ClockThứ Bảy, 24/02/2018 11:45
SAI SÓT TRÊN THẺ BẢO HIỂM Y TẾ:

Người bệnh lo quyền lợi bị ảnh hưởng

TTH - Sai sót trong khâu in thẻ, lỗi cập nhật thông tin trong hệ thống của bảo hiểm xã hội (BHXH) ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

3 điểm mới trên thẻ bảo hiểm y tế 2018 bạn cần biếtKhông mua bảo hiểm y tế: Khó có điều kiện chi trả khi gặp rủi roKhông cần đem theo thẻ bảo hiểm y tế khi khám bệnhMở rộng quyền lợi khi học sinh tham gia bảo hiểm y tếGặp khó khi thẻ bảo hiểm y tế gián đoạn

Giải quyết chế độ về BHYT ở Bệnh viện ĐH Y Dược Huế. Ảnh: Võ Nhân

Sai do lỗi phần mềm

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, cán bộ hưu trí phường Phước Vĩnh phản ánh, ông bị tai nạn giao thông, phải nhập viện để điều trị dài ngày. Khi trình thẻ BHYT mới phát hiện thẻ của ông ghi đến năm 2023 mới đủ thời gian tham gia 5 năm liên tục. Ông đã khiếu nại đến cơ quan BHXH và đã được điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi khi nằm viện.

Theo quy định, người dân tham gia BHYT liên tục trong 5 năm sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp mức cùng chi trả của người đó tính trong năm dương lịch vượt quá 6 tháng lương tối thiểu. Gần đây đã xảy ra tình trạng sai sót in nhầm số năm trên dòng chữ "thời điểm đủ 5 năm liên tục"… Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý điều này, chỉ khi nằm viện, nhiều người mới tá hỏa.

Sai sót hay gặp là sai giới tính của người tham gia BHYT: nam thành nữ và ngược lại. Theo quy ước của bản khai cấp, gia hạn thẻ BHYT, cột giới tính được mã hóa số 1 là nam, số 2 là nữ nhưng khi viết hoặc gõ máy tính thì người khai hoặc người nhập dữ liệu bị nhầm. Sai sót gặp nhiều hơn nữa là sai định dạng ngày, tháng, năm sinh.

Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hoàng Viết Thắng (Ảnh minh họa)

Qua kiểm tra, phân tích dữ liệu thẻ BHYT, nguyên nhân do lỗi ở phần mềm, BHXH các địa phương chưa thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra thông tin trước khi in thẻ. Đơn vị quản lý đối tượng cung cấp thông tin chưa chính xác khi đề nghị gia hạn thẻ BHYT. Thêm nữa, việc cấp thẻ đang được triển khai theo quy định mới là cấp thẻ theo mã số. Chính vì vậy, cũng khó có thể tránh khỏi những sai sót hoặc chưa chính xác về mặt thông tin. Hiện, BHXH tỉnh không thể nắm chính xác bao nhiêu số thẻ được cấp sai thông tin, tuy nhiên, khá nhiều người tìm đến các đơn vị BHXH để xin điều chỉnh.

Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

BHXH tỉnh yêu cầu, các huyện, thị xã và TP. Huế cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia liên tục để cấp thẻ BHYT đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục. Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1/2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gần ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng.

Ông Võ Khánh Bình, Giám đốc BHXH tỉnh cho hay: "Trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện ngay việc đổi thẻ, phối hợp với bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu chuyển đến tay người tham gia BHYT. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục tối đa và rà soát lại toàn bộ việc in thẻ. Các địa phương cần thống kê những trường hợp đã khám, chữa bệnh có chi phí đồng chi trả từ đủ 6 tháng lương cơ sở trở lên mà chưa được hưởng chế độ để thông báo cho người bệnh; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện miễn cùng chi trả trong năm và thanh toán lại phần chi phí người bệnh được hưởng theo quy định. Đặc biệt, ngành BHXH phải bám sát cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp chủ động, phải đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia BHYT".

Việc cấp phát thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên được triển khai theo từng đơn vị trường học. Chính vì vậy, khi có thông tin chưa chính xác  trên thẻ BHYT, phụ huynh nên gửi lại thẻ BHYT về nhà trường, tập hợp để chuyển cho cơ quan BHXH các huyện, thị xã và TP. Huế. Cơ quan BHXH các địa phương có trách nhiệm chỉnh sửa thông tin, cấp mới thẻ và cấp phát lại cho học sinh ngay, không kéo dài.

Để tránh sai sót, người dân có thể tra cứu thông tin về giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Kết quả khi nhập đủ các thông tin về mã thẻ, họ tên, ngày/tháng/năm sinh và mã xác thực sẽ cho người dân thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ BHYT được hưởng khi khám, chữa bệnh.

Nhiều người phản ảnh, trước đây, chỉ cần nhìn thẻ BHYT, các thông tin ghi trên thẻ là bác sĩ có thể biết đối tượng này như thế nào, nhưng hiện nay, bác sĩ sẽ tốn thêm một công đoạn nữa là tra cứu thông tin của bệnh nhân trên hệ thống của BHXH Việt Nam xem thẻ BHYT này còn thời hạn sử dụng hay không, có hợp lệ hay không. Do tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đều cùng tra cứu trên 1 hệ thống nên tình trạng nghẽn mạng thường xuyên xảy ra. Cả bác sĩ và bệnh nhân phải đợi, mất khá nhiều thời gian. Chưa kể hệ thống vẫn chưa cập nhật đầy đủ các thông tin của người bệnh cộng với nhiều sai sót in trên thẻ đã gây khó khăn cho cả bệnh nhân và bệnh viện.

Dự kiến trong năm, BHXH tỉnh sẽ cấp thẻ nhựa cho một số nhóm đối tượng. Tuy nhiên do chi phí tốn kém hơn so với thẻ giấy nên nếu bị mất, mỗi cá nhân sẽ phải trả phí 200.000 đồng cho một lần cấp lại thẻ.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top