ClockThứ Ba, 14/06/2016 05:57

Người dân châu Âu xem IS là mối đe dọa hàng đầu

TTH.VN - Người châu Âu xem các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước của họ, một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy hôm 13/6.

Tổng thống Obama: Vụ thảm sát ở Florida là "hành động khủng bố và thù hận"Pháp bắt giữ hơn 100 kẻ liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2016Ngoại trưởng Nga: Sự bành trướng của IS là mối đe dọa toàn cầuLộ diện nghi phạm xả súng đẫm máu tại hộp đêm của Mỹ

An ninh được thắt chặt tối đa tại các khu vực diễn ra Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 trong bối cảnh mối lo ngại khủng bố đang bao trùm nước Pháp. Ảnh: Espnfc

Những người được hỏi ở 9 trên 10 quốc gia châu Âu nói rằng IS, còn được biết đến với các từ viết tắt như ISIS và ISIL là sự nguy hiểm lớn nhất. Trong đó có đến 93% người Tây Ban Nha và 91% người Pháp mô tả nhóm khủng bố này là một "mối đe dọa lớn".

Hầu hết các cuộc khảo sát đã được tiến hành trong tháng 4, một tháng sau khi các tay súng cực đoan của IS thực hiện những vụ tấn công khủng bố nhắm vào sân bay và tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ làm 32 người thiệt mạng. Báo cáo của Pew được công bố một ngày sau khi một tay súng tự nhận trung thành với IS cướp đi mạng sống của 49 người tại một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, trở thành vụ thảm sát hàng loạt khủng khiếp nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong khi đó, Hy Lạp, quốc gia đang nỗ lực để tăng trưởng trở lại sau gần 7 năm suy thoái là quốc gia duy nhất mà người trả lời không nhận định IS là mối đe dọa hàng đầu. Thay vào đó, 95% người dân Hy Lạp nói rằng, bất ổn kinh tế toàn cầu mang lại nguy cơ lớn nhất đối với đất nước của họ.

Ngoài ra, đa số người tham gia khảo sát ở 10 quốc gia châu Âu đều khẳng định biến đổi khí hậu toàn cầu là một mối đe dọa lớn. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Pew cũng cho thấy sự chia rẽ rõ rệt trong nhận định về người tỵ nạn của người dân châu Âu.

Ở Ba Lan, 73% số người được hỏi cho rằng, sự xuất hiện của số lượng lớn người tị nạn từ các nước bị chiến tranh tàn phá như Syria và Iraq là một mối đe dọa lớn, tương tự mối đe dọa của IS.

Chỉ có 31% người Đức và 24% người Thụy Điển cho biết, họ xem người tị nạn là một mối đe dọa lớn, mặc dù thực tế cho thấy 2 quốc gia này đã tiếp nhận hầu hết người tị nạn đến châu Âu.

Tính trung bình, gần 1/3 số người được hỏi ở tất cả 10 quốc gia đánh giá những căng thẳng với Nga, cũng như sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc thế giới là mối đe dọa lớn.

Ba Lan một lần nữa là một ngoại lệ khi có tới 71% số người được hỏi nói Nga là một mối nguy hiểm "đáng kể", nhiều hơn gấp đôi tỷ lệ phần trăm ở Italy, Pháp, Đức và Anh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Global Headlines & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top