ClockThứ Hai, 15/08/2016 09:52

Người bạn đồng hành

TTH - Trong thời chiến, họ luôn là hậu phương vững chắc, trong thời bình chính những người phụ nữ ấy là bạn đồng hành, giúp các thương binh vượt qua những lúc “trái gió trở trời”, xoa dịu vết thương chiến tranh.

Xoa dịu vết thương chiến tranh

Đang cắt buồng chuối chín cây để mai vợ đưa ra chợ bán, thấy  tôi tới, cựu chiến binh, thương binh hạng 3/4 Trần Khắc Sử, ở Thủy Bằng, TX. Hương Thủy (quê Đô Lương, Nghệ An) vui mừng: Hôm trước cô lên chơi chuối mới trổ bông, giờ chín rồi. Thôi, mời cô vô nhà chơi, thưởng thức chuối vườn coi có ngon không.

Bà Diệu đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành trụ cột gia đình, đồng hành, bù đắp những mất mát do chiến tranh cho chồng mình

Năm 1972, chàng trai trẻ Trần Khắc Sử lên đường nhập ngũ tại Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) khi mới 18 tuổi. Những ngày làm nhiệm vụ ở tuyến lửa, ông mang trên mình vết thương dài ở bụng và mảnh đạn trên đầu. Sau chiến tranh ông Sử làm ở ngành Vận tải thương mại, sau đó về nghỉ mất sức (năm 1990) khi mới  36 tuổi.

Vợ ông, bà Trần Thị Hồng (58 tuổi) ngân ngấn nước mắt: Thời mới quen nhau ông ấy mặc cảm bệnh tật nên không dám đến với tôi, sợ sau này thay tính đổi nết lại làm khổ tôi. Hơn 30 năm làm vợ ông, năm nào cũng bới xách lên bệnh viện nuôi ông điều trị vết thương mất vài tháng. Khổ thì tôi chả ngại, chỉ thương ông phải vật vã chống chọi với những trận đau đầu quái ác. Nhiều đêm trở mình thấy ông ôm đầu, biết là ông đau lắm nhưng không dám rên la vì sợ vợ con thức giấc. Hay có những lần ông vô cớ gắt gỏng vợ con, to tiếng với hàng xóm nhưng biết là do trở trời nên ông mới thế, tôi chỉ cười cho qua chuyện, hàng xóm láng giềng ai cũng hiểu tính ông nên chả trách. Bình thường việc gì ông cũng nhiệt tình nên ai cũng thương, thông cảm cho ông. Đau ốm thì chớ chứ khỏe mạnh là ông ấy lại lụi cụi ngoài vườn, chăm đàn gà, trồng cây, làm cỏ...

Trở thành trụ cột gia đình

Rời nhà bà Hồng, chúng tôi đến thăm cựu chiến binh Vũ Văn Lương (70 tuổi, ở phường Thuận Lộc, TP. Huế) thương binh hạng 4/4. Ông Lương cho biết, năm 1968, ông tham gia quân ngũ với nhiệm vụ thông tin tại Trung đoàn 6, Quân khu Trị Thiên. Cuối năm 1970, trong một lần làm nhiệm vụ tại A Dơi, Hướng Hóa (Quảng Trị) ông bị trúng bom, bị thương ở đầu. Sau khi về quê hương, ông làm ở ngành Thương nghiệp. Đến năm 1988, do vết thương nhiều lần tái phát, không đủ sức khỏe để tiếp tục công tác, ông xin về nghỉ mất sức theo chế độ. Khi đó, bà Lê Thị Ngọc Diệu (vợ ông Lương) đang công tác ở Phòng Lương thực huyện Quảng Điền, nhưng do con nhỏ, chồng ốm đau triền miên lại làm xa nhà nên bà phải xin nghỉ để ở nhà chăm chồng, nuôi ba đứa con còn nhỏ dại. Khó khăn chồng chất khó khăn, mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một tay bà. Đã có lúc bà như kiệt sức, không thể vượt qua. Để trang trải cuộc sống, bà làm đủ nghề, từ chăn nuôi, buôn bán rồi đi làm bia hơi thuê. Bà Diệu chia sẻ: Thương vợ khó nhọc, không chịu đầu hàng trước bệnh tật, ông Lương đã nén những cơn đau để cùng tôi gánh vác việc gia đình, chính điều đó đã giúp tôi có động lực mà cố gắng nhiều hơn. Thân đàn bà lại làm trụ cột trong gia đình, nhưng mình hy sinh vì ông ấy như thế cũng có đáng gì so với những thiệt thòi và mất mát mà ông trải qua do chiến tranh. Với bao lo toan, vất vả gây dựng giờ ông bà đã là chủ nhân của xưởng hấp sấy gỗ quy mô. Kinh tế gia đình dần ổn định, ông bà cũng xây được ngôi nhà hai tầng khang trang, 3 đứa con đã thành gia lập thất, có công việc ổn định.

Ở phường Phú Bài, TX. Hương Thủy chúng tôi cũng được gặp một thương binh giàu nghị lực, là một tấm gương về cựu chiến binh vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Đó là thương binh Lê Huy Dung (67 tuổi) từng là lính đặc công của Tỉnh đội Bình Trị Thiên. Kể về mình nhưng ông Dung lại dành hết lời khen ngợi, tình cảm trân trọng nhất đối người vợ Lê Thị Hồng Phấn (66 tuổi). “Lấy vợ, có con chưa được bao lâu thì tôi lên đường nhập ngũ. Vừa chăm sóc bố mẹ già, con thơ, lại một mình lo toan quán xuyến việc nhà. Ngày về, tôi lại mang trong mình biết bao nhiêu thương tật. Ấy vậy mà suốt mấy chục năm, tôi chưa bao giờ nghe bà ấy than thở nửa lời”. Nắm chặt bàn tay người thương binh già, bà Phấn cười mãn nguyện: “Ông ấy trở về là hạnh phúc, may mắn lắm rồi, tôi chẳng đòi hỏi gì hơn. Vất vả thế, chứ vất vả hơn nữa tôi cũng chẳng than. Chỉ mong trời cho sức khỏe để chăm ông ấy mỗi khi trái gió trở trời”.

Họ chỉ là một số trong nhiều người vợ có chồng đi bộ đội luôn giữ tấm lòng son sắt, thủy chung. Thay chồng gánh vác việc nhà, dù cuộc sống còn gánh nặng mưu sinh, nhưng họ đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách với nghị lực phi thường để đồng hành, là chỗ dựa vững chắc bù đắp cho những người lính đã không tiếc xương máu cho Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top