ClockThứ Tư, 03/10/2018 08:42

Ngưng dùng thịt chó

TTH - Avatar mà cô bạn của tôi đặt cho chính mình là gương mặt của Em - tên một chú chó đã nằm dưới lớp đất sâu ở Quảng Bình, nơi cô - bằng mọi cách xếp lại công việc để lên một chuyến tàu sớm nhất đưa nó về an nghỉ.

Bữa cơm có thịt cho người già neo đơn

Avatar mà cô bạn của tôi đặt cho chính mình là gương mặt của Em - tên một chú chó đã nằm dưới lớp đất sâu ở Quảng Bình, nơi cô - bằng mọi cách xếp lại công việc để lên một chuyến tàu sớm nhất đưa nó về an nghỉ. Tôi hình dung cô, với gương mặt buồn đến thẫn thờ, cả nước mắt nữa suốt dọc mấy trăm km đường về. Ngôi nhà nhỏ của cô nhiều khi trở thành một trạm cứu trợ chó/mèo mà cô mang về lúc gặp chúng thất thểu, đau ốm ngoài đường. Tôi cũng đoán chắc, nếu có ai đó nói điều gì không hay về lũ em út ấy của mình, cô sẽ lập tức nổi khùng.

Tôi không có được tấm lòng ấy của bạn. Nhà tôi cũng đã cất công mấy lần nuôi chó kể từ khi chuyển lên nơi ở mới, nhưng chúng bằng những cách khác nhau như bị ốm, bị lạc không tìm được và bị người ta bắt mất… Tôi nhớ mình đã mất ngủ rất lâu khi Đen – tên chú chó đầu tiên không về nữa sau một lần được thả ra thư giãn như thường ngày.    

Có lần tôi hỏi chồng (một cách ấm ức) thịt chó có ngon không? Câu trả lời là người ta mời đến, cũng ăn vậy thôi. Không thích. Không biết có phải chồng tôi nói thật, hay là nghĩ đến tôi trong những đêm mất ngủ vì nhớ Đen, nhưng việc ăn, ở đây xem ra cũng là một giải pháp tình thế. Nhưng nếu nhiều người tình thế như vậy, những quán hàng thịt chó vẫn sẽ có đất để sống, những chú chó nhà thân thuộc cũng sẽ bị bắt mất, bằng cách bắt trộm bằng dây, đánh bả… Các chủ nhà sẽ lại hớt hải đi tìm, rao tìm để mong được chuộc lại và hụt hẫng vì chú chỏ nhỏ thân thiết sẽ không bao giờ trở lại nữa.

Nhưng cũng phải nói thêm rằng, ngoài là sinh vật gần gũi với con người nhất, các chuyên gia y tế cũng đã khuyến cáo các nguy cơ mầm bệnh từ chó. Chẳng hạn bệnh do nhiễm ký sinh trùng, trong đó nặng nhất là ký sinh trung xâm nhập hệ thần kinh trung ương qua não, màng não có thể dẫn đến tử vong, bệnh áp xe gan, phổi do ký sinh trùng xâm nhập vào cơ quan nội tạng, hay gặp nhất là gan, gây ra áp xe, kế đến là phổi gây áp xe phổi, tổn thương màng phổi; sau đó là bệnh từ những tổn thương ngoài da. Nặng nhất và cho đến nay chưa có thuốc chữa là bệnh dại với những cơn vật vã và co giật điên cuồng. Người ta cũng tính đến những tác nhân khác khi người ta ăn phải thịt chó không rõ nguồn cung cấp, dễ do bị đánh bả và trong các loại bả này, thường có thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ, nhóm lân hữu cơ (loại thuốc trừ sâu đã bị cấm sử dụng), thậm chí còn có cả thuốc chuột phốt phua kẽm (chứa chất cực độc thallium). Những người ăn phải loại chó này rất dễ bị nhiễm các độc tố còn “sót lại” trong thịt chó, gây ra các hiện tượng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, trường hợp bị nặng còn có thể hôn mê, liệt hô hấp và tử vong (nguồn soha.vn).

Cũng ngán vậy lắm là điều mà một số bạn cánh nam giới cho tôi hay. Bên cạnh đó là những cái lắc đầu nhiều thêm do ngán ngại bệnh gout. Ở Huế, các quán thịt chó cũng đã ít dần.

Không ở Hà Nội, nhưng tôi ủng hộ cách mà chính quyền Hà Nội đang vận động người dân ngưng ăn thịt chó, ngưng giết mổ chó và tiến tới, cấm thịt chó vào năm 2021. Bạn có lẽ cũng nên nghĩ về điều đó, khi mỗi năm có tới 5 triệu con chó bị giết thịt ở Việt Nam (thống kê của Liên minh bảo vệ chó châu Á, viết tắt là ACPA) và một thông tin khác, cho đến cuối tháng 11/ 2017, số người chết do bệnh dại giám sát được là 63 ca. 5 tháng đầu năm 2018, cả nước có 23 trường hợp chết do bệnh dại.

 Bình Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
Return to top