ClockThứ Ba, 21/05/2019 14:22
XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG KIỂU MẪU:

Người dân là chủ thể

TTH - Với 11/11 xã, thị trấn đều có mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Quảng Điền đang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong việc triển khai xây dựng điểm mô hình này.

Xây dựng trục QL1A từ sân bay Phú Bài đến TP. Huế thành tuyến đường kiểu mẫu

Người dân làm vệ sinh môi trường tại xã Quảng Thái

Cộng đồng chung sức

Trở lại thôn Lâm Lý (xã Quảng Phước), chúng tôi chứng kiến tuyến đường kiểu mẫu do Mặt trận và các đoàn thể của xã cùng người dân chung sức xây dựng được bê tông rộng 5m không có rác thải, thay vào đó là cây xanh và các bồn hoa được người dân chăm sóc khoe sắc rực rỡ.

Ông Trần Năm, người dân sống tại đây cho biết, khi tuyến đường được xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”, mọi người đều tự giác đảm nhận dọn dẹp vệ sinh đoạn đường trước mặt nhà như thói quen; cuối tuần phụ nữ trong thôn còn tổ chức tổng dọn vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ. “Chúng tôi phấn khởi lắm vì được sống trên tuyến đường vừa sáng, xanh lại vừa sạch. Cả tháng nay trời nắng nóng triền miên làm tôi cứ lo mấy cái cây chết mất, thế là mỗi tối tôi lại tranh thủ tưới nước”, ông Năm chia sẻ.

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBMTTQVN xã Quảng Phước cho biết, đúc rút kinh nghiệm và tiếp tục phát huy trên cơ sở tuyến đường điểm tại thôn Lâm Lý, đến nay 6/6 thôn tại địa phương đều có tuyến đường kiểu mẫu với việc gắn các pa nô tuyên truyền và xây dựng các bồn hoa làm đẹp cảnh quan.

Theo ông Tuấn, để nhân rộng mô hình trên, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tất cả các đoàn thể chung tay, giao cụ thể từng chỉ tiêu, nhiệm vụ về các thôn. Một số thôn người dân đã có ý thức tự giác cao khi thực hiện mô hình tự quản, mang lại hiệu quả rõ rệt thay vì phải đôn đốc như trước. Một số hộ dân còn đóng góp tiền để làm đẹp tuyến đường, như thôn Lâm Lý có 140 hộ dân đóng góp 4,2 triệu đồng để xây dựng 32 bồn hoa…

Không riêng Quảng Phước, các xã, thị trấn trên toàn huyện Quảng Điền đều có nhiều cách làm hay để nhân rộng mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”. Tại xã Quảng Công, mỗi thôn đều có tuyến đường kiểu mẫu, riêng thôn Hải Thành và thôn An Lộc có 2 tuyến. Tổng cộng toàn xã có 12 tuyến với chiều dài hơn 2.200m, điện chiếu sáng 1.835m và 402 cây trồng mới. Có được kết quả trên là nhờ Quảng Công đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Trong gần 90 triệu đồng kinh phí thực hiện tuyến đường, người dân địa phương và bà con làm ăn xa quê, thân nhân nước ngoài đã đóng góp hơn 57 triệu đồng.

Gắn trách nhiệm với người dân

UBMTTQVN huyện Quảng Điền đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 mỗi xã, thị trấn đều có từ 2 đến 3 mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”.

Ông Phan Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Quảng Điền đánh giá, qua triển khai xây dựng và thực hiện những mô hình điểm xây dựng “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trật tự trị an”, đoàn viên, hội viên và bà con nhân dân trên tuyến đường nói riêng và khắp địa bàn huyện nói chung đã thay đổi nhận thức và có đóng góp hiệu quả.

Theo ông Hùng, để tránh tình trạng hình thức hóa mô hình tuyến đường kiểu mẫu, Mặt trận huyện đã xây dựng kế hoạch, tiêu chí đánh giá và phân công nhiệm vụ; tổ chức hiệp thương thống nhất hoạt động với các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp; đồng thời chỉ đạo Mặt trận cấp xã báo cáo với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tổ chức thực hiện mô hình điểm. 11/11xã, thị trấn đều có mô hình điểm ở khu dân cư, tuy vậy một vài tuyến vẫn còn một số tiêu chí chưa thực hiện được.

Khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai mô hình hiện nay là kinh phí thực hiện và ý thức của một số hộ gia đình vẫn còn hạn chế, chưa tham gia ra quân làm vệ sinh, phân loại rác thải. Chất thải trong sản xuất nông nghiệp nông thôn chưa được thu gom, phân loại xử lý như vỏ chai thuốc trừ sâu bệnh sau khi sử dụng chưa được thu gom triệt để...

“Trong thời gian tới, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Phải để bà con hiểu rõ bản thân là đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ các tuyến đường, giúp cải thiện môi trường sống cho gia đình. Đó là vấn đề cốt lõi để duy trì và tiếp tục phát triển mô hình tuyến đường kiểu mẫu”, ông Phan Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top