Thể thao trong nước

Người cười, kẻ khóc

ClockThứ Bảy, 02/06/2018 09:05
TTH - Còn đúng nửa tháng nữa World Cup 2018 mới khai màn, nhưng thế giới bóng đá từ nhiều ngày qua đã nóng lên bởi chuyện lựa chọn đội hình của các đội tuyển quốc gia.

Nụ cười rạng rỡ dành cho kẻ được chọn mặt gửi vàng và tất nhiên, là nỗi buồn và cả những giọt mắt của những tài năng buộc phải lỡ hẹn trong hội bóng đá hành tinh 4 năm một lần này.

Sao đại chiến tại World Cup 2018. Ảnh: Internet

Chấn thương, sa sút phong độ và cả tuổi già nữa khiến nhiều tài năng bóng đá phải sớm rời cuộc chơi. Oái ăm, có khi tất cả lại dồn vào một con người. Đó là trường hợp của Quả bóng vàng World Cup 1994 Romario (Brazil). Do chấn thương, tại World Cup 1998, danh thủ này đã phải rời khỏi đội tuyển ngay trước ngày khai mạc. Romario đã bật khóc như một đứa trẻ lên ba khi trả lời phỏng vấn. Bốn năm sau, anh lại một lần nữa lỡ hẹn nhưng lần này Romario bị ông thầy Felipe Scolari chê già (đã 36 tuổi), chê vô kỷ luật và thậm chí, còn chê kém. Đội tuyển Brazil lần ấy đoạt cúp có quá nhiều danh thủ: Ronaldo, Rivaldo và cả Ronaldinho.

Chấn thương cũng là điều chẳng - đặng - đừng của những nhà cầm quân. Cùng số phận với Romario còn có Van Basten. Ngôi sao Hà Lan gặp chấn thương nghiêm trọng ngay thời điểm được công nhận là xuất sắc nhất thế giới. Không đến được với World Cup 1994, Van Basten còn phải cay đắng giã từ sự nghiệp áo số, quần đùi. Hay như Beckham, đáng ra ông hoàng của bóng đá Anh đã lần thứ 3 liên tiếp có mặt ở World Cup 2010 nếu không bị đứt gân Achilles. Pháp đang là một trong số ít đội tuyển sở hữu nhiều ngôi sao nhất. Thế nhưng, huấn luyện viên Deschamps lại đang rất đau đầu bởi dịch chấn thương, buộc phải gạch khỏi danh sách nhiều tên tuổi lớn, như Koscielny, Payet, Martial, Lacazette… và mới đây nhất là sao trẻ Dembele.

Không có tên trong danh sách dự World Cup 2018, tiền vệ nổi tiếng Naingolan tuyên bố nghỉ thi đấu cho đội tuyển Bỉ. Naingolan bảo: “Tôi luôn cố gắng hết sức để được khoác áo đội tuyển. Thế nhưng, đôi khi sự thành thật là chưa đủ”. Chia sẻ của Naingolan cho thấy, đã có sự rạn nứt cá nhân giữa anh với nhà cầm quân là Martinez, đến từ Tây Ban Nha. Tám năm trước, huyền thoại Diego Maradona gây tranh cãi lớn khi loại thẳng thừng 2 ngôi sao quan trọng Cambiasso và Zanetti khỏi đội hình Argentina dự World Cup 2010. Argentina thua đậm tuyển Đức 0 - 4 và bị loại ở vòng tứ kết.

Rõ ràng, đối với những đội bóng thừa thãi những tài năng như Tây Ban Nha, chẳng hạn, sự lựa chọn ai ở, ai đi thật vô cùng khó khăn. Hãy nhìn vào danh sách những cầu thủ buộc phải ở nhà xem tivi của bóng đá xứ bò tót lập thành đội hình với những tên tuổi, như Asenjo (thủ môn), Roberto, Barta, Martinez, Alonso (phòng ngự), Herrera, Illarramendi, Parejo (tiền vệ), Callejon, Morata, Vitolo (tiền đạo). Có người bảo, nếu đội hình này đến Nga và vào tận tứ kết hoặc thậm chí bán kết cũng chẳng có gì phải bất ngờ. Cũng vì quá thừa thãi nhân tài trên hàng công mà ông thầy của đội tuyển Argentina Sampaoli buộc phải loại cầu thủ Icardi, vua phá lưới của Serie A, ra khỏi đội hình.

Ở chiến dịch vòng loại khi mà Argentina của Messi và Bồ Đào Nha của Ronaldo thi đấu trầy trật chỉ giành được vé đến Nga trong trận đấu cuối cùng, cả thế giới thở phào nhẹ nhõm. Bóng đá đỉnh cao sẽ không còn sự hấp dẫn đặc biệt nếu thiếu những siêu sao trong vai trò kép chính. Tuổi tác, sự bất đồng giữa huấn luyện viên và cầu thủ chỉ là chuyện nhỏ. Thế nhưng, không ông thầy nào có đủ độ liều để loại những Messi, Ronaldo hay Neymar ra khỏi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Giữ được đôi chân lành lặn, bởi vậy là câu chuyện nóng trước giờ bóng lăn ở nước Nga.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: Khai màn đại tiệc bóng đá châu Á

Vào lúc 21h30 ngày 12/1 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc Asian Cup 2023 đã diễn ra đậm màu sắc thần thoại và lung linh trong pháo hoa trên SVĐ Lusail ở thủ đô Doha của Qatar, với sự chứng kiến của Quốc vương Tamim Al Thani trên khán đài.

AFC Asian Cup 2023 Khai màn đại tiệc bóng đá châu Á
World Cup, nụ cười & nước mắt

Buổi sáng chủ nhật trước khi diễn ra trận chung kết World Cup 2018, ở quán cóc nọ có 2 gã đàn ông, một già và một trẻ.

World Cup, nụ cười  nước mắt
Khép lại World Cup 2018

Trận cầu chung kết Pháp – Croatia đã khép lại World Cup 2018 hấp dẫn và đầy những bất ngờ. Lần thứ hai, sau đúng 20 năm, người Pháp trở lại ngôi vương ở FIFA World Cup. Còn Croatia, giấc mơ vô địch tan vỡ nhưng cũng là lần đầu tiên giành được ngôi vị á quân.

Khép lại World Cup 2018
Return to top