ClockThứ Bảy, 25/02/2017 10:44

Người bệnh chung sức cải thiện bữa ăn

TTH - Trong giai đoạn"bão giá" cùng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (TTBTXH) đã triển khai tăng gia sản xuất, đưa rau xanh, thực phẩm sạch vào bữa ăn cho bệnh nhân.

Chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân tại TTBTXH tỉnh.  Ảnh: DT

Định suất 1.080.000 đồng/bệnh nhân/tháng sẽ rất khó để đảm bảo bữa ăn ngon miệng, phong phú, đủ dưỡng chất cho bệnh nhân. Từ năm 2011, TTBTXH tỉnh triển khai mô hình tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn. Từ nguồn vốn của đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cán bộ và bệnh nhân trung tâm được tập huấn nuôi cá trắm, cá rô phi. Sau này có thêm nguồn vốn từ quỹ "Trái tim Huế" hỗ trợ con giống chim cút, gà, vịt và dự án của Đại sứ quán Úc hỗ trợ bò, heo, cùng với sự hỗ trợ của nhiều “mạnh thường quân” khác, trung tâm đã chủ động trong chăn nuôi, trồng trọt để đảm bảo luân chuyển đồng vốn. Ông Ngô Duy Bình, Giám đốc TTBTXH tỉnh, chia sẻ: “Trung tâm chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất gắn với bếp ăn tập trung, chủ động được nguồn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh, nhằm trực tiếp cải thiện bữa ăn của bệnh nhân”.

Quỹ đất hơn 5.000 m² được dùng để phục vụ chăn nuôi và trồng trọt, ưu tiên đầu tư xây dựng các khu tăng gia sản xuất tập trung, khép kín. Trung tâm đã tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, cải tạo đất đai, xây dựng mô hình “ườn – ao – chuồng”. Để tăng hiệu quả, trung tâm tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nuôi trồng cho các bệnh nhân, đồng thời phân chia thành các nhóm nhỏ chuyên trách. Đến nay, trung tâm có 15 con bò, 50 con heo thịt, 20 con heo rừng, 300 con vịt xiêm, 300 con vịt cỏ, 2.000 con chim cút, 1.500 con gà, 2 ao cá và trồng các loại rau sạch (rau cải, rau muống, giá đỗ), đu đủ, làm khuôn đậu và trồng nấm sò.

Chăn nuôi heo tại TTBTXH tỉnh. Ảnh: DT

Thấp thoáng giữa những luống rau xanh mơn mởn, các bệnh nhân chăm chỉ làm cỏ, tưới nước, bón phân. Tại những chuồng chăn nuôi khép kín, bên cạnh những con heo béo khỏe, con gà chắc thịt là hình ảnh các bệnh nhân miệt mài vệ sinh chuồng trại, cho gia súc gia cầm ăn. Chính họ đã tạo ra những sản phẩm phục vụ cho bữa ăn của mình. Gặp anh Hậu đang tưới nước trong phòng ủ nấm sò, anh khoe mình làm công việc chăm sóc, thu hoạch nấm đã hơn một năm, tự tay anh có thể làm mọi quy trình để ra thành phẩm. “Nấm sò này luộc chấm mắm gừng hay xào, nấu canh đều ngon. Nấm mình tự trồng nên sạch, đảm bảo vệ sinh”, anh nói.

Không chỉ mang ý nghĩa bổ sung thực phẩm, tăng gia sản xuất còn tạo việc làm, trị liệu phục hồi chức năng cho bệnh nhân. 60% bệnh nhân khỏe mạnh ở trung tâm được tham gia tăng gia sản xuất, qua lao động, bệnh nhân tìm được niềm vui, tăng sự tự tin và lòng tự hào vì những thành quả mà mình đã đóng góp. Anh Toàn là bệnh nhân thường tham gia hoạt động tăng gia sản xuất cho hay: “Làm việc thấy người mình khỏe hẳn ra, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Đến bữa cơm thấy có thực phẩm mình trồng được đưa vào bữa ăn lại càng vui hơn”.

Thành quả thu được từ công tác tăng gia, chăn nuôi đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn của bệnh nhân TTBTXH tỉnh trước tình hình giá cả thị trường có nhiều biến động.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Lựa chọn thực phẩm “sạch” để yên tâm vui Xuân, đón Tết

Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết, các cơ quan chức năng khuyến cáo: Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất...

Lựa chọn thực phẩm “sạch” để yên tâm vui Xuân, đón Tết
Thực phẩm sạch: Đừng để "vàng thau" lẫn lộn

Ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh nông sản sạch, thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ trên thị trường. Nhưng thực tế cho thấy, tiêu chí xác định thực phẩm sạch vẫn còn là dấu hỏi đối với người tiêu dùng.

Thực phẩm sạch Đừng để vàng thau lẫn lộn

TIN MỚI

Return to top