ClockThứ Tư, 11/05/2016 09:38

Ngoại trưởng Steinmeier: Đức luôn ủng hộ con đường mở cửa của Cuba

Đức và Cuba nhất trí sẵn sàng thúc đẩy quan hệ song phương. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp tại Berlin giữa Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeir và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez Parrilla đang ở thăm Đức.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeir (phải) và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez Parrilla. Ảnh: dw.com

Phát biểu tại họp báo sau cuộc thảo luận, ông Steinmeier đã hoan nghênh chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Cuba tới nước Đức tái thống nhất.

Theo ông, Đức không chỉ mong muốn tăng cường hợp tác với Cuba trong lĩnh vực kinh tế, chính trị mà cả trong văn hóa; đồng thời bày tỏ hy vọng các thỏa thuận đang được hai bên đàm phán về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa có thể được ký kết ngay trong năm nay.

Ngoại trưởng Đức cũng bày tỏ vui mừng trước việc Berlin và La Habana, sau nhiều năm đóng băng quan hệ, giờ đây có thể thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác tiến về phía trước, khẳng định Đức luôn ủng hộ con đường mở cửa của Cuba.

Theo ông, giờ đây Đức và Cuba có thể cùng trao đổi tích cực về các vấn đề, dù hai bên vẫn còn bất đồng quan điểm trong một số lĩnh vực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Parrilla tin rằng Cuba và Đức có tiềm năng hợp tác rất lớn, đặc biệt trong phát triển quan hệ kinh tế. Ông nêu rõ Cuba đang theo đuổi các mục tiêu phát triển dài hạn với tầm nhìn tới năm 2030.

Bộ trưởng Parrilla cũng đánh giá cao tiến trình đối thoại chính trị tích cực và mang tính xây dựng giữa Liên minh châu Âu (EU) và Cuba.

Ngoài các vấn đề song phương, hai bên cũng trao đổi về tình hình Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Steinmeier khẳng định Cuba đóng vai trò quan trọng trong khu vực, đồng thời hoan nghênh vai trò trung gian của Cuba trong tiến trình hòa bình ở Colombia, bày tỏ hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) và Chính phủ Colombia trong năm nay.

Tháng 7/2015, ông Steinmeier đã trở thành bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của nước Đức tái thống nhất thăm La Habana sau khi Mỹ và Cuba khôi phục quan hệ và cuộc gặp tại Berlin lần này là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà ngoại giao Đức và Cuba trong chưa đầy 10 tháng qua./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top