ClockThứ Hai, 17/06/2013 17:24

Người có duyên điều tra án chưa rõ thủ phạm

TTH - Tốt nghiệp đại học Cảnh sát nhân dân năm 1998, mười lăm năm theo nghiệp cảnh sát hình sự, Thiếu tá Phan Thế Hùng, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm theo tuyến, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã cùng đồng đội lập, phá hàng chục chuyên án và các vụ án phức tạp trên địa bàn tỉnh, như các vụ trọng án, “án mờ” (án chưa rõ thủ phạm).

Thiếu tá Hùng tâm sự, cứ mỗi lần phá án thành công niềm say mê với công việc trong anh được nhân lên gấp bội, qua đó anh đúc rút được những kinh nghiệm quý báu. Gần đây, anh cùng đồng đội phá thành công chuyên án chống đối tượng trộm thiết bị máy tính ở các trường học, bắt giữ đối tượng gây ra ra hàng chục vụ trộm thiết bị máy tính ở trường học tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Riêng ở Thừa Thiên Huế, đối tượng này đã gây ra 5 vụ trộm, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Một vụ án khác vào khoảng 12h00 ngày 23/4/2013, tại thôn Mỹ Thạnh xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền vốn bình yên lại xảy ra một vụ án gây bàng hoàng dư luận. Cháu T.H, sinh năm 1999 đang khóa cửa nhà để đi học thì bất ngờ có người thanh niên đi vào khống chế, dùng khóa số 8 còng hai tay, rồi buộc cháu đi ra bãi đất trống phía sau nhà, chuẩn bị thực hiện hành vi hiếp cháu bé. T.H kháng cự thì đối tượng dùng tay bóp cổ và đe dọa. Rất may lúc ấy có tiếng động từ phía trong nhà, sợ bị lộ nên đối tượng vội vàng cướp chiếc nhẫn vàng cháu T.H đeo ở tay, tháo còng rồi tẩu thoát.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an huyện Quảng Điền đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được 2 chiếc chìa khóa tự chế có thể mở được khóa số 8. Nhận định đối tượng đã chiếm đoạt được khóa số 8 của một ai đó, sau đó thuê người khác làm chìa khóa để sử dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật, đội trưởng Hùng chỉ đạo lực lượng trinh sát rà soát, xác minh hàng chục điểm làm chìa khóa ở các địa phương. Hai ngày sau, một thợ khóa đã liên lạc với Thiếu tá Hùng cung cấp nguồn tin: Vào khoảng ngày 20-4, có 01 thanh niên đi xe máy màu đỏ đến xưng là công an và nhờ làm 02 chiếc chìa khóa để mở khóa số 8. Xác định đây là nguồn thông tin quan trọng để điều tra vụ án, Thiếu tá Hùng liên tục làm việc với nhân chứng này để thu thập các thông tin về đặc điểm đối tượng, phương tiện… Qua nhận dạng 2 chiếc chìa khóa thu được tại hiện trường, người thợ làm chìa khóa xác định đúng là do anh ta đã làm theo yêu cầu của đối tượng trên. Tuy nhiên, ban đầu anh ta không xác định được đặc điểm nào có giá trị để xác định đối tượng gây án. Phan Thế Hùng vừa động viên, vừa khơi gợi sự việc để người thợ khóa nhớ lại những đặc điểm về nhân dạng và những chi tiết liên quan đến đối tượng nghi vấn, nhờ vậy anh ta cung cấp được những thông tin mấu chốt cho cơ quan công an. Tổng hợp nhiều nguồn tin, kết hợp các tài liệu thu thập được, ngay trong ngày 25-4, lực lượng điều tra đã xác định và bắt giữ đối tượng gây ra vụ án trên là Lê Văn Tân, sinh năm 1991, trú tại thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền. Năm 2009, Tân đã từng trộm cắp tài sản tại TP Hồ Chí Minh bị xử phạt 8 tháng tù giam. Lê Văn Tân đã bị khởi tố, bắt giam về tội cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em.
 
Theo thiếu tá Phan Thế Hùng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, mỗi cán bộ chiến sĩ công an cần trau dồi nghiệp vụ, nghiêm túc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Trong đấu tranh chống tội phạm hình sự, bên cạnh sự mưu trí, quyết đoán của người cán bộ anh luôn đánh giá cao sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, bởi vậy anh luôn gần gũi với nhân dân và trong công tác luôn chú trọng các biện pháp vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm.
 
Phan Thế Hùng vinh dự là đại biểu điển hình của lực lượng Công an Thừa Thiên Huế tham dự hội nghị điển hình tiên tiến 65 năm Công an nhân dân làm theo lời Bác do Bộ Công an vừa tổ chức tại Hà Nội; liên tục 5 năm liền từ 2008 – 2012 anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Nhật Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top