ClockChủ Nhật, 14/04/2019 17:29
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Phong Điền:

Người dân trồng cây, xây nhà “hóng” đền bù

TTH.VN - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã và đang được triển khai cắm mốc làm “tiền đề” giải phóng mặt bằng (GPMB) ở một số địa phương. Tuy nhiên, tại huyện Phong Điền, người dân nhiều nơi xây mới nhà, cơi nới, trồng cây “hóng” đền bù từ dự án.

Triển khai cắm mốc dự án cao tốc Cam Lộ - La SơnMời đọc Báo Thừa Thiên Huế số thứ tư, ngày 10/4Cắm mốc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Cam Lộ - La SơnQuốc hội khảo sát tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Nhiều hộ dân ở thôn Xuân Điền Lộc (Phong Xuân) xây mới, cơi nới nhà cửa chờ đền bù

Tại huyện Phong Điền, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua 3 xã Phong Mỹ, Phong Xuân và Phong Sơn với chiều dài 24,5km. Trong đó, đi qua địa bàn xã Phong Xuân trên chiều dài 4,3 km với 360 hộ dân ở 6 thôn trên địa bàn bị ảnh hưởng cùng 37 hộ phải di dời tái định cư (TĐC).

Ghi nhận của PV, tại các thôn Bình An, Xuân Điền Lộc, từ nhiều ngày nay đã xuất hiện tình trạng người dân trồng cây cau trên đất vườn nhà, xây mới, cơi nới nhà cửa để… chờ đền bù.

Theo đó, tại khu vực thôn Bình An - nơi dự kiến một hạng mục thuộc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua, người dân đã “dặm” khoảng 1.000m2 cây cau dày đặc dọc tuyến Tỉnh lộ 11B đi qua địa bàn. Tương tự, tại thôn Xuân Điền Lộc cũng có 3/7 hộ dân tại đây cơi nới, xây mới nhà cửa để “ngóng” đền bù!  

Một nhà dân ở Phong Xuân "nâng cấp" lên 2 tầng để chờ đền bù

Ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân thừa nhận có tình trạng này. Theo ông Cân, khu vực thôn Xuân Điền Lộc là các hộ dân thuộc diện TĐC cư mỏ đá của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm từ năm 2013 được di dời đến đây. Các hộ dân này năm trên Tỉnh lộ 9 gần tuyến đường đấu nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn dự kiến sẽ di dời. Từ khi khảo sát dự án và phóng tuyến, cách đây 1 tháng đã có 3 hộ dân “nắm tình hình” nên cơi nới nhà cửa từ nhà cấp bốn lên nhà 2 tầng và xây mới nhà. Tương tự, tại thôn Bình An địa phương cũng phát hiện khoảng gần 1 tháng nay người dân đã trồng cây cau trên diện tích khoảng 2 sào để chờ đền bù.

Cau được trồng dày đặc tại thôn Huỳnh Trúc, xã Phong Mỹ để "hóng" đền bù

Các trường hợp trên địa phương đã nắm, không lập biên bản mà chỉ vận động người dân không tiếp tục xây dựng, trồng thêm cây. Theo ông Cân, khi khảo sát phóng tuyến, cũng như quy hoạch đều thuộc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, địa phương không được thông báo nên không có cơ sở để ngăn cấm người dân xây dựng, trồng cây. “Mới đây, UBND huyện Phong Điền đã có thông báo thu hồi đất, địa phương mới có cơ sở để quản lý. Hiện tại, tình hình các hộ dân trồng cây, xây mới nhà cửa đã không còn diễn ra sau khi có thông báo thu hồi đất”, ông Cân nói thêm.

Tại xã Phong Mỹ cũng diễn ra tình trạng người dân trồng cây cau, tràm gió xen lẫn trong vườn nhà, trang trại, rừng cao su để chờ đền bù từ dự án. Theo UBND xã Phong Mỹ, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn xã dài 12km với hơn 75 ha đất dự kiến ảnh hưởng sẽ thu hồi. Hiện tại, công tác cắm và bàn giao mốc để địa phương quản lý đã hoàn thiện, xã Phong Mỹ đã thuê đơn vị đo đạc lại diện tích đất thực tế để thực hiện công tác GPMB say này.

Tại thôn Huỳnh Trúc, một lượng cây lớn trên diện tích hàng nghìn m2 như, tràm gió, cau đã được người dân “dặm” thêm ở khu vực trang trại, trong vườn cao su và một số ít ở diện tích trống rừng kinh tế. Số cây được trồng dày đặc bất thường với khoảng cách từ 20-30cm/cây.

Ông Lê Tiến Hùng, cán bộ địa chính xã Phong Mỹ thừa nhận có tình trạng người dân trồng cây để “hóng” đền bù từ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ông Hùng cho biết, tình trạng này diễn ra khoảng hơn 1 tháng nay khi người dân thấy các đơn vị đi khảo sát, phóng tuyến nên đã trồng cây dặm thêm với ý định chờ đền bù khi GPMB.

Không chỉ trong vườn, cây cau còn được "trồng dặm" bất thường dưới tán cao su

Các trường hợp này xã đã đi kiểm tra và ghi nhận tình hình chứ không lập biên bản. Phát hiện tình trạng này, địa phương đã cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện quay, chụp lại hiện trạng đất và sau khi cắm, nhận bàn giao mốc, UBND huyện Phong Điền cũng đã có thông báo thu hồi đất để tránh rắc rối về sau.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay, từ cuối tháng 3/2019, huyện đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các ngành chức năng tiến hành cắm mốc GPMB để bàn giao cho các địa phương thực hiện công tác đo đạc, kiểm kê tài sản. Sau khi bàn giao cắm mốc, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền các xã trong vùng dự án có các giải pháp quản lý chặt chẽ tình hình đất đai và hiện trạng trên đất (bằng quay phim, chụp ảnh lưu hiện trạng đất) để tránh tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng trục lợi trong công tác đền bù GPMB như đã diễn ra một số địa phương; quản lý phạm vi ranh giới giao đất của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tránh thất thoát kinh phí của Nhà nước khi tiến hành đền bù.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Bộ GTVT phê duyệt quyết định đầu tư ngày 19/6/2018 với tổng chiều dài hơn 98km đi qua địa bàn 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, phần mặt đường rộng 14m, phân kỳ đầu tư giai đoạn một 2 làn xe rộng 8m; trong đó, chiều dài qua địa phận tỉnh hơn 61 km với diện GPMB 356 ha.

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Trạch Tả

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn

TIN MỚI

Return to top