12/01/2012 - 03:52

Ngon và... chưa ngon

TTH - Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2011, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWaco) Trương Công Nam đưa ra những con số khá ấn tượng: HueWaco đã có 21 nhà máy tại 6 huyện, 2 thị xã và TP Huế. Hiện tổng công suất đã đạt mức 170.000m3/ngd, tăng 65% so với năm 2006; tỷ lệ dùng nước sạch trên toàn tỉnh đã đạt 65,79%. Riêng tỷ lệ dùng nước sạch đô thị trên 87% (TP Huế đạt 99,03%) và tỷ lệ này ở vùng nông thôn đã đạt mức 46,31%.

Năm 2003, HueWaco đã công bố nước an toàn tại Bạch Mã, năm 2008 là Huế và các vùng phụ cận, đến năm 2009, việc cấp nước an toàn đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Trong thời điểm này, với tổng chiều dài ống chính đạt 2.108km, sản lượng nước thương phẩm của HueWaco là 33,5 triệu m3, chỉ tính trong khu vực dân sinh, HueWaco đã có 154,1 ngàn hộ là khách hàng... Theo cách nói của anh Trương Công Nam, dù hoạt động đơn tuyến, nhưng điều mà HueWaco luôn đặt lên hàng đầu là làm thế nào xóa bỏ hình ảnh độc quyền, cũng như phải luôn luôn đảm bảo tiêu chí nước an toàn và ngon. Tiêu chí này bao gồm: nước không có mùi, vị ngọt dễ chịu; độ đục thấp hơn hoặc bằng 0,2; pH từ 7,0 đến 7,5; clo dư từ 0,1 đến 0,4, bên cạnh đó là các tiêu chí khác về mangan, sắt, nhôm, THMs và các tiêu chí này đều thấp và thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của QCVNO1:2009/BHY. 

Nâng cấp phục hồi thay thế trên 100 km các tuyến ống cũ kém chất lượng không có lớp bảo vệ bên trong, thông rửa hơn 1.500 km đường ống chính trên mạng; đầu tư nhiều trạm tăng áp và nhiều tuyến ống, thực hiện trên 10 tuyến ống băng sông, đầm phá, tăng áp cho nhiều vùng dân cư rộng lớn là điều mà HueWaco đã làm được trong những năm qua. Một việc khác luôn được HueWaco thực hiện thường xuyên là nâng cao năng lực xử lý nước; xây dựng phòng thí nghiệm chất lượng cao, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia và một đội ngũ cán bộ, kỹ sư đủ năng lực và cả sự nhiệt tình. Không chỉ giám sát chất lượng nước từ đầu nguồn, mỗi năm có trên nửa triệu mẫu nước đã được phân tích ở 32 chỉ tiêu và các chỉ tiêu này đều được cập nhất theo mốc thời gian cụ thể (ngày/giờ/tháng/năm). Cũng theo Giám đốc của HueWaco, thông qua những điều này, Công ty đã giảm tối đa các chỉ tiêu có hại đến sức khỏe.
 
 
95,9% khách hàng hài lòng về sự an toàn của chất lượng nước; 91,6% khách hàng hài lòng về áp lực nước của công ty và tỷ lệ này tăng 3,6% so với năm 2010; 97,6% khách hàng hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên sửa chữa và 100% hài lòng với thái độ của nhân viên ghi thu (số liệu khảo sát do HueWaco cung cấp) có lẽ là minh chứng về sự “ngon” trong hoạt động nói chung và về mức độ ngon ở chất lượng nước mà HueWaco đang có. Công ty cũng đã tổ chức được nhiều điểm uống nước tại vòi trên địa bàn TP Huế.
 
 
Điều mà Giám đốc Trương Công Nam vẫn còn băn khoăn, là mọi tiêu chí về chất lượng nước của HueWaco đã có thể đảm bảo và đã được WHO công nhận. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có khách sạn nào công bố với khách lưu trú điều này, cho dù chỉ là một thông điệp nhỏ trong/trên một vị trí nào đó để lưu ý với khách khi nhận phòng. Và theo anh, thì đó vẫn là điều cho đến nay vẫn “chưa thể ngon”, ít nhất là tính đến thời điểm này.
 

Minh Hà

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP