ClockThứ Hai, 28/05/2018 06:30
SAI SÓT TRÊN THẺ BẢO HIỂM Y TẾ:

Người dân sẽ được cấp lại thẻ sớm nhất

TTH - Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, việc đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH và một số thông tin in trên thẻ BHYT theo mẫu mới không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Còn một số sai sót trên thẻ, BHXH tỉnh sẽ sớm khắc phục và luôn ưu tiên quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

3 điểm mới trên thẻ bảo hiểm y tế 2018 bạn cần biếtGỡ vướng mắc trong ứng dụng công nghệ thông tin khám chữa bệnh bảo hiểm y tếNợ bảo hiểm y tế, nhiều bệnh viện tuyến huyện gặp khóNgăn ngừa trục lợi bảo hiểm y tếGặp khó khi thẻ bảo hiểm y tế gián đoạn

Khám bệnh cho người có thẻ BHYT ở Bệnh viện T.Ư Huế

Sai sót thường gặp trên thẻ BHYT là sai về giới tính, sai định dạng ngày, tháng, năm sinh. Tuy nhiên, lỗi in sai khiến nhiều người lo lắng vẫn là in nhầm thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT vì quá trình cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH chưa đồng bộ dữ liệu.

Bà Nguyễn Ngọc Liên, phụ huynh có con theo học ở Trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TP. Huế), phản ảnh: Khi con đem thẻ BHYT về, tôi phát hiện dòng chữ ghi trên thẻ: “Thời hạn sử dụng từ 1/1/2018. Thời điểm đủ 5 năm năm liên tục từ 2022”. Đem thẻ cũ ra xem, thấy hai thẻ giống nhau hoàn toàn. Con tôi học lớp 7, tham gia BHYT chưa gián đoạn năm nào, tính đến thời điểm này thừa 2 năm so với quy định. Tuy nhiên, trong thẻ lại ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1/1/2022, nghĩa là họ chỉ tính cho con tôi mới tham gia BHYT từ năm 2017”. Chị đã khiếu nại đến cơ quan BHXH và đã được điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi khi con nằm viện. Quyền lợi thiết thân của người bệnh khi tham gia BHYT liên tục trong 5 năm sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp mức cùng chi trả của người đó tính trong năm dương lịch vượt quá 6 tháng lương tối thiểu.

Làm thủ tục BHYT ở Bệnh viện T.Ư Huế

Nguyên nhân do sai thông tin trên thẻ BHYT xuất phát từ nhiều phía. Đơn vị quản lý đối tượng cung cấp thông tin chưa chính xác khi đề nghị gia hạn thẻ BHYT. BHXH ở các địa phương chưa thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra thông tin trước khi in thẻ. Thêm nữa, việc cấp thẻ đang được triển khai theo quy định mới là cấp thẻ theo mã số với số lượng lớn nên khó có thể tránh khỏi những sai sót hoặc chưa chính xác về mặt thông tin.

Ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH cho biết: Trường hợp phát hiện sai sót phải thực hiện ngay việc đổi thẻ, phối hợp với bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu chuyển đến tay người tham gia BHYT. BHXH đã yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các đơn vị và bám sát các cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia đóng bảo hiểm. Khi người bệnh phát hiện trên thẻ bị sai thông tin, cơ sở khám chữa bệnh không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT. Thay vào đó, cơ sở phải liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH, nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, hỗ trợ kịp thời cho người bệnh.

Để tránh sai sót, người dân có thể tra cứu thông tin về giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Kết quả khi nhập đủ các thông tin về mã thẻ, họ tên, ngày/tháng/năm sinh và mã xác thực sẽ cho người dân thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ BHYT được hưởng khi khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Return to top