ClockThứ Tư, 04/09/2019 06:00
50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Người họ Hồ ở A Lưới xây dựng quê hương

TTH - Với sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) mang họ Hồ ở A Lưới không ngừng học tập, làm theo tâm nguyện của Bác để dựng xây quê hương A Lưới tiến kịp với sự phát triển trong giai đoạn mới.

50 năm Di chúc Bác Hồ: Những chỉ dẫn sâu sắc về chỉnh đốn ĐảngA Lưới kỷ niệm 50 năm đồng bào dân tộc mang họ Hồ

Trung tá Hồ Đức Hạnh (đứng) sâu sát trong công việc để phục vụ tốt Nhân dân

Gương mẫu

Trong ngôi nhà khang trang nằm giữa trung tâm thị trấn A Lưới, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (AHLLVTND) Hồ Vai (79 tuổi) kể lại: “Năm 1969, sau khi nghe tin Bác Hồ mất, đồng bào nơi đây đã đồng loạt lấy họ Hồ của Bác làm họ cho chính mình. Ngày đó, vùng miền Tây Thừa Thiên Huế ai cũng xúc động khi “muối Cụ Hồ, rựa Cụ Hồ, gạo Cụ Hồ” đến với đồng bào trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Rồi cán bộ của Cụ Hồ dạy cái chữ để đồng bào thoát cảnh cùng cực. Đồng bào đã nguyện một lòng đi theo ánh sáng cách mạng, phục vụ chiến đấu…”.

Thời điểm đó, nhiều gia đình đồng bào DTTS ở A Lưới đều tham gia cầm súng chiến đấu, vận chuyển lương thực, vũ khí ra tiền tuyến đánh Mỹ. Chỉ riêng gia đình AHLLVTND Hồ Vai có 2 người cháu gọi ông bằng chú là Hồ Kăn Lịch và Hồ A Nun đều được Nhà nước phong tặng AHLLVTND. Trung tá Hồ Đức Hạnh, Phó Trưởng Công an huyện A Lưới là con trai của AHLLVTND Hồ Vai. Ghi nhớ lời dạy của cha, anh luôn nêu cao tinh thần học tập, làm theo Bác ngay trong mỗi công việc, sinh hoạt hằng ngày. Với chức trách quản lý trực tiếp bộ phận giải quyết hồ sơ đăng ký xe mô tô, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, cấp giấy CMND…, Trung tá Hồ Đức Hạnh cùng với Ban chỉ huy đơn vị thường xuyên nghiên cứu, chỉnh sửa các quy trình thủ tục, cải cách lề lối làm việc và tham mưu đề xuất loại bỏ những thủ tục chồng chéo, các giấy tờ không cần thiết để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Anh em cử cán bộ phụ trách tranh thủ ngày nghỉ về tận cơ sở, đến tận nhà dân tiến hành các thủ tục cấp đổi CMND và các thủ tục khác do người đăng ký ốm đau, bệnh tật không thể đi lại.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy A Lưới Hồ Đàm Giang nhận xét: Tận tụy trong công việc, được bà con tin yêu, Trung tá Hồ Đức Hạnh là điển hình trong phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện A Lưới, là tấm gương sáng để lực lượng noi theo.

Năng động

Từng là Phó Bí thư Huyện đoàn A Lưới, anh Hồ Viết Lương (dân tộc Pa Cô) được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ vào tháng 6/2015. Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, trăn trở đầu tiên của anh là làm gì để bà con cải thiện cuộc sống, địa phương ngày càng phát triển.

Sau một thời gian nghiên cứu địa bàn, nhận thấy xã có tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, văn hóa bản địa, anh triển khai công tác điều tra, thống kê, đánh giá tiềm năng và xây dựng phương án đầu tư mang lại lợi ích cho cộng đồng thôn, bản. Điểm du lịch sinh thái suối PârLe ra đời vào tháng 3/2016. Vào mùa du lịch hằng năm, điểm du lịch này thu hút gần 20.000 lượt khách tham quan, đem lại nguồn thu khá lớn cho cộng đồng thôn. Mới đây, thêm một điểm du lịch trải nghiệm Farmstay xã Hồng Hạ vừa được khánh thành, đưa vào khai thác. Đây là loại hình du lịch mới hứa hẹn sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho người dân thôn Cân Tôm. Bí thư Đảng ủy xã Hồng Hạ Trần Minh Xuông khẳng định: “Hồ Viết Lương là người có trách nhiệm cao với đời sống bà con, với sự phát triển của địa phương…”.

Dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng người dân đã ý thức đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan, môi trường nông thôn sạch đẹp. Nhiều gia đình họ Hồ đã hiến hàng chục ngàn m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng để xây trường học, mở rộng đường giao thông; mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng phát triển sản xuất. Đến nay, A Lưới đã có 4 xã Hương Phong, Sơn Thủy, Phú Vinh và A Ngo đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 20%), 14 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí (chiếm 70%), 2 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí (chiếm 10%)...

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm thông tin: A Lưới có trên 10.200 hộ, với hơn 39.500 khẩu là đồng bào DTTS, trong đó gần 90% số người mang họ của Bác. Suốt nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top