ClockThứ Ba, 30/10/2018 21:36

Người “gánh hai vai” được dân tin, dân quý

TTH.VN - “Nếu có cuộc bình chọn lãnh đạo xã, phường vì dân, được dân tin, dân quý, chúng tôi sẽ đề xuất và bỏ phiếu cho Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Ngô Quang Thảo”, người dân phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà tự hào nói như vậy về vị lãnh đạo mà mình tin tưởng, quý mến.

Ông Ngô Quang Thảo (thứ 4 từ trái qua) cùng các cán bộ tại Bộ phận một cửa hiện đại phường trong ngày khai trương

1.Gần 10 năm sau khi triển khai chủ trương nhất thể hóa một số chức danh cơ quan của Đảng và Nhà nước, trong số những địa phương triển khai công tác này tại Thừa Thiên Huế, Hương Xuân được nhắc tới như một điểm sáng.

Hương Xuân có sự chuyển mình mạnh mẽ không chỉ tăng trưởng về kinh tế, đời sống người dân được nâng cao mà tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được giữ vững. Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Hương Xuân còn là địa phương đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và luôn được lựa chọn để thí điểm triển khai các mô hình, chương trình của thị xã. Để có thành công đó đòi hỏi rất nhiều giải pháp đồng bộ từ các cấp, ngành, sự vào cuộc của người dân và tâm sức không nhỏ của người đứng đầu.

Năm 2009, ông Ngô Quang Thảo lúc đó là Bí thư Đảng ủy xã Hương Xuân được Huyện ủy Hương Trà (nay là Thị ủy) phân công nhiệm vụ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã. Trước trách nhiệm to lớn được Đảng giao phó, ông Thảo trăn trở tìm hướng thực hiện. Việc đầu tiên của ông trên cương vị mới là tạo niềm tin. “Thời điểm đó, khi nói đến “nhất thể hóa”, trong dư luận nổi lên một số ý kiến băn khoăn, lo ngại. Băn khoăn liệu người được “Đảng cử” có đảm đương được công việc, khi một mình gánh hai vai. Lo ngại liệu có xảy ra tình trạng chuyên quyền độc đoán khi lãnh đạo xã giữ cả hai vai. Còn bản thân khi được giao trọng trách, thú thật tôi rất lo”, Bí thư kiêm Chủ tịch Ngô Quang Thảo nhìn nhận.

Để tạo sự tin tưởng, ông đã bàn trong cấp ủy xây dựng quy chế dân chủ, trong đó quy định rõ trách nhiệm của bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã, thẩm quyền người đứng đầu khi giải quyết các vấn đề; đồng thời, cụ thể hóa chế độ khen thưởng cho cán bộ, đảng viên để tránh tình trạng ưu ái người này, bỏ người kia... Mặt khác, bản thân người đứng đầu phải làm sao đảm bảo nguyên tắc của Đảng nhưng vẫn thực hiện theo quy định của pháp luật. Lúc nào mình trong vai bí thư để lãnh đạo, lúc nào gác lại "vai" bí thư để điều hành và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng.

Dưới sự điều hành, lãnh đạo của ông Ngô Quang Thảo, Bộ phận một cửa hiện đại của Hương Xuân được người dân đánh giá cao

2. Thời điểm chưa nhất thể hóa, trong hệ thống chính trị tại địa phương, chất lượng sinh hoạt của các tổ chức chính trị-xã hội chưa toàn diện; cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp cũng chưa đảm bảo (mới chỉ có một số trục đường xóm và đường WB, trường lớp chưa đáp ứng nhu cầu). Tốc độ phát triển kinh tế cũng khá khiêm tốn. Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Ngô Quang Thảo cho hay: “Dù đem lại thu nhập xã hội không lớn, nhưng chúng tôi xác định, kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm vị trí then chốt, có tác động rất lớn với đời sống người dân. Vì vậy, tôi chủ trương tập trung đầu tư cho giao thông nội đồng, thủy lợi để tạo thuận lợi cho sản xuất, cơ giới hóa trong nông nghiệp, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho người dân”. Ông Thảo cũng bàn với tập thể lãnh đạo việc chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Chân ruộng nào không có hiệu quả sẽ chuyển đổi cây trồng khác và đẩy mạnh phát triển rau màu ở vùng Tây Xuân- vùng đất có tiềm năng nhưng trước đó người dân không canh tác, sản xuất.

Một thời gian dài trước đây, trong nội bộ Đảng, chính quyền và người dân Hương Xuân tồn tại tư tưởng cục bộ “vùng dưới, vùng trên”, tạo khoảng cách nặng nề giữa Đông Xuân và Tây Xuân. Để hóa giải "sóng ngầm", ông Thảo chọn cách giải quyết là đi nhiều, sâu sát với cơ sở. Ông vừa lắng nghe, vừa chia sẻ, sẵn sàng đối diện, không ngại va chạm để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân. Thông qua đó kết nối mọi người lại với nhau.

3. Hiệu quả công việc sau khi nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy với Chủ tịch UBND phường là cán bộ, đảng viên đã có sự đoàn kết, tin tưởng. Nhờ vậy, Đảng ủy ban hành chủ trương, nghị quyết gì cán bộ, đảng viên và người dân đều nghiêm túc thực hiện và thực hiện ngay. Mọi công việc được giải quyết nhanh gọn, thông suốt. Nhất thể hóa còn giúp cho Bí thư Đảng ủy nắm bắt thực tiễn nhiều hơn trong chỉ đạo điều hành, có cơ hội lắng nghe người dân, nhất là cán bộ, đảng viên phản ánh, qua đó chỉ đạo xử lý ngay những vụ việc bất cập, góp phần làm tăng uy tín của Đảng.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ gì, Đảng ủy phường đều giao các chi bộ họp đảng viên, phổ biến chính sách, bàn cách làm. Nhờ đó, Nhân dân rất đồng tình ủng hộ, hưởng ứng, nhất là việc bê tông hóa giao thông nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vận động hiến đất mở đường... Những năm qua, Hương Xuân đã huy động được hàng nghìn ngày công (trị giá gần 300 triệu đồng), vận động người dân tự nguyện hiến trên 11.000 m2 đất, hàng nghìn cây xanh, nhiều tài sản trên đất để mở rộng các tuyến đường chính và 36 tuyến ngõ phố với tổng chiều dài trên 12km, tạo cho bộ mặt phường khang trang, sáng-xanh-sạch-đẹp.

Bí thư kiêm Chủ tịch phường Hương Xuân  - Ngô Quang Thảo trồng cây trong khuôn viên phường

Nói về dấu ấn của mình trong thời gian qua để góp phần đưa Hương Xuân từ một xã thuần nông trở thành phường mẫu mực, ngày một phát triển, ông Ngô Quang Thảo cho hay: Tự hào nhất là sự tin tưởng, tôn trọng của cán bộ, đảng viên và người dân đối với Đảng, chính quyền nói chung và uy tín của bản thân nói riêng. Nhờ đó, tạo cho mình môi trường hết sức thuận lợi trong lãnh đạo cũng như trong xử lý công việc; mọi chủ trương, chính sách đưa ra đều được triển khai thuận lợi. Như việc di dời các hộ dân sống dọc Quốc lộ 1A, Hương Xuân giải phóng rất nhanh gọn, không có vướng mắc.

Với ông Thảo, khó nhất đối với người “gánh hai vai” hiện nay là vai trò điều hành, quản lý xã hội đối với chính quyền địa phương ngày càng phức tạp, nhận thức của người dân về pháp luật ngày càng cao, nguyên tắc dân chủ ngày càng mở rộng nên trước một vụ việc, người dân sẵn sàng phản ứng, kiến nghị đề xuất, do đó, người lãnh đạo nói riêng và bộ phận quản lý nhà nước nói chung phải am hiểu nhất định về pháp luật. Như vậy,  đòi hỏi người lãnh đạo như ông phải đầu tư thời gian, tâm sức cho công việc”, ông Thảo chia sẻ.

Ông Dương Bá Du, 85 tuổi, ở thôn Thanh Lương 3, phường Hương Xuân cho rằng: "Với vai trò của ông Ngô Quang Thảo- vị Bí thư kiêm Chủ tịch phường xuất sắc, tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng tuyệt đối về đội ngũ kế thừa hiện nay của Hương Xuân. Bộ mặt phường cũng ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước đi lên, an ninh trật tự được đảm bảo".  

 Bí thư Thị ủy Hương Trà - ông Trần Duy Tuyến nhận xét: "Trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn nhưng phong trào, nhiệm vụ nào, lãnh đạo phường Hương Xuân cũng đều nghiêm túc thực hiện và làm tròn nhiệm vụ. Thậm chí, nhiều lúc thị xã phải "san" bớt khen thưởng của phường để dành động viên các cá nhân, đơn vị khác. Đặc biệt, từ khi đồng chí Ngô Quang Thảo lên làm Bí thư Đảng ủy xã (từ 2009) đến nay, hầu như năm nào Đảng bộ phường Hương Xuân cũng đều được công nhận danh hiệu "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu". Cá nhân đồng chí Ngô Quang Thảo trong công việc rất nghiêm túc, năng động, "miệng nói tay làm" nhưng với cấp dưới rất cởi mở, gần gũi, được người dân địa phương tin tưởng, quý mến. 

                                                                                                                                                                                                                Bài, ảnh:  Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân

Chiều 26/3 tại Sun Farm (Phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà) diễn ra buổi biểu diễn âm nhạc chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2024).

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Trao 180 suất quà tặng người nghèo đón tết

Thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông, ngày 21/12, thông qua sự kết nối của Ban Chấp hành Đoàn phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) với Công ty TNHH Bia Huế (Huda) và UBMTTQ Việt Nam tỉnh, 100 suất quà tết được trao cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn phường.

Trao 180 suất quà tặng người nghèo đón tết
Return to top