ClockThứ Năm, 23/11/2017 18:12

Người hùng đưa thuyền giúp dân vượt lũ

TTH.VN - 4 năm nay, cứ đến mùa mưa lũ, anh Phạm Phước Năm, ở tổ dân phố (TDP) Thanh Lương 4, phường Hương Xuân, TX Hương Trà lại trở thành người hùng của bà con nơi đây.

Những "cạm bẫy" trên đường sau mưa lũCán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh giúp dân khắc phục lũ lụtSống cùng lũNgạt thở ở Delhi: Môi trường đã đến ngày tận thế?Học sinh nhiều trường vùng trũng sẽ nghỉ học hết tuần

Nằm ở vùng thấp trũng nên 6/9 TDP của phường Hương Xuân luôn trong tình trạng “chưa mưa đã ngập”. Trong đó, “rốn lũ” là TDP Thanh Lương 2, ngoài ra, TDP Thanh Lương 1, 3, 4, TDP Xuân Tháp và Thanh Tiên cũng là những vùng ngập sâu, ngập dài ngày.

Trong những ngày mưa lũ này, việc đi lại của người dân chỉ biết trông cậy vào ghe, thuyền là chính. Người dân vùng Thanh Lương 4 và Xuân Tháp (trừ một số ít có phương tiện cá nhân có thể chủ động đi lại) còn đa phần người dân địa phương và người ở các nơi có nhu cầu di chuyển đều phải “cầu cứu” anh Năm.

Chính quyền địa phương trang bị áo phao giúp anh Năm đảm bảo an toàn cho khách

Đưa chúng tôi về vùng Thanh Lương 4, anh Năm kể về cơ duyên đến với công việc này: “Hồi trước tui làm thợ mộc. Cách đây sáu năm, tui sắm chiếc thuyền gắn máy chở vợ đi bán cá vì hai vợ chồng thường xuyên lên khu vực lòng hồ Thủy điện Hương Điền thu mua cá. Khoảng bốn năm trở lại đây, vào mùa mưa lũ, thấy bà con đi lại vất vả nên mình chở giúp. Biết việc làm này nên UBND phường Hương Xuân cũng tạo điều kiện, cung cấp áo phao để việc chuyên chở người dân được an toàn”.

Từ đó đến nay, khi trong vùng có người nhờ cậy, người đàn ông 43 tuổi này đều nhiệt tình giúp đỡ bất kể ngày đêm. Khi được hỏi một ngày anh chở mấy chuyến, anh Năm cười vui: “Ui cha, ai mà tính cho hết! Như bữa ni (23/11), tui chở từ 3h sáng tới chừ. Có bữa, 1- 2h sáng, bà con đã vô đập cửa gọi dậy rồi. Khi thì có người đau ốm đi viện, lúc khác chở phụ nữ đi sinh, có hôm người ở Sài Gòn, Đà Lạt ra đám tang nhưng tới đây thì mắc kẹt không đi được... mình đều phải tức tốc lên đường đưa để kịp cứu người”, anh Năm kể.

Anh Năm và chiếc thuyền ngược xuôi về các vùng ngập lũ ở Hương Xuân

Bà Hoa, người TDP Xuân Tháp, giáo viên ở phường Hương Văn cho hay: “Ngày lũ, học sinh, giáo viên, người già qua về không biết mấy lượt nhưng anh Năm không lấy tiền công. Bà con ở đây ai cũng biết ơn vì nếu không có anh Năm chở giúp thì không biết đi lại cách chi”.

Bí Thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân Ngô Quang Thảo cho biết: "Thanh Lương 4 và Xuân Tháp có gần 600 hộ dân. Ở đây mùa lụt ngập rất sâu, biết tình cảnh bà con ai cũng mong có phương tiện đi lại nên hễ có điện thoại anh Năm đều không nề hà. Công việc của địa phương anh Năm cũng rất tích cực. Trước đây, những lúc khẩn cấp (có người cần về vùng ngập lụt), chúng tôi sẽ cho thuyền chở về nhưng do thuyền lớn (chở 15 người) nên cũng bất tiện. Mấy năm ni nhờ có đò của anh Năm nên việc đi lại trong mưa lũ thuận tiện hơn".

Bài, ảnh: Liên Minh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

Chiều 24/1, tại Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế, Bộ Y tế tổ chức lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I, lớp 10 do Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ.

37 bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Chuyên Mua Bán Ca Nô Du Thuyền
Return to top