ClockThứ Ba, 01/03/2016 14:49

Ngoại trưởng Singapore hối thúc Trung Quốc xây dựng COC

Singapore cũng nỗ lực thúc đẩy ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm xử lý căng thẳng và tránh xung đột.

Singapore sẽ làm cầu nối để ASEAN-Trung Quốc sớm đạt được COC

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (trái) thăm Trung Quốc và gặp người đồng cấp Vương Nghị. Ảnh: fmprc.gov.cn

“Singapore với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc, sẽ tập trung vào việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm giúp các bên liên quan xử lý căng thẳng và tránh xung đột”.

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị chiều qua (29/2) tại Bắc Kinh trong chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Singapore Balakrishnan cho biết, với tư cách là nước điều phối trong quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc trong năm 2016, Singapore đang tham vấn một số ý tưởng mới nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm ngoài ý muốn trong khu vực Biển Đông.

Singapore cũng nỗ lực thúc đẩy ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm xử lý căng thẳng và tránh xung đột. Cùng với đó, ông Balakrishnan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, khẳng định Singapore ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đảm bảo tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Balakrishnan đến Trung Quốc trên cương vị Ngoại trưởng Singapore.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với ASEAN để thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tổ chức tại Lào, Ngoại trưởng Singaore Vivian Balakrishnan đã kêu gọi các bên kiềm chế, không quân sự hoá, đảm bảo tự do hàng không hàng hải, giảm thiểu căng thẳng trong khu vực./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Return to top