ClockThứ Tư, 11/01/2017 13:51

Người đàn ông tật nguyền mưu sinh

TTH - Thân hình ông không lành lặn, gia đình lại nghèo khó. Trong sự khó khăn gian khổ đó, ông vẫn vượt lên số phận.

Chật vật trên đường mưu sinh

Ngiệt ngã

Hơn 10 năm nay, người dân phường Kim Long quá quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông gầy guộc, hay đẩy chiếc xe lăn đi bán vé số. Đó là ông Hồ Văn Bi (SN 1966), trú tại 12 Hồ Văn Hiển (phường Kim Long, TP. Huế).

Trong căn nhà cũ do cha mẹ để lại, ông Bi ở cùng với 3 người chị và em trai. Dù vậy gia cảnh của cả nhà đều rất khó khăn, không ai có công việc ổn định. Cả ba người chị đều không có chồng. Chị đầu không công việc, hai chị sau đều đi làm thuê. Em trai thì đã lập gia đình nhưng cũng không có việc làm.

Nhìn thân hình gầy gò, ốm yếu và đi lại khó khăn của ông Bi, thật không khỏi xót thương. Khi hỏi về cuộc đời, ông gắng ngồi dậy trên giường và cho biết, số phận nghiệt ngã đến với ông lúc ông 5 tuổi. Một ngày như mọi ngày bình thường, bố mẹ phát hiện ông sốt cao và không đi lại được, đem đến bệnh viện bác sĩ chuẩn đoán bị bại liệt. Gia đình ông vô cùng đau xót, kinh tế khó khăn khiến các thành viên không có tiền để đưa ông đi chữa trị.

Sau một thời gian được ba mẹ nuôi nấng, ông được người chị và em chăm sóc vì cả bố và mẹ lần lượt qua đời.

Tàn nhưng không phế

Dù tàn tật, nhưng ông không bao giờ oán trách số phận. Hơn 10 năm trước, ông Bi được Hội Người khuyết tật tặng chiếc xe lăn. Thấy cuộc sống khó khăn, ông quyết định bán vé số để kiếm sống.

Ngày qua ngày, từ mờ sáng cho đến chiều tối, với thân hình nhỏ bé và gầy gò, ông cứ đẩy chiếc xe lăn trên khắp các nẻo đường để mưu sinh. Cứ thế, bằng nỗ lực, ông đã tự nuôi sống mình trong 10 năm qua.

Giờ đây, sức khỏe của ông càng yếu dần, những lúc trời mưa, ông không thể đi bán được. Khi đau ốm thì phải nhờ đến người thân chăm sóc trong sự buồn tủi.

Ông Bi tâm sự: ‘‘Số phận tôi kém may mắn so với nhiều người khác. Nhiều lúc cứ ngước mắt nhìn lên trời và cho rằng mình sẽ chết vào ngày mai. Nhưng tôi vẫn cố gắng sống. Còn sống ngày nào tôi vẫn đi bán vé số để nuôi tôi cũng như gia đình…’’.

Bài, ảnh: VĂN DINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Sống chung với mưa lũ

Ngày 16/11, nước còn ngập ở nhiều vùng. Người dân vẫn tìm cách thích nghi trong mưa lũ bởi với họ, vẫn phải sinh hoạt, mưu sinh. Dù khó khăn song trong hoạn nạn, ở đâu đó, sự sẻ chia là món quà sưởi ấm lòng người lúc này. ​

Sống chung với mưa lũ
Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm
Đồng lòng, đoàn kết giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thừa Thiên Huế, tuy đã có nhiều khó khăn nhưng hoạt động của các cấp hội trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì và đã đạt được một số kết quả đáng kể.

Đồng lòng, đoàn kết giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam
Return to top