ClockThứ Tư, 13/06/2018 15:31

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

TTH.VN - Tờ Devdiscourse ngày 13/6 trích dẫn một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Seoul ở Hàn Quốc cho hay, ngủ nhiều hơn 10 tiếng đồng hồ hoặc ít hơn 6 tiếng đồng hồ một ngày có thể gây ra hội chứng chuyển hóa, một nhóm các điều kiện làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Ngủ... dưới biển ở quốc đảo thiên đường MaldivesAirbus cung cấp tiện ích giường ngủ trong khoang để hàng của máy bayNhững thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơnMất ngủ dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơnNgủ ít làm tăng nguy cơ trầm cảm, ý muốn tự tửGần 40% người Nhật ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngàyNgủ quá ít gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niên

Nữ giới ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ một ngày nhiều khả năng có chu vi vòng eo lớn hơn. Ảnh: Financial Express

Theo đó, so với những người ngủ 6-7 tiếng đồng hồ mỗi ngày, những người ngủ ít hơn 6 tiếng có nhiều khả năng có chu vi vòng eo lớn hơn. Đối với nam giới, ngủ hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày có liên quan đến hội chứng chuyển hóa và tăng triglycerid (chất béo trung tính); trong khi nữ giới cũng có khả năng bị hội chứng chuyển hóa, có chu vi vòng eo lớn hơn, nồng độ triglyceride và chỉ số đường huyết cao hơn, cũng như cholesterol 'tốt' ở mức thấp hơn.

Bà Claire E Kim, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Public Health cho biết: “Đây là nghiên cứu lớn nhất tiến hành kiểm tra mối liên hệ giữa thời gian ngủ và hội chứng chuyển hóa, riêng biệt đối với nam và nữ giới”.

"Do chúng tôi có thể mở rộng mẫu nghiên cứu trước đây, chúng tôi đã có thể phát hiện các mối liên hệ giữa giấc ngủ và hội chứng chuyển hóa mà trước đây không được chú ý. Chúng tôi quan sát sự khác biệt về giới tính giữa thời gian ngủ và hội chứng chuyển hóa, với mối liên hệ giữa hội chứng chuyển hóa và thời gian ngủ kéo dài ở nữ giới với hội chứng chuyển hóa và thời gian ngủ ngắn ở nam giới", bà Kim nói thêm.

Được biết, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu HEXA, một nghiên cứu dựa trên cộng đồng quy mô lớn được tiến hành tại Hàn Quốc trong những năm 2004-2013.

Trong đó, gần 11% nam giới và 13% nữ giới ngủ dưới 6 tiếng đồng hồ, trong khi 1,5% nam giới và 1,7% phụ nữ ngủ hơn 10 tiếng đồng hồ. Tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa chỉ hơn 29% ở nam giới và 24,5% ở nữ giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trong bối cảnh tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa ở Hàn Quốc cao, điều quan trọng là xác định được những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi như thời gian ngủ. 

Thanh Ngân (Lược dịch từ New Indian Express & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ

Những người bị đột quỵ nhập viện đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những trường hợp mới 20-30 tuổi. Do vậy, khi có những dấu hiệu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế trong giai đoạn "giờ vàng" để được xử lý kịp thời.

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ
Ca bệnh đột quỵ tăng, bác sĩ lưu ý “thời gian vàng”

Thời gian gần đây, Trung tâm Đột quỵ (TTĐQ), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tiếp nhận nhiều ca bệnh, tăng 20-30% so với ngày thường. Nguyên nhân là do thời tiết giao mùa, ảnh hưởng tiêu cực đến các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ, trong đó quan trọng nhất là tăng huyết áp.

Ca bệnh đột quỵ tăng, bác sĩ lưu ý “thời gian vàng”
Bệnh nhân đột quỵ tăng đầu mùa mưa lạnh

Đó là thông tin từ Trung tâm Đột quỵ (TTĐQ), Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online chiều 31/10. Số ca bệnh từ tháng 8/2023 đến nay khoảng 650 ca, trong đó tháng 10 tăng 20-30%.

Bệnh nhân đột quỵ tăng đầu mùa mưa lạnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top