ClockThứ Sáu, 26/09/2014 10:37

Ngôi nhà chung của các bạn trẻ yêu thích thiên văn

TTH - Tự nhận mình là những người nghiệp dư đam mê và yêu thích thiên văn, nhưng những gì các bạn trong Câu lạc bộ (CLB) Thiên Văn làm được khiến không ít người trầm trồ, thán phục.

Đặng Hoàng San - chủ nhiệm CLB đang say sưa bên thiết bị

Câu lạc bộ Thiên văn Huế (Hue Astronomy Club – HAC) chính thức ra mắt từ tháng 3-2013 với 10 thành viên. Sau 1 năm hoạt động, đến nay CLB có hơn 50 thành viên là các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Hoạt động chính của CLB là nghiên cứu chế tạo các công cụ, như: kính viễn vọng, tia lửa nước, máy quang phổ, máy lập thể 3D... và tổ chức các buổi quan sát thiên văn, bắn tên lửa nước. Ngoài ra CLB thường xuyên tổ chức các trò chơi sáng tạo, nâng cao tinh thần đoàn kết của các thành viên.

“Từ những người bạn quen nhau trên các diễn đàn chúng mình đã gặp gỡ và cùng đưa ra ý tưởng thành lập CLB Thiên Văn Huế là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kiến thức, vui chơi, ngắm sao của các bạn say mê, yêu thích thiên văn tại Huế”. Đặng Hoàng San, chủ nhiệm CLB chia sẻ.
Là một trong những thành viên đầu tiên của CLB, Minh Khánh, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Thừa Thiên Huế kể: “Khi mới thành lập CLB gặp khó khăn rất nhiều khi có quá ít thành viên và thiên văn học vẫn đang là một ngành khoa học mới mẻ, chưa nhận được sự quan tâm của nhiều người. Thành viên bận học tập, chưa quan tâm đến CLB đúng mức”.
Vượt lên những khó khăn ban đầu, các thành viên tích cực của CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động như bắn tên lửa nước, ngắm sao bằng kính viễn vọng tự chế tại công viên Nguyễn Văn Trỗi đã thu hút được sự tham gia của rất đông các bạn trẻ. Ngoài ra, việc quảng bá các hoạt động trên mạng xã hội facebook khiến số lượng thành viên CLB gia tăng đáng kể. 
Từ việc tập tành nghiên cứu các dụng cụ thiên văn, đến nay, CLB Thiên văn Huế đã có những thành tích đáng nể. Trong 1 tuần, các bạn có thể chế tạo kính thiên văn phản xạ. Một buổi sáng, các thành viên CLB có thể làm từ 2 - 3 cái kính phản xạ. Máy lập thể 3D do bạn Huy Hoàng chế tạo chỉ trong vài giờ. Đặc biệt, mô hình kính viễn vọng quang học do Hoàng San và 2 bạn trong CLB chế tạo đã đạt giải nhì quốc gia.
Tháng 8 vừa qua, CLB có những hoạt đông hết sức ý nghĩa, mang dấu ấn lớn trong quá trình phát triển của Thiên văn học Huế, như: Tham gia giao lưu thiên văn toàn quốc được tổ chức tại TP Đà Nẵng, đây là dịp để các bạn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức về thiên văn với bạn bè trên khắp đất nước và giới thiệu CLB rộng rãi. Vào dịp lễ Trung thu, CLB đã có nhiều hoạt động sôi nổi: Tổ chức offline quy mô lớn, ngoài sự tham gia của các thành viên CLB còn có khách mời và đông đảo bạn trẻ trên địa bàn thành phố; thi bắn tên lửa nước, thi thử tài kiến thức thiên văn, làm móc khóa có in logo của CLB để tặng cho những người tham gia, tổ chức các trò chơi đồng đội…
“Dường như khi nghe tới CLB Thiên văn học mọi người đều nghĩ nó rất khô khan, nhàm chán. Nhưng chúng em thường có những hoạt động rất thú vị để duy trì sự đoàn kết giữa các thành viên cũ và thu hút thành viên mới”. Chúng em còn thường xuyên gặp gỡ, sáng tạo các trò chơi”. Huy Hoàng bộc bạch.
Được hỏi về hoạt động sắp tới của CLB, Hoàng San cho biết: “Chúng em đang thực hiện dự án chế tạo kính viễn vọng lớn nhất Việt Nam. Hy vọng, sẽ hoàn thành trong thời gian sớm. Trong tháng 10, chúng em sẽ tổ chức nhiều chương trình để hưởng ứng tuần lễ thiên văn thế giới”.
Hiện, CLB duy trì sinh hoạt chính thức 1-2 tuần một lần, các hoạt động còn tùy thuộc thời tiết và các hiện tượng thiên văn xảy ra.
Thanh Trà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top