ClockThứ Tư, 27/05/2015 07:32

Người dân đang sống chung với bụi, khói

TTH - Thời gian gần đây, việc thi công cửa hầm bắc Phước Tượng ở địa bàn xã Lộc Trì (Phú Lộc) đã làm cho người dân trong khu vực khổ vì bụi khói, nhưng các đơn vị liên quan chỉ giải quyết bằng... lời hứa.

Người dân Phước Tượng lãnh đủ mỗi khi xe chở đất đá qua khu vực thi công cửa hầm bắc Phước Tượng

Dân than mặc dân

Ngày 26/5, chúng tôi về thôn Phước Tượng, xã Lộc Trì - nơi đang thi công cửa hầm bắc Phước Tượng. Đoạn đường dài khoảng 1km qua khu vực này đang “gồng mình” gánh những chiếc xe tải nặng liên tục ngược xuôi. Không khí ngột ngạt của nắng, bụi cùng với tiếng còi inh ỏi, tiếng xe chạy ầm ầm làm cho người đi đường có cảm giác bất an. Trên mặt đường, đá dăm rơi vãi khắp nơi và xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Cả một không gian vùng quê Phước Tượng bao phủ bởi khói, bụi đá. Đứng cách khu vực thi công cửa hầm Phước Tượng hơn 200 mét, dù đã mang khẩu trang, nhưng chúng tôi vẫn ngạt thở với bụi, khói. Dọc thôn Phước Tượng, nhà nào cũng im ắng với “cửa đóng then cài” và giăng màn trước hiên chắn bụi.

Ông Lưu Bình Phúc, người dân sống trong khu vực nói: “Từ khi các đơn vị đến thi công cửa hầm, cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn. Thời gian nắng nóng gần đây, tôi ăn ngủ không yên vì mở cửa ra là bụi đá, khói xe xộc vào; đồ đạc trong nhà lúc nào cũng bám đầy bụi bạc trắng. Mấy cháu nhỏ phải đi gửi ở nhà người thân. Tôi đã nhiều lần kiến nghị đến thôn, xã nhiều tháng nay, nhưng chẳng thấy chuyển biến. Thực trạng này kéo dài, vợ chồng tôi phải chuyển nhà đi nơi khác”. Ông Phan Văn Dũng, cựu chiến binh trong khu vực than: “Vẫn biết thi công xây dựng thì phải xảy ra khói bụi, nhưng nhà đầu tư, đơn vị thi công phải có giải pháp nào để hạn chế khói bụi, tạo môi trường thông thoáng cho chúng tôi sống. Nắng nóng, cộng với khói bụi mịt mù sau mỗi lần xe cộ qua lại không chịu nổi”.

Ông Nguyễn Ba, người dân thôn Phước Tượng cho rằng, không chỉ bà con ở đây bị tra tấn bởi khói bụi, mà công trình này còn làm đường sá hư hỏng, lún sụp tạo mối nguy hiểm an toàn giao thông cho hàng nghìn người dân qua lại trên tuyến QL49B nối Lộc Trì - Lộc Bình qua các xã bên kia phá Cầu Hai. “Chúng tôi đã nhiều lần họp thôn, cũng có ý kiến đề xuất chặn các xe ben, xe tải chở đất đá không cho đi qua khu vực thôn. Nhưng đa phần bà con cho rằng, việc chung - phải chờ các ban ngành chức năng giải quyết. Nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đó. Đến nay những đề nghị của người dân cũng chỉ là... lời đề nghị” - ông Ba nói.

Điệp khúc... hứa

Ông Cái Trọng Như, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, xã nhiều lần nghe bà con phản ánh về thực trạng khói bụi từ công trình thi công cửa hầm bắc Phước Tượng làm ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu vực. Qua kiểm tra thực tế chúng tôi thấy kiến nghị của bà con là đúng. Tuy nhiên, xã không tiếp cận được với chủ đầu tư công trình, nhưng đã nhiều trao đổi các đơn vị thi công và họ hứa sẽ có giải pháp thường xuyên tưới nước để làm giảm khói bụi khi thi công. Thế nhưng theo lời ông Như: “Lời hứa của đơn vị thi công chỉ là hứa”. Hiện tại hơn 30/86 hộ dân thôn Phước Tượng vẫn phải sống chung với khói bụi”.

Trao đổi về thực trạng khó bụi đang xảy ra tại thôn Phước Tượng (Lộc Trì), ông Lê Chí Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Phú Lộc, nói: “Tôi chưa rõ thực trạng trên và không biết quan tâm thế nào. Vấn đề này tôi sẽ tìm hiểu, trao đổi với các anh em chuyên viên tìm hướng can thiệp, giải quyết”.

Còn ông Nguyễn Trọng Vinh, Trưởng Ban quản lý Dự án hầm Phước Tượng cho rằng: “Khi thi công xây dựng chắc chắn sẽ có khói bụi và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường khu vực. Hiện nay, chúng tôi đã đề nghị các nhà thầu thi công tăng cường tưới nước trên công trường và các tuyến đường qua lại khu vực công trường để giảm khói bụi, đảm bảo môi trường sống cho bà con trong khu vực”.

Để giải quyết rốt ráo tình trạng trên, các ban ngành chức năng cần sớm vào cuộc.

Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top