken sẽ có các cuộc hội đàm trực tuyến với các quan chức Đông Nam Á, trong bối cảnh khu vực này là một ưu tiên của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm trực tuyến với các quan chức ASEAN
Tổng thống Trump ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Somalia

Mặc dù quân số được rút không nhiều - khoảng 700 binh sĩ, nhưng đó là sự tiếp nối những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đưa Hoa Kỳ ra khỏi những gì ông mô tả là những cuộc chiến tranh bất tận.

Tổng thống Trump ra lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Somalia
Return to top