ClockChủ Nhật, 20/03/2016 14:50

Người dân châu Âu biểu tình phản đối thoả thuận tị nạn EU-Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Hàng ngàn người dân đã tổ chức biểu tình trên khắp châu Âu để thể hiện sự phản đối trước thỏa thuận tị nạn gần đây giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào việc ngăn chặn dòng người tị nạn đổ vào châu Âu, hãng tin PressTV hôm nay (20/3) đưa tin.

Khủng hoảng tị nạn: EU, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về gói viện trợ mớiKhủng hoảng tị nạn: EU trì hoãn quyết định về đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ

Người dân biểu tình ở thủ đô London ủng hộ người tị nạn ngày 19/3/2016. Ảnh: AFP.

Hàng ngàn người dân ngày hôm qua (19/3, giờ địa phương) đã đổ xuống nhiều đường phố ở thủ đô các nước châu Âu, bao gồm cả London (Anh), Athens (Hy Lạp), Amsterdam (Hà Lan), và Vienna (Áo)... để lên tiếng ủng hộ những người tị nạn - những người phải chạy trốn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mình.

Tại London, khoảng 4.000 người đã xuống đường, tay cầm băng-rôn "Chào đón người tị nạn" và "Phản đối nạn phân biệt chủng tộc".

Trong khi đó ở Athens, khoảng 3.000 người đã tham gia biểu tình, trong đó có những người tị nạn Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, cùng hô vang những khẩu hiệu như "Mở cửa biên giới" và "Chúng tôi là con người, chúng tôi có quyền".

Nhiều thành phố lớn khác ở châu Âu cũng chứng kiến ​​các cuộc biểu tình tương tự. Hàng ngàn người dân ở Barcelona mang các biểu ngữ với những khẩu hiệu như "Không có ai bất hợp pháp," và hàng trăm người khác cũng tổ chức các cuộc biểu tình lớn nhỏ tại các thành phố Geneva, Zurich và Lucerne của Thụy Sĩ.

Trước đó, ngày 18/2, một thỏa thuận gây tranh cãi giữa Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu và EU đã được ký kết tại Brussels nhằm hạn chế dòng chảy khồng lồ những người tị nạn kéo đến châu Âu. Theo hiệp ước, Ankara sẽ buộc phải nhận lại tất cả những người tị nạn bất hợp pháp bị trục xuất từ ​​Hy Lạp, trong khi EU sẽ chấp nhận hàng ngàn người tị nạn Syria trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ, có nghĩa là cứ mỗi người di cư Syria được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ Hy Lạp, EU sẽ tiếp nhận một người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tiếp nhận những người tị nạn bất hợp pháp - những người đã vượt biên sang Hy Lạp bắt đầu từ hôm nay (20/3) và việc tái định cư cho người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ vào EU sẽ diễn ra từ ngày 4/4 tới.

Tuy nhiên, thỏa thuận mới này giữa EU-Thổ Nhĩ Kỳ đã gây phản ứng mạnh mẽ từ các cơ quan viện trợ và các nhóm nhân quyền, trong đó có cơ quan tị nạn của LHQ, Quỹ Nhi đồng LHQ, tổ chức phi chính phủ của Anh Save the Children, và Tổ chức Ân xá Quốc tế, do những nghi ngại về tính hợp pháp và khả thi của nó.

Châu Âu hiện đang đối mặt với dòng chảy rất lớn những người tị nạn đang chạy trốn khỏi các khu vực xung đột ở Châu Phi và Trung Đông, nhất là Syria.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số lượng người tị nạn đến Hy Lạp giảm đột ngột

Chỉ có 3.360 người tị nạn đổ bộ lên các hòn đảo của Hy Lạp hồi tháng 4 vừa qua, giảm tới 88% lượt tị nạn đến nước này so với tháng 3 trước đó với 26.971 người, theo số liệu từ Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM).

Số lượng người tị nạn đến Hy Lạp giảm đột ngột
Return to top