ClockThứ Ba, 26/04/2016 14:06

Người dân phải “bôi trơn” ở 100% dịch vụ được khảo sát

“Toàn bộ 6 thủ tục được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí. Trong đó, 2 thủ tục hành chính không thu phí, lệ phí gồm cấp giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh lại là 2 thủ tục có nhiều người trả tiền ngoài quy định nhất”, Bộ Nội vụ chỉ rõ.

Sáng 26/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Các đơn vị trên “đo” chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức ở 10 tỉnh thành trong đó có Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hưng Yên…

Rất ít người dân đánh giá thái độ giao tiếp của công chức không tốt

Bộ Nội vụ cùng các đơn vị xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với 6 dịch vụ hành chính gồm: cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.

Thủ tục cấp sổ đỏ bị người dân "kêu ca" nhiều nhất.

Kết quả khảo sát cho thấy, khi được đề nghị đánh giá về thái độ giao tiếp của công chức trong quá trình giải quyết công việc với người dân đối với 6 thủ tục hành chính trên, số người dân cho rằng công chức lịch sự, đúng mực chiếm 54,5% - 71,8% số người được hỏi. Theo Bộ Nội vụ chỉ có tỉ lệ rất thấp người dân đánh giá không tốt về thái độ giao tiếp của công chức, chiếm từ 1,6% - 3,9%; còn lại là cảm thấy bình thường, chiếm từ 27% - 41,6%.

“Hiện nay, đội ngũ công chức cấp huyện được cho là những người có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao hơn so với công chức cấp xã. Tuy nhiên, kết quả khảo sát phản ánh công chức cấp huyện có thái độ giao tiếp với người dân (trung bình 54,7%) kém hơn so với công chức cấp xã (trung bình 70%) và gần một nửa trong đó cần phải cải thiện để trở thành công chức lịch sự, đúng mực”, báo cáo của Bộ Nội vụ chỉ rõ.

Theo Bộ Nội vụ có từ 52,9% - 72,9% người dân được hỏi đánh giá công chức chu đáo, tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đối với 6 thủ tục hành chính được khảo sát. Trong đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thủ tục được đánh giá thấp nhất về sự chu đáo, tận tình của công chức.

Ngoài ra, thủ tục đăng ký kết hôn là thủ tục được đánh giá cao nhất về sự chu đáo, tận tình (tỉ lệ 72,9% người dân được).

Dịch vụ cấp sổ đỏ khiến dân "kêu ca" nhiều nhất

Kết quả khảo sát cho thấy người dân đánh giá không cao về sự thuận tiện trong thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính của 6 dịch vụ được khảo sát. Bộ Nội vụ đánh giá cho dù số người cho rằng, quy trình giải quyết thủ tục hành chính là phức tạp, khó khăn chiếm tỉ lệ khá thấp (từ 0,7% - 5% số người được hỏi), nhưng số người đánh giá là dễ dàng, thuận tiện cũng không cao (từ 49,4% - 70,6% số người được hỏi).

Người dân khá hài lòng về thủ tục hành chính, với tỉ lệ từ 73,5% - 88,7%. Trong đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt tỉ lệ hài lòng thấp nhất và thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn đạt tỉ lệ cao nhất.

Bộ Nội vụ cho biết, toàn bộ 6 thủ tục được khảo sát đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí. Trong đó, 2 thủ tục hành chính hiện nay Chính phủ quy định không thu phí, lệ phí gồm cấp giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh lại là 2 thủ tục có nhiều người trả tiền ngoài quy định nhất, chiếm 21,9% và 28,4% số người được hỏi. 4 thủ tục hành chính còn lại có số người dân khẳng định phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí chiếm từ 4,9% - 9,7% số người được hỏi.

Trong 6 thủ tục hành chính được khảo sát có 4 thủ tục được quy định thu phí, lệ phí gồm giấy chứng minh nhân dân; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở và thủ tục cấp chứng thực. Qua khảo sát có chưa tới 50% số người được hỏi cho rằng mức phí, lệ phí theo quy định hiện nay là hợp lý.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Nhân đi nộp thuế…

Sao không thấy ai nhắc cho tiếng để bà con làm cái đăng ký thuế, bởi ai cũng nghĩ có “thẻ đỏ” thì nhà nước đã có thông tin, đã quản rồi…

Nhân đi nộp thuế…
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 16/8, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thực tế và trên phần mềm, quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại phường Phước Vĩnh và Vĩnh Ninh, TP. Huế.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính

TIN MỚI

Return to top