ClockThứ Bảy, 20/04/2019 06:17
Việc thu tiền thu hoạch lúa và tiền thủy lợi ở HTX Song Hà, Lộc Trì (Phú Lộc):

Người dân chưa đồng tình

TTH - Khi máy gặt liên hợp vừa đưa lúa lên bờ, HTX Song Hà đã tiến hành thu của người dân tổng cộng 150 nghìn đồng/sào lúa, trong đó, 135 nghìn đồng tiền thu hoạch và 15 nghìn đồng tiền thủy lợi. Người dân cho rằng thu như thế là không hợp lý và có sự mập mờ.

Niềm vui kép từ vụ lúa đông xuân

Nhiều người dân bức xúc vì cho rằng thu phí như thế là không hợp lý

Thu tiền không có biên lai 

Những ngày vừa qua, người dân xã Lộc Trì tiến hành thu hoạch vụ đông xuân. Ngoài tiền thu hoạch, người dân được thông báo phải đóng thêm 15 nghìn đồng/sào tiền thủy lợi. Với cả hai khoản thu này, nhiều người dân không đồng tình.

Ông Nguyễn Còi (thôn Cao Đôi Xã) cho biết, diện tích lúa của ông nằm ở khu vực đồng Hồ Thòa, thường xuyên không có nước. Để có nước ông và các hộ dân khác phải tự đi lấy nước vào ruộng lúa. Phía HTX Song Hà hoàn toàn không cử người lấy nước vào ruộng cho người dân nên thu tiền là không đúng.

Ông Võ Bá Phước (thôn Cao Đôi Xã) bày tỏ: “Tôi và nhiều người dân khác đêm nào cũng thức trắng để trực lấy nước, vì chỉ có một con mương dẫn nước về. Các hộ đầu con mương lấy nước hết, nếu không giành nước thì lúa sẽ chết hết; trong khi đó, HTX không hề phân chia phiên để lấy nước. Do đó, những nơi có nước nhiều thì mới thu phí thủy lợi, còn những vùng không có nước thì cần miễn, hoặc thu với mức thấp hơn mới công bằng”.

Người dân cũng không đồng tình cách thu tiền của HTX Song Hà. Theo đó, tất cả tiền thu của người dân đều không có biên lai thu tiền. Nếu hộ nào không đóng thì máy gặt liên hợp sẽ không thu hoạch tiếp cho người dân.

Ngoài ra, người dân còn cho rằng, giá thu hoạch lúa 135 nghìn đồng/sào là cao so với thị trường hiện nay. Bà Lê Thị Thanh Trà (thôn Đông Lưu) cho hay: “Ở các vùng khác, mỗi sào lúa khi gặt chỉ 110 – 120 nghìn đồng, còn ở đây lên đến 135 nghìn đồng. Chúng tôi từng có ý kiến sẽ thuê máy ngoài HTX về cắt nhưng phía HTX không đồng ý “.

Đã đưa vào nghị quyết

Liên quan đến việc thu phí thủy lợi, ông Cái Thưởng, Giám đốc HTX Song Hà, đơn vị quản lý 250 ha diện tích nông nghiệp ở Lộc Trì giải thích, việc đóng tiền thủy lợi đã được thực hiện nhiều năm qua. Những năm trước, mỗi lần thu rất khó khăn, có người đóng, người không, như thế không công bằng cho những xã viên tích cực đóng. Do đó, trước vụ đông xuân năm nay, trong đại hội đại biểu, HTX đã thông qua nghị quyết và thống nhất sẽ kết hợp thu phí thủy lợi khi thu hoạch lúa vụ đông xuân.

Về phản ánh mức thu đồng đều cho mọi diện tích 15 nghìn đồng/sào là không hợp lý, ông Cái Thưởng cho hay, trong nghị quyết có nói rất rõ là HTX sẽ dẫn nước về các con mương, sau đó, người dân sẽ tự lấy nước vào ruộng của mình. Việc thu phí thủy lợi là để đắp đập giữ nước, xây mương bằng xi măng dẫn nước về ruộng, nhờ việc thu đó mà mỗi năm HTX xây dựng được thêm khoảng 500m mương nước bằng xi măng, năng suất lúa trung bình toàn HTX đạt đến 63,05 tạ/ha.

Đối với giá thu hoạch cao so với trên thị trường, Giám đốc HTX Song Hà cho rằng, hiện nay trong HTX có 5 máy gặt liên hợp. Diện tích đất trồng lúa ở Lộc Trì rất phức tạp, đa số ruộng lúa theo kiểu bậc thang, bán sơn địa, nằm bên sườn núi… Đối với những diện tích này, có giá thu hoạch rất cao. Vì lợi ích chung cho tất cả các xã viên nên HTX làm hợp đồng có giá đồng đều ở tất cả các diện tích và 5 máy gặt này đều được phân những phần diện tích dễ và khó như nhau. Riêng việc thuê máy nơi khác tới gặt HTX hoàn toàn hoan nghênh, nhưng với một điều kiện phải đảm bảo thu hoạch hết các diện tích, không thể gặt những vùng dễ, còn vùng xa và khó thì để lại.  

Ông Cái Thưởng thừa nhận, việc thông qua nghị quyết HTX Song Hà tại đại hội đại biểu chỉ có 150 xã viên tham dự, còn tổng số thành viên của HTX là 640 xã viên. Đó cũng là lý do nhiều xã viên chưa được biết việc thu phí thủy lợi này. Còn việc thu tiền mà không có giấy biên nhận, trước đó HTX có bàn đến, tuy nhiên, do lực lượng ít và nghĩ rằng đã thông qua nghị quyết nên tiến hành thu luôn chứ không viết giấy.

Yêu cầu giải trình thắc mắc cụ thể của người dân

Chiều 19/4, bà Đặng Thị Như Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, lãnh đạo UBND xã đã có cuộc làm việc với HTX Song Hà và yêu cầu có giải trình cụ thể về những thắc mắc, phản ánh của người dân. UBND xã cũng đã yêu cầu HTX tăng cường thông báo cho người dân biết nội dung, mục tiêu của việc thu phí thu hoạch và thủy lợi. Rà soát lại và có thể chia từng khu vực để có mức thu phù hợp. Ngoài ra, yêu cầu HTX viết giấy thu cho người dân để đảm bảo đúng quy định.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top