ClockThứ Bảy, 17/02/2018 15:26

Ngư dân Phú Diên "xông biển" đầu năm

TTH.VN - Những lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, từng chiếc ghe nối đuôi nhau vào bờ cùng niềm vui năm mới của các ngư phủ. Trên bờ, lũ trẻ cùng bà, mẹ đợi sẵn để đón "lộc biển" ngày đầu năm.

Những phần quà tết “bất ngờ”

Sáng sớm mồng 2 Tết (17/2), những ngư dân làng chài xã Phú Diên (huyện Phú Vang) tất bật đồ lễ để làm lễ Cúng Vạn

Đây là lễ cúng đầu năm mới với ước nguyện một năm biển yên, ngư dân ra khơi may mắn, trở về bình yên với cá đầy khoang. 

Sau các nghi thức cúng bái truyền thống, gần 40 chiếc ghe, xuồng máy của làng chài lần lượt cưỡi sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới.

Người dân mua cá ngay tại thuyền

Ông Phan Chớ (50 tuổi, thôn Mỹ Khánh) phấn khởi: Sau gần 3 giờ ra khơi, ghe của của tui bủa được tầm 10kg cá khoai. Năm nay trời đẹp, mẽ lưới đầu năm của các ghe, thuyền đều thuận lợi, hy vọng một năm "ăn nên, làm ra". Nhờ thời tiết ấm áp nên ngư dân ra khơi sớm, nhiều ngư dân đã trúng đậm những mẻ lưới đầu năm.

Các bạn thuyền cùng chia lộc biển

Tiếng cười nói rôm rã, tiếng trẻ con ríu rít, tiếng mua bán tíu tít khiến cho làng chài nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các thuyền lần lượt vào bờ cũng là lúc phiên chợ tạm được họp ngay trên biển. Đợi gần 1 giờ đồng hồ để mua được những mớ cá tươi cong, chị Ngân (ở TP. Hồ Chí Minh) về quê ăn Tết chia sẻ: "Năm nào về quê ăn tết tôi cũng ra biển đợi mua cá đầu năm. Cá vừa mới đánh bắt về tươi nên rất ngon, hơn nữa ra đợi thuyền cùng chuyện trò với các chị, các bà rất vui. Có lẽ ở làng biển đây là những thời khắc "ấm áp" nhất, khi nụ cười luôn nở trên môi những ngư dân.

Hải sản khai thác được trong những ngày đầu năm rất dễ bán, giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho ngư dân.“Năm nay thời tiết nắng ấm, biển êm, thuận lợi cho việc đánh bắt cá. Vì thế, nên tôi cũng dong thuyền ra khơi sớm. Chuyến đi đầu tiên của năm mới may mắn trúng đậm cá khoai. Ra khơi mới 2 giờ đồng hồ nhưng tôi đã trúng gần 15kg cá khoai. Vào thởi điểm này, cá khoai được tiêu thụ mạnh nên thương lái mua ngay tại biển cũng được giá 110 - 120 ngàn điòng/kg", anh Nguyễn Văn Lệnh, 40 tuổi chia sẻ.

Cùng nhau đón thuyền cập bến

Ông Nguyễn Văn Hệ (60 tuổi, thôn Mỹ Khánh) Trưởng vạn làng chài cho biết, đây là chuyến biển có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngư dân bởi họ quan niệm, những ngày đầu năm đánh bắt được sản lượng cao, bán được giá là những tín hiệu vui về một năm trời yên, biển lặng, tàu thuyền đầy ắp cá tôm, cuộc sống ấm no, hứa hẹn một năm bội thu.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng
Mùa biển gần bờ thất bát

“Trời nắng đẹp, nhưng biển giả có chi mô nà. Không đi thì tiếc mà đi thì mất công. Tết gần đến rồi mà mùa biển cuối năm như ri thì dân làng biển gần bờ chắc “đói” mất”, những người dân làng biển buồn bã khi mùa biển cuối năm thất bát.

Mùa biển gần bờ thất bát
Return to top