ClockThứ Năm, 23/05/2019 06:50

Người dân ASEAN chọn tiện lợi hơn là dinh dưỡng cho bữa sáng

TTH.VN - Bỏ qua các lý do sức khỏe hoặc dinh dưỡng, sự tiện lợi được xem là yếu tố quan trọng hơn nhiều đối với người dân ở Đông Nam Á khi chọn ăn gì cho bữa sáng.

Trẻ suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến tương lai chung của ASEANNhiều sáng kiến giải quyết lãng phí thực phẩm ở ASEANASEAN: Đầu tư vào công nghệ để bảo vệ nguồn cung thực phẩm

Một bữa sáng đơn giản có thể gồm bánh mỳ nướng kèm trứng chín hoặc bơ. Ảnh: AFP

Kết quả một khảo sát gần đây của công ty dinh dưỡng Herbalife Nutrition về “Bữa sáng lành mạnh”, được tiến hành ở 11 thành phố thuộc 6 nước ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cho thấy, mặc dù phần lớn người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương nhận thức được lợi ích của bữa sáng lành mạnh, nhưng có đến 67% trong số họ vẫn lựa chọn bữa sáng dựa vào sự tiện lợi, đặt trên cả lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng.

Cụ thể, khi được hỏi điều gì ảnh hưởng đến lựa chọn bữa sáng điển hình của họ, cuộc khảo sát cho thấy lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng là thứ yếu đối với sự tiện lợi (67%), sự ngon miệng (47%) và hiệu quả chi phí (44%).

Mặc dù lịch trình ngày càng bận rộn và sự gia tăng của các dịch vụ giao nhận thức ăn khi đang di chuyển,nhưng 70% số người được hỏi trả lời họ vẫn muốn ăn ở nhà, 11% thích ăn ở một quán ăn gần đó, 10% sẽ ăn sáng tại nơi làm việc trong khi chỉ có 6% chọn ăn sáng ngay trong khi đang di chuyển.

Mặc dù sự hiểu biết về thành phần dinh dưỡng lý tưởng cho bữa sáng lành mạnh khác nhau ở mỗi quốc gia, nhưng trên 9/10 người tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cho biết họ muốn bữa sáng của mình lành mạnh hơn. Tuy nhiên, có nhiều trở ngại ngăn cản họ làm điều đó, trong đó việc thiếu thời gian (62%) và sự bất tiện (31%) được coi là những trở ngại lớn nhất.

Theo ông Stephen Conchie, Phó chủ tịch và Giám đốc điều hành cấp cao của Herbalife Nutrition khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bữa sáng được nhiều người đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất, sức khỏe cơ bắp và kiểm soát cân nặng lâu dài. Với suy nghĩ này, người tiêu dùng cần đưa ra quyết định sáng suốt để khởi động ngày mới của họ với các chất dinh dưỡng phù hợp, ông nói thêm.

Bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Giúp khởi động quá trình trao đổi chất của chúng ta, bữa sáng có liên quan đến hiệu suất nhận thức và thành tích học tập tốt hơn. Bữa sáng cũng có lợi cho sức khỏe và ngoài việc thúc đẩy quản lý cân nặng tốt hơn, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều thông tin mâu thuẫn về việc bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày hay không.

Một đánh giá năm 2013 của 54 nghiên cứu đã lưu ý rằng trong khi tần suất tiêu thụ bữa sáng đã giảm trong những thập kỷ gần đây, thì việc ăn gì trong bữa sáng không quan trọng bằng việc chỉ cần có ăn một thứ gì đó.

Nghiên cứu về chủ đề này đã được tiến hành trong nhiều năm và một báo cáo quốc tế được công bố vào tháng 5 năm ngoái trên tạp chí Nutrients lưu ý rằng, trong những năm gần đây, bữa sáng được chứng minh có liên quan đến kiểm soát cân nặng, cardio các yếu tố nguy cơ chuyển hóa và hiệu suất nhận thức, nhưng hiện tại, tài liệu vẫn chưa có kết luận về lợi ích sức khỏe chính xác của bữa sáng.

Với lập luận đó, có lẽ việc người dân ASEAN chú trọng vào sự tiện lợi khi lựa chọn ăn gì cho bữa sáng không hẳn là một điều quá sức tồi tệ.

Trong cuốn sách “Lịch sử của bữa sáng”, nhà văn và cũng là nhà sử học về ẩm thực người Mỹ Heather Arndt Anderson đã viết rằng bữa sáng theo truyền thống - có từ thời Hy Lạp và La Mã – là những bữa ăn ít đòi hỏi nhất về mặt ẩm thực, trong nhiều thế kỷ, đó đơn giản chỉ là bữa ăn của bánh mì, phô mai, mật ong, dầu và có thể rượu vang. Ông Anderson lưu ý rằng từ thời cổ đại, bữa sáng là một bữa ăn được đặc trưng bởi sự tiện lợi. Và trong cuộc sống bận rộn ngày nay, dường như một bữa sáng tiện lợi vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top