ClockThứ Ba, 11/06/2019 10:43

Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đã có lương hưu

TTH - 50 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong toàn tỉnh đã có lương hưu. Đó là những người không đủ thời gian tham gia BHXH bắt buộc 20 năm nên tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để có mức thu nhập ổn định.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện “bám dân, bám làng”

Đã có lương hưu

Chị Ngô Thị Hương Khuê, ở xã Lộc Bình (Phú Lộc) vừa mới về hưu. Trước đây, chị là giáo viên dạy mầm non, đến tuổi về hưu thì chị vẫn còn thiếu 1 năm 4 tháng đóng BHXH, mới đủ điều kiện nhận lương hưu. Thế nên, chị quyết định tham gia BHXH tự nguyện. “Giờ đây, mỗi tháng tôi nhận lương hưu với mức 2,3 triệu đồng, có đồng ra, đồng vào nên không phải cậy nhờ con cái”, chị Khuê bộc bạch.

Trường hợp của chị Khuê cũng là cách lựa chọn của gần 50 người trong thời gian gần đây. Nhiều người dân biết được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, xem đó là một phần tích góp tiết kiệm để sau hưởng tuổi già. Anh Trần Đại Nghĩa ở Thủy Châu (TX. Hương Thủy), trước đây làm công nhân cho một công ty chế biến nhựa tại TP. Hồ Chí Minh, anh được công ty đóng BHXH gần 18 năm. Do hoàn cảnh gia đình, anh Nghĩa nghỉ việc, ra quê làm nghề tự do. Anh tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, thấy yên tâm vì sẽ có chế độ hưu trí và thẻ BHYT để khám, chữa bệnh.

Lao động tham gia BHXH tự nguyện làm đủ nghề, chủ yếu là lao động ở các nhà máy, xí nghiệp… Đa phần, họ đều thiếu thời gian tham gia BHXH bắt buộc từ 3 đến 5 năm mới có thể nhận lương hưu. Sau khi tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, mức lương hưu của họ thường được nhận từ 2 triệu đến 2, 5 triệu đồng/người/tháng. Người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng lương hưu ngay từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Nhiều mức đóng để chọn lựa

Theo quy định của Luật BHXH, những người đủ điều kiện về tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Tại BHXH TP. Huế, nhiều lao động đã đắn đo, muốn nhận một lần để giải quyết khó khăn trước mắt. Thế nhưng, không ít lao động đã thông suốt khi được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Chị Nguyễn Thị Tú Trinh, phường Vĩnh Ninh TP. Huế, cho hay: Tôi đóng BHXH bắt buộc được 17 năm với mức lương 5 triệu đồng/tháng nên tôi muốn nhận một lần vì số tiền đóng 1 lần cho 3 năm còn lại cũng khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, tôi chọn mức đóng thấp nhất để tham gia BHXH tự nguyện”.

Người lao động có thể đóng mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (700.000 đồng/người/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Anh Nguyễn Đình Tri, Tổ trưởng tổ thực hiện chính sách BHXH TP. Huế, cho hay: Người lao động có thể lựa chọn đóng BHXH tự nguyện theo các phương thức như đóng hằng tháng; đóng ba tháng một lần; đóng sáu tháng một lần; đóng 12 tháng một lần hoặc một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần. Chưa kể, Nhà nước hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hằng tháng của mức chuẩn hộ nghèo ở khu vực nông thôn. Họ được hưởng đầy đủ các chế độ tử tuất.

Bí quyết để thu hút người lao động đảm bảo an sinh xã hội khi về già là nhân viên đại lý thu phải gần gũi với bà con, tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi theo cách “mưa dầm, thấm lâu”. Họ phải nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của các đối tượng để hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH tự nguyện bằng các phương thức phù hợp.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top