ClockThứ Tư, 03/04/2019 08:31

Người đi, rác ở lại

TTH - Đó là những ngày bình thường, còn khi có sự kiện, lượng rác thải ở sân tập phía trước, bên trong nhà thi đấu khi vận động viên, người tham dự, cổ vũ rời đi còn lớn hơn, nhất là các dịp tổ chức hội chợ thương mại.

Gần đây, ở Trung tâm Thể thao tỉnh (đường Hà Huy Tập) người đến tập thể dục buổi sáng cũng than phiền bởi các ghế đá phía trước tiền sảnh khu vực thi đấu lúc nào cũng đầy rác, chủ yếu là ly nhựa đựng trà sửa, vỏ ni lông, bánh kẹo,... Một số ghế còn đổ đầy nước ngọt nên không ai dám ngồi. Cạnh đó, các lối lên xuống cầu thang cũng đầy các loại rác tương tự.

Những lần tổ chức hội chợ, sau một đêm rác ngập sân Trung tâm Thể thao tỉnh

Người bảo vệ ở trung tâm cho biết, tối nào cũng có vài nhóm bạn trẻ, trong đó có không ít học sinh, sinh viên đến chơi và mang theo thức ăn, nước uống, dù ông đã nhắc nhở phải giữ gìn vệ sinh, bỏ rác vào thùng nhưng rất ít bạn trẻ chấp hành. Đó cũng là lí do sáng nào sân tập phía trước trung tâm cũng có rác.

Đó là những ngày bình thường, còn khi có sự kiện, lượng rác thải ở sân tập phía trước, bên trong nhà thi đấu khi vận động viên, người tham dự, cổ vũ rời đi còn lớn hơn, nhất là các dịp tổ chức hội chợ thương mại. Sau một đêm, lượng rác thải chất thành đống lớn, công nhân vệ sinh môi trường phải quét dọn khá vất vả, phải dùng xe tải chuyên dụng mới thu gom hết.

Các dãy ghế trên khán đài, khi khán giả rời đi cũng để lại rác

Trở lại với rác thường ngày, vì "gai mắt" nên không đợi tạp vụ, bảo vệ quét dọn những người đi bộ ở Trung tâm Thể thao tỉnh đã cùng quét, dọn rác sạch sẽ trước khi tập và những người này đa số đã trên 60 tuổi. Không biết những bạn trẻ khi thấy cảnh đó họ sẽ nghĩ gì? Liệu họ có thấy xấu hổ để thay đổi hành vi, vui chơi không xả rác, nhất là khi cả tỉnh đang chung tay thực hiện Ngày chủ nhật xanh, đường phố thôn, bản, bãi biển… không còn rác?!

Linh Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
TP.Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam

Sáng 11/11, UBND TP. Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức tập huấn hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn và tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Tham dự có lãnh đạo thành phố và hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND 36 phường xã trên địa bàn.

TP Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam

TIN MỚI

Return to top