ClockThứ Hai, 25/06/2018 08:44

Người già làm thêm

TTH - Nhiều người cảm thấy hụt hẫng, khó quen với cuộc sống nhàn rỗi, quanh quẩn ở nhà khi về hưu. Do đó họ kiếm việc để làm thêm, vừa có thêm thu nhập vừa tìm được niềm vui.

Vì bữa cơm an toàn

Nhu cầu tìm việc làm của những người mới về hưu là có thật. Họ không quá khó khăn trong cuộc sống, nhưng say mê công việc, muốn giữ sự năng động, được khuây khỏa, nhiều người tìm kiếm việc làm sau khi về hưu. Đến tuổi nghỉ hưu, thầy N.V.T chuyển về giảng dạy và quản lý tại Trường đại học Phú Xuân (TP. Huế). Ở tuổi 67, thầy vẫn giữ cho mình tác phong nhanh nhẹn và năng động. “Nhờ duy trì nhịp độ làm việc nên mình mới có tinh thần và trạng thái như vậy. Chuyện tiền bạc không phải là yếu tố quyết định, quan trọng vẫn là niềm vui được giảng dạy”, thầy T. tâm sự.

Thầy T. cho biết, hàng tháng thầy nhận được hơn 7 triệu đồng lương hưu, đủ cho sinh hoạt của hai vợ chồng. Vì thế, công việc giảng dạy đối với thầy không phải là một gánh nặng, mà là niềm tự hào, mang lại năng lượng cho thầy trong cuộc sống.

Với nhiều người về hưu khác, thu nhập không đủ sống là lý do chính khiến họ tiếp tục làm việc. Cùng với khoản lương hưu ít ỏi, bà N.T.T ở phường An Đông (TP. Huế) nhận làm công việc chăm trẻ tuổi mầm non. Với khoản thu nhập thêm 4 triệu đồng/tháng giúp bà bớt lo lắng hơn. Tuy nhiên, công việc này khá vất vả với một người về hưu như bà. “Công việc này không dễ dàng, nhất là suốt ngày phải cẩn thận trông nom các cháu. Có lúc nghĩ đến chuyện dừng công việc, nhưng tôi sẽ không đủ sống khi con trai sắp vào đại học với nhiều khoản tiền phải đóng”, bà T. tâm sự.

Nhiều người cho rằng, ở tuổi hưu người già vẫn có khát vọng giao tiếp, thể hiện qua việc muốn được làm việc. Nếu nhu cầu đó không được đáp ứng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ tâm lý cũng già nua, sa sút theo. Tuy nhiên, không phải người già nào muốn làm việc đều có việc làm. Nhiều chủ sử dụng lao động không muốn thuê người già do lo ngại năng suất kém. Đa số người cao tuổi (NCT) phải chấp nhận những công việc bán thời gian hoặc công việc thời vụ. Một số khác tự tạo việc làm cho bản thân.

Theo ông Hoàng Văn Phước, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, cơ quan chức năng không khuyến khích NCT tìm kiếm việc làm vì thị trường lao động nhỏ và khó kiểm soát được NCT làm thêm do phần nhiều tính chất công việc mang tính thời vụ. Từ đó, việc hỗ trợ về nhu cầu hoặc chính sách thường khó khăn.

Thời gian tới, đối tượng là NCT tham gia thị trường lao động sẽ rõ rệt hơn bởi theo một báo cáo của tổ chức Liên hợp quốc (UN) thì số người trên 65 tuổi ở Việt Nam sẽ tăng từ 6,3 triệu hiện nay lên 18 triệu vào năm 2040, đưa Việt Nam từ nước có dân số trẻ vào các nước có dân số già. Và như tính toán của các chuyên gia của tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thì tỷ lệ 6 người trong độ tuổi lao động nuôi 1 người về hưu như hiện nay sẽ giảm xuống còn 2 người trong độ tuổi lao động nuôi 1 về hưu trong vòng 40 năm tới. Thừa Thiên Huế chắc chắn không nằm ngoài xu hướng đó.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm thêm để trưởng thành

Với nhiều sinh viên, đi làm thêm sẽ giúp phần nào chủ động về nguồn kinh phí sinh hoạt. Quan trọng hơn là những trải nghiệm thực tế bên ngoài, giúp nhanh chóng trưởng thành.

Làm thêm để trưởng thành
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết

TIN MỚI

Return to top