ClockThứ Bảy, 23/07/2016 10:51

Người của cộng đồng

TTH - Quê ở huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, chị Trương Thị Ninh theo chồng về làm dâu ở thôn Hải Tiến (thị trấn Thuận An - Phú Vang) vào năm 2001. Gái miền núi, lấy chồng miền biển, chị nhanh chóng “hội nhập”, trở thành con dâu ngoan hiền ở Hải Tiến. Năm 2011, chị được tín nhiệm làm cộng tác viên (CTV) dân số.

Chị Ninh vừa đảm việc nhà vừa nhiệt tình với công việc xã hội

Công việc tưởng đơn giản, nhưng để hoàn thành nhiệm vụ cũng vô cùng gian nan. Bằng nhiệt tình, năng động cùng với sự ủng hộ của chồng, chị xác định rõ trách nhiệm của người CTV. Chị nghiên cứu tìm hiểu kiến thức qua sách vở, đồng nghiệp đi trước... để thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Bất cứ lúc nào, hễ thuận tiện là chị gặp gỡ chị em, kể cả nam ngư dân - những trường hợp nằm trong độ tuổi sinh đẻ để trò chuyện, trao đổi về chuyện làm cha làm mẹ, xây dựng gia đình văn hóa, chuyện sinh ít con, làm kinh tế giỏi..., góp phần thay đổi suy nghĩ, quan điểm mới về sinh đẻ, nuôi dạy con cái. Chị biết sắp xếp thời gian hợp lý, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong khu vực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chương trình y tế, như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, dịch bệnh, vệ sinh môi trường…

Nhắc đến chị Ninh, bà Lê Thị Nhàn sống trong khu vực vui vẻ cho biết: “Từ ngày cô Ninh làm công tác dân số và nhân viên y tế thôn bà con chúng tôi yên tâm bởi sự nhiệt tình của cô. Tính tình cô lúc nào cũng vui vẽ, nói chuyện dễ nghe, thuận tai. Nhà nào có chuyện vui buồn, cô đến tận nhà thăm hỏi động viên. Bản thân tôi bị bệnh tăng huyết áp cũng được cô thường xuyên đến chuyện trò tư vấn về chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý...”.

Tổ dân phố Hải Tiến có 655 hộ với 1.735 khẩu. Kể từ ngày chị Ninh trở thành “cánh tay nối dài” của trạm y tế, Hải Tiến có nhiều chuyển biến tích cực. Môi trường cảnh quan sạch sẽ gọn gàng hơn. Nhiều năm liền ở  Hải Tiến không có dịch bệnh xảy ra; đời sống bà con ngày càng được nâng lên. Đến nay, những trường hợp trong độ tuổi sinh đẻ đã tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS). Chuyện sinh nhiều đã hạn chế, không còn trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng.

Chị Ninh còn thực hiện sinh hoạt chuyên môn với trạm y tế xã để nắm bắt thông tin, tuyên truyền đến người dân. Hàng tháng, mỗi dịp trạm y tế tổ chức tiêm chủng, uống vitamin A, tẩy giun, chị đều đến hỗ trợ cán bộ trạm và vận động, tư vấn cho người dân hiểu và tham gia đầy đủ. Vào ngày 23, 24 hàng tháng, trạm tổ chức tiêm phòng cho trẻ, chị là một trong những người có mặt sớm để tư vấn cho phụ huynh những vấn đề thắc mắc, để họ yên tâm đưa con đến trạm tiêm phòng.

Chị Ninh chia sẻ: “Làm CTV dân số hay y tế thôn bản phải là người có tâm, vì bà con, vì cộng đồng mới tròn vai được. Nếu tính toán chuyện  phụ cấp hàng tháng thì mình đã nghỉ lâu rồi, vì khoản tiền này không đủ chi xăng xe lên về họp hành ở trạm y tế”.

Bác sĩ Lê Hoàng Ái, Trưởng trạm Y tế thị trấn Thuận An cho biết: “Chị Ninh là một CTV dân số và nhân viên y tế thôn bản năng nổ, nhiệt tình và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, được nhân dân tin tưởng, quý mến. Với những nỗ lực, tận tâm với công việc, chị Ninh đã được bà con bầu vào đại biểu HĐND thị trấn Thuận An, nhiệm kỳ 2016-2021”.

Bài, ảnh: Minh Tuyển

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top