Thể thao trong nước

Ngủ muộn cùng Euro

ClockThứ Năm, 23/06/2016 17:51
TTH - Hòa cùng không khí sôi động của Euro 2016 đang diễn ra tại Pháp, nhiều sinh viên Huế cố gắng ngủ muộn hơn để theo dõi những trận đấu hấp dẫn. Tuy nhiên, họ vẫn biết cách lựa chọn để không ảnh hưởng đến việc học.

Sinh viên hòa mình vào tình yêu bóng đá Euro

Đam mê

8 giờ tối, dạo quanh những quán cà phê gần khu vực các trường đại học, cao đẳng và một số ký túc xá, không khó để bắt gặp hình ảnh những sinh viên chăm chú nhìn lên màn hình ti vi theo dõi các trận đấu của bóng đá châu Âu. Đa phần tập trung thành một nhóm, kể cả nam lẫn nữ, vừa xem vừa bình luận sau những pha bóng đẹp.

Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh viên khoa Du Lịch – ĐH Huế chia sẻ, dù là con gái nhưng bản thân em khá mê bóng đá. Euro là một trong những giải đấu hấp dẫn khiến không chỉ nam giới mà nhiều bạn nữ như em cũng thích, do vậy những đêm có trận đấu sớm lúc 20 giờ, em cùng nhiều bạn đến các quán cà phê, hoặc xem bóng đá màn ảnh rộng tại khu vực bên cạnh khách sạn Indochine Palace.

Không ít trường hợp phải sắp xếp việc học và việc làm thêm để được xem Euro. Nguyễn Minh Quang, sinh viên Trường đại học Khoa học – ĐH Huế tâm sự: “Em đi làm gia sư để trang trải thêm việc học. Ngày hè nên học sinh thoải mái giờ học hơn. Để được xem những đội tuyển mà em thích thi đấu, em trao đổi với phụ huynh và học sinh chuyển giờ dạy của mình sớm hơn. Nhờ đó, khi về đến phòng trọ vừa ăn cơm vừa có thể xem những cầu thủ mình yêu thích thể hiện trên sân cỏ”.

Một chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ (TP. Huế) chia sẻ, trung bình mỗi tối thường có 150 – 200 người đến xem bóng đá, đa số là sinh viên. Là đối tượng trí thức nên hầu hết các bạn đều xem rất có văn hóa, ít xảy ra hiện tượng ồn ào, la hét quá khích.

Bên cạnh nhiều nhóm bạn xem bóng đá tại các quán cà phê, căng tin, có trường hợp thỏa mãn tình yêu trái bóng bằng cách tự coi môn thể thao “vua” qua laptop tại phòng trọ. “Không có bạn bè đi cùng cũng buồn, hơn nữa đi về khuya mệt nên ngồi ở nhà tự xem. Tuy không phải là nghiện bóng đá những đây là giải đấu 4 năm một lần nên không xem cũng tiếc”.

Không quên việc học

Có mặt tại KTX của sinh viên Lào (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) lúc 19 giờ tối, chúng tôi chứng kiến nhiều sinh viên đang chăm chú học bài. Hỏi ra mới biết, nhiều trường hợp tại đây học sớm để xem các trận đấu. Một sinh viên Lào đang theo học tại Trường đại học Y Dược – ĐH Huế kể: “Tụi em ăn bữa tối và học sớm hơn để thoải mái xem Euro. Là những người cùng quê hương, tụi em hay nhắc nhở bạn bè đam mê Euro nhưng đừng ảnh hưởng việc học. Do vậy, khi học cũng rủ nhau học chung. Học xong rồi thì xem bóng mới thoải mái”.

Tháng 6-7 thường là mùa thi của sinh viên đại học, để hài hòa giữa đam mê và việc học, nhiều sinh viên phải lên một khung lịch hợp lý. Trong 3 trận đấu diễn ra thường lệ (20 giờ, 23 giờ và 2 giờ sáng), thông thường đa số sinh viên chọn một đến hai trận đấu sớm để theo dõi. Thức cùng Euro là khái niệm mà giới sinh viên đặt tên cho nhau tại Giải Vô địch bóng đá châu Âu. Tuy vậy, với những trận diễn ra lúc rạng sáng, đa phần sinh viên đều “từ chối” xem.

Trò chuyện với nhiều nhóm sinh viên, được biết, nhờ có kế hoạch hợp lý nên việc xem Euro không ảnh hưởng nhiều đến giờ giấc sinh hoạt, học tập và sức khỏe. Minh Đạt, sinh viên năm 2, Trường ĐH Kinh tế trải lòng: “Tụi em luôn biết cách cân đối giữa đam mê và học tập. Bóng đá như là một hình thức giải trí sau những giờ phút học tập mệt mỏi chứ không phải đó là tác nhân gây mệt mỏi, do vậy người xem bóng đá, đặc biệt là sinh viên phải nhận thức được vấn đề này”.

Bài, ảnh: Phúc - Uyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một sân chơi

Là một thành phố có nhiều trường đại học, cao đẳng, ngay từ những năm 1980 của thế kỷ trước, bóng đá sinh viên Huế đã phát triển mạnh, trở thành một sân chơi tạo dấu ấn sâu đậm trong các phong trào văn hóa - thể thao của sinh viên Huế.

Tiếc cho một sân chơi
Một thời, rock sinh viên Huế

Năm 2006, ở Huế một phong trào nhạc rock sinh viên đã nổi lên như một cơn lốc. Hầu như các trường đại học thuộc Đại học Huế đều có ban nhạc rock. Họ chơi nhạc khá chuyên nghiệp, biểu diễn nhiều nơi công cộng, thu hút hàng chục ngàn người xem.

Một thời, rock sinh viên Huế
Máy gieo đậu phộng của sinh viên Huế

Chiếc máy gieo hạt đậu phộng thay người nông dân làm các khâu xới đất, thả hạt và lấp đất theo lối, tăng năng suất lao động, giảm công sức người nông dân.

Máy gieo đậu phộng của sinh viên Huế
Return to top