ClockThứ Tư, 22/06/2016 14:11
Nghiên cứu mới:

Người hút thuốc có thể phải cố gắng 30 lần mới bỏ được thuốc

TTH.VN - Theo kết quả một nghiên cứu trên 1.277 người lớn hút thuốc lá ở Canada, số lượng trung bình cho những nỗ lực để bỏ thuốc thành công là 30 lần, Reuters ngày hôm nay (22/6) đưa tin.

Một điếu thuốc lá trên vỉa hè ở Seville, miền nam Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

"Đã từ rất lâu, chúng ta nghĩ rằng,  5-7 lần nỗ lực thì có thể bỏ được thuốc lá. Nhưng đối với chúng tôi, con số đó sẽ cao hơn rất nhiều", đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Michael Chaiton đến từ Đại học Toronto ở Canada cho biết. 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 1.277 người, những người được theo dõi trong vòng 3 năm. Trong đó, một nỗ lực bỏ thuốc được coi là thành công khi người tham gia có ít nhất 1 năm không đụng đến điếu thuốc.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những bảng hỏi và 4 mô hình thống kê khác nhau để ước tính số lần trung bình mà người hút thuốc cố gắng cai thuốc trước khi họ thành công. Mô hình khách quan nhất cho thấy, 30 là số lần trung bình mà mỗi người tham gia thực hiện việc bỏ thuốc.

"Điều này không có nghĩa là bạn phải trải qua đúng số lần như vậy thì mới có thể bỏ thuốc. Có rất nhiều người đã thành công ngay trong vài lần đầu tiên. Tuy nhiên, bỏ hút thuốc thường là một quá trình lâu dài với nhiều nỗ lực", ông Chaiton nói.

"Nghiên cứu cho thấy, các bác sĩ nên trấn an người hút thuốc, chỉ vì họ đã thất bại 10 lần, không có nghĩa là họ sẽ không bao giờ bỏ được thuốc", tiến sĩ John Hughes thuộc Đại học Vermont  ở Burlington nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Medical News Media Source)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Pod chill và những mối nguy hại

Pod chill là một loại tinh dầu có thể sử dụng với các thiết bị thuốc lá điện tử, được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng mang đến khoái cảm và hưng phấn đến cho người hút. Rất nhiều bạn trẻ, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên đã không ngần ngại thử và “gắn bó” với pod chill. So với các loại tinh dầu pod thông thường, pod chill có tác động lâu hơn, mạnh hơn. Khi sử dụng pod chill thường xuyên, thời gian dài sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường.

Pod chill và những mối nguy hại
Cẩn trọng với thuốc lào

Tôi tròn xoe mắt khi chứng kiến những thanh niên tuổi chỉ từ 16 đến 20, ngồi tụm 3 tụm 5 chuyền tay nhau điếu cày, rít một hơi dài rồi ngả đầu thở một hơi khói dài lên bầu trời đêm…

Cẩn trọng với thuốc lào
Return to top