ClockThứ Bảy, 12/05/2018 05:30

Ngừa hậu họa

TTH - Giờ học Anh ngữ liên quan đến chủ đề giao thông, thầy giáo Rechard.J. Lee hỏi cả lớp: Nguyên nhân đứng đầu của tai nạn giao thông tại Hoa Kỳ? Nhiều câu trả lời được nêu ra nhưng đều chưa chính xác.

Câu trả lời của thầy Lee là: "điện thoại". Việc vừa điều khiển xe vừa gọi/nghe điện thoại chính là nguyên nhân số 1 dẫn đến các vụ tai nạn giao thông tại Mỹ. Và có lẽ, không chỉ có người Mỹ mà người của quốc gia nào cũng thế thôi, việc vừa lái xe vừa nghe/gọi điện thoại chắc chắn sẽ làm phân tâm, đến khi có tình huống sẽ không phản ứng kịp để xử lý. Tai nạn xảy đến là điều dễ hiểu.

Về với xứ ta, có lẽ có quá nhiều nguyên nhân khác như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không hiểu hoặc cố tình xem thường Luật Giao thông đường bộ... đã khiến nghe/gọi điện thoại "chấp nhận" rời bỏ vị trí nguyên nhân dẫn đầu. Tuy nhiên, không khảo sát thống kê thì thôi, còn nếu có, tôi tin chắc nó cũng "dự phần" đáng kể trong việc gây ra các vụ tai nạn giao thông. Vậy nhưng, hình như ở ta, hành vi này còn bị xem nhẹ, chưa thấy cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý nhiều. Thế nên bây giờ ra đường, bất kể thời gian nào và bất kể ở đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Lái ô tô gọi, lái xe tải gọi, lái xe khách cũng gọi... Còn dân chạy mô tô, xe máy thì có thể nói là vô thiên lủng. Nghe/gọi đã thấy mất an toàn, nhưng vẫn chưa ghê bằng cảnh những anh, những chị vừa chạy vừa bấm số, thậm chí còn cả... nhắn tin (!)

Để giảm thiểu và ngăn ngừa hậu họa, thiển nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải quan tâm "để mắt" trước khi hành vi nguy hiểm này "leo" lên top đầu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như ở xứ cờ hoa, nhất là trong xu hướng điện thoại di động đang ngày càng trở nên phổ biến mạnh mẽ.

Bài, ảnh: Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ không có sự phân biệt khi học sinh chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID -19

Vẫn còn một số học sinh chưa tiêm được vắc-xin ngừa COVID-19, do các em chưa đến tuổi tiêm hoặc không thể tiêm do có bệnh nền, sốc phản vệ đã được bác sĩ chống chỉ định tiêm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không khỏi lo âu, liệu các em có được đi học trực tiếp và nếu được đi học, các trường có biện pháp đảm bảo an toàn cho các em như thế nào?

Sẽ không có sự phân biệt khi học sinh chưa tiêm vắc-xin ngừa COVID -19
Thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19

Trước NANOGEN Việt Nam, nhiều nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Anh, Mỹ và Đức công bố các loại vaccine của mình và đã cho tiêm thử nghiệm...

Thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19
Bước chân đầu tiên đã khởi đi

Ý tưởng của thầy Phan Đăng nêu ra được mọi người ủng hộ. Thầy Không Nhiên (Phó Chủ biên kiêm Thư ký Tập san Liễu Quán) hào hứng đề cập về bộ mộc bản kinh Kim Cang có từ thế kỷ XVII đang được tàng lưu tại Từ Hiếu, Thiên Mụ…

Bước chân đầu tiên đã khởi đi
Sẽ lại lấp lánh bên dòng Hương…

Trong lúc đó, các cơ quan hữu trách hình như cũng trăm công ngàn việc nên chưa thấy vươn tay đến khiến cho câu chuyện Châu Hương Viên càng thêm mênh mang sương khói.

Sẽ lại lấp lánh bên dòng Hương…
Return to top