ClockThứ Tư, 22/11/2017 16:45

Ngũ Điền: Khắc phục giao thông và gieo trồng diện tích rau màu sau lũ

TTH.VN - Con đường độc đạo (trừ đường Quốc lộ 49B, không thể đi được), từ xã Phong Chương qua cầu Hòa Xuân đến các vùng Ngũ Điền đang bị ngập sâu trong nước từ 0,3 đến 0,4m. Nhà dân vùng Ngũ Điền, nước đã ra hết, nhưng các tuyến đường bị ngập lụt, vẫn gây chia cắt.

Quảng Điền sẽ hỗ trợ giống rau, hoa sau lũ cho người dânCảnh báo mưa trên diện rộngĐảm bảo cấp nước sạch trong mưa lũThủ tướng ra công điện chỉ đạo ứng phó khẩn cấp bão số 14 và mưa lũ

Tỉnh lộ 22 bị sập một đoạn dài 10m, gây ách tắc giao thông trong mùa lũ

Tại Tỉnh lộ 22 (đường quốc phòng) đi các xã vùng biển đã bị sập một đoạn dài 10m đi qua thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc, gây ách tắc giao thông. Những diện tích hoa màu trái vụ của người dân xã Điền Lộc trồng trên vùng cao vẫn bị thiệt hại.

Ông Lê Quang Vinh, thôn Nhất Đông, xã Điền Lộc cho biết, ông trồng hơn một sào rau tại vùng cao, nhưng mưa lũ vừa qua đã khiến ông thiệt hại gần 50% diện tích. Tuy là vùng cao, nhưng do mưa lớn, cộng với ngập lụt, nên cây bị hư hỏng. Đây là diện tích mà ông vừa khắc phục trong cơn lũ vừa qua.

Bà Hồ Thị Lành, thôn Nhất Đông trồng 2 sào rau, trong đó vùng cao có 0,5 sào và 1,5 sào ở vùng thấp. Cơn lũ trước đã làm thiệt hại cho gia đình bà 1,5 sào ở vùng thấp và 50% ở vùng cao. Bà đã làm lại diện tích bị hư hại trên vùng cao, nhưng cơn lũ mới lại tiếp tục làm hư hỏng diện tích mà gia đình bà đã gieo cấy lại. Hiện nay, bà đang tiếp tục làm đất, gieo cấy để ổn định cuộc sống gia đình.

Người dân xã Điền Lộc đang gieo lại những vùng rau chết do mưa lũ

Theo ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc, đợt lũ trước đã làm 14 ha rau của 215 hộ bị thiệt hại; trong đó, có 8ha bị thiệt hại hoàn toàn, 6 ha còn lại bị thiệt hại 50%, với giá trị thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng. Nay, khi bà con mới trồng lại thì lũ tiếp tục làm hư hỏng diện tích còn lại và diện tích trồng mới. Tổng số thiệt hại là 10ha. Hiện nay, xã thống kê diện tích thiệt hại của từng hộ; đồng thời chỉ đạo người dân sau khi lũ rút, gieo cấy lại những diện tích đã bị thiệt hại. Hiện, UBND xã đáng soát xét để báo cáo UBND huyện Phong Điền có phương án hỗ trợ.

Tại các xã Điền Môn, Điền Hòa, Điền Hương, Điền Hải do cơn lũ trước đã làm thiệt hại phần lớn hoa màu nên cơn lũ này không gây ảnh hưởng nhiều. Ông Đặng Hữu Danh, Chủ tịch UBND xã Điền Môn thông tin, 15 ha ném bị thiệt hại từ đợt lũ trước, nay còn một số sống sót hoặc người dân gieo trồng lại nhưng tiếp tục bị ngập lũ trong đợt này. Khả năng sẽ thiệt hại nặng nề.

Bà Hồ Thị Lành đang cuốc đất, gieo cấy lại diện tích hoa màu đã bị hư hỏng

Không riêng gì hoa màu, đường tỉnh lộ qua thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc đã bị sập trên 10m, ách tắc giao thông cho những xã vùng ven biển từ Điền Hương đến Phong Hải. Đây là đường quốc phòng và là đường dân sinh mỗi khi lũ về. Để không gây nguy hiểm, từ ngày 21 đến ngày 22/11, UBND xã Điền Lộc đã huy động hơn 60 người dùng bao cát, đắp những đoạn dễ gây sụt lún, tạo đường cho nước lũ rút. Bên cạnh đó, chặt cây để rào chắn lại đường, không để dân đi lại.

Ông Thắng cho biết thêm, hiện nay, xã đã cử người canh giữ, không để người dân đi qua con đường này; đồng thời đã báo cáo lên UBND huyện Phong Điền, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh để sớm triển khai thi công khắc phục lại con đường.

Riêng về hoa màu, các xã đang vận động người dân, nước rút đến đâu gieo trồng lại đến đó, nhằm ổn định cuộc sống. Về việc hỗ trợ, các xã đang thống kê thiệt hại để báo cáo UBND huyện Phong Điền có phương án hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thỉnh ý thần khe”

Sau hàng trăm năm mở biển, có lẽ trong tâm thức nhiều người, nhắc đến biển sẽ nghĩ ngay đến lễ hội cầu ngư. Song, ở các làng quê bãi ngang ven biển vẫn còn một tục lệ được lưu giữ - tục cúng khe (Long nguồn, khe Long) khi hương xuân chạm ngõ.

“Thỉnh ý thần khe”
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt

TIN MỚI

Return to top