ClockThứ Hai, 29/08/2016 13:49

Người có duyên với những sáng kiến

TTH - Môi trường làm việc khắc nghiệt, quy trình nghiêm ngặt, đơn vị đóng quân độc lập ở vùng rừng núi hẻo lánh, xa dân cư, nhưng với trách nhiệm, niềm say mê và nhiệt tình trong công việc, bất kỳ ở cương vị nào đại úy Mai Văn Toản, Chủ nhiệm Kho vũ khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại úy Mai Văn Toản (mặc quân phục, bên phải) tận tình chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ, chiến sĩ đơn vị

Vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong đợt diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016, đại úy Mai Văn Toản cùng cán bộ chiến sĩ kho vũ khí lại trở về với guồng quay công việc thường ngày. “Đối với súng đạn là không thể sơ suất, nhất là khâu bảo quản phải tuân thủ đúng quy trình mới sử dụng hiệu quả trong diễn tập cũng như chiến đấu”, đại úy Mai Văn Toản cho biết.

Trời cũng đã tròn bóng, nhưng khu vực kỹ thuật của đơn vị vẫn rộn rã tiếng thảo luận, trao đổi và những gương mặt hào hứng khi được tận tay thử nghiệm những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đồng đội mặc cho mồ hôi thấm đẫm hai vạt áo. Với cấu tạo bao gồm: Thân giá, dao cắt, vòng cố định đạn, trục định tâm và cách vận hành khá đơn giản, sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Giá cắt ống vỏ nhựa đạn cối 82” của đại úy Toản đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho người thợ. Nếu trước đây để cắt ống vỏ nhựa đạn cối đúng kỹ thuật thì người thợ tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng giờ chỉ cần để đạn cối lên giá, quay tay cầm là vỏ đạn cối đã được cắt ra nhanh chóng. Hay với sáng kiến “Giá tháo lắp đạn 12 ly 7 ở dây băng”, đại úy Toản đã vinh dự nhận giải C về sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Quân khu 4. Theo đại úy Toản do nhiều lần chứng kiến cán bộ chiến sĩ tháo lắp đạn 12 ly 7 bị sưng tay mà còn không đảm bảo an toàn về súng đạn nên anh đã nảy ra ý tưởng sáng chế giá tháo lắp đạn. Sau một thời gian dày công nghiên cứu “Giá tháo lắp đạn 12 ly 7 ở dây băng” được đưa vào sử dụng và mang lại hiệu quả thiết thực; giảm bớt công sức, thời gian và nâng cao hiệu quả công việc cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí tại đơn vị.

Là cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh, với thành tích hai năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2016, đại úy Mai Văn Toản được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quân.

Thời gian qua, đại úy Mai Văn Toản đã có 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 4 đánh giá cao, đưa vào  ứng dụng trong học tập và công tác của đơn vị. Ngoài ra, anh cùng cán bộ chiến sĩ cũng có nhiều cải tiến thiết thực khác. Trong đó phải kể đến sáng kiến “Giá hiệu chỉnh súng bộ binh”.Việc chế tạo thiết bị này đơn giản, giá thành không cao và có thể sử dụng để hiệu chỉnh cho nhiều loại súng bộ binh khác.   

Luôn tìm tòi, sáng tạo và gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của đơn vị, đại úy Toản cũng là người anh cả, tấm gương cho cán bộ chiến sĩ noi theo. Với những kinh nghiệm có được, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, chỉ bảo tận tình cho đồng chí, đồng đội để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đại úy Mai Văn Toản khiêm tốn: “Mang trên mình bộ quân phục người lính, thì phải  làm thế nào để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Chính vì vậy, tôi luôn tự nhủ cần nỗ lực học tập, làm theo lời Bác Hồ dạy; luôn tích cực tự giác, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực bản thân, học tập kinh nghiệm của người đi trước, của anh em trong đơn vị để tìm ra những cách làm mới, hiệu quả trong việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, giữ gìn súng, đạn ngày càng được tốt, bền và an toàn hơn”.

Thượng tá Lê Tự Quốc Việt, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Là một cán bộ trẻ, đồng chí Toản rất chịu khó học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn. Do đó, mọi công việc của phòng cũng như Bộ CHQS tỉnh giao đồng chí Toản cùng với anh em đơn vị đều hoàn thành tốt, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào”.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Tròn cả hai vai

Hơn 3 năm lái xe đưa đón cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 đi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào, dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với bản lĩnh và trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá QNCN Bùi Khắc Trường đã di chuyển hàng ngàn km và luôn bảo đảm an toàn.

Tròn cả hai vai
Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh trong những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
Return to top