ClockThứ Hai, 17/04/2017 06:16

Người lao động nên cân nhắc khi nghỉ hưu sớm

TTH - Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2018, thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng thêm 5 năm để được hưởng mức lương hưu tối đa. Trước khi chính sách về hưu thay đổi, nhiều người xin về hưu sớm vì lo ngại quy định mới.

Khám sức khỏe cho công nhân Khám sức khỏe cho CN tại cty CP thủy sản

Rất nhiều người muốn về hưu sớm, song họ không biết mình đã đủ điều kiện hay chưa và liệu có thiệt thòi về quyền lợi? Chị L. T. A đang làm công việc văn phòng cho hay, cuối năm 2017, chị làm việc và đóng BHXH được 20 năm. Tuy nhiên, so với điều kiện được hưởng hưu trí, lúc đó chị mới 53 tuổi, còn thiếu 2 tuổi theo quy định. Khi nghe năm 2018 áp dụng luật mới, chị muốn nghỉ hưu sớm. Điều mà chị băn khoăn là chưa rõ nghỉ sớm có lợi hay nghỉ hưu đúng tuổi có lợi.

Cũng muốn nghỉ hưu sớm, anh N.V.C. (59 tuổi) công chức một cơ quan trong thành phố kể, anh có 34 năm công tác, muốn nghỉ hưu trước tuổi nhưng cơ quan không giải quyết. Cơ quan anh C. đưa ra nhiều lý do mà người lao động được nghỉ hưu trước tuổi và cho rằng, anh C. không nằm trong 4 diện đó.

Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng thu BHXH tỉnh cho biết: "Nếu lao động về hưu trước 1/1/2018, họ tham gia BHXH 15 năm, đủ điều kiện về hưu sẽ được tính lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm một năm thì lại được tính thêm 2% với nam và 3% với nữ. Mức hưởng tối đa bằng 75% tháng đóng BHXH".

Tuy nhiên, nếu lao động nghỉ hưu từ 1/1/2018 trở đi, lao động nam bắt buộc phải đóng đủ BHXH trong 16 năm, nữ đóng đủ 15 năm mới đủ điều kiện hưởng lương hưu. Sau đó cứ mỗi năm được tính thêm 2% đối với nam và nữ (thay vì 3% như hiện nay). Mức tối đa bằng 75%.

Từ sau 1/1/2018, lộ trình nghỉ hưu của lao động nam và nữ sẽ nâng dần lên. Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 phải đóng đủ BHXH là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm và từ năm 2022 trở đi là 20 năm. Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm sẽ được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Nếu người lao động (NLĐ) nghỉ hưu sớm trước năm 2018 để 15 năm đầu đóng BHXH được tính hưởng 45% thì cũng cần lưu ý. Luật qui định là nghỉ sớm mỗi năm sẽ bị trừ tương ứng 2% (trước năm 2016, tỷ lệ trừ chỉ là 1%). Trong khi đó, nếu tiếp tục đóng BHXH thêm 1 năm thì tỷ lệ lương hưu cũng tăng tương ứng 2%.

Trước những ý kiến băn khoăn về việc tăng thời gian tham gia BHXH thêm 5 năm theo quy định của Luật BHXH sẽ ảnh hưởng quyền lợi người lao động, tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về BHXH vừa diễn ra ở Huế, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Không phải tất cả NLĐ đều phải đóng thêm 5 năm nữa mới được hưởng mức lương hưu 75%. Việc đóng thêm chỉ xảy ra với một số người đi làm muộn hoặc tham gia BHXH khi tuổi đã cao. Chẳng hạn, trường hợp NLĐ tốt nghiệp đại học năm 22 tuổi nhưng vài năm sau mới ổn định việc làm và 25 tuổi bắt đầu tham gia BHXH. Khi nghỉ hưu, nếu là nữ thì 55 tuổi sẽ vừa đủ thời gian đóng BHXH 30 năm, còn nam là 60 tuổi, vừa đủ 35 năm đóng BHXH. Như vậy NLĐ đều đạt mức hưởng lương hưu 75%. Với trường hợp NLĐ đi làm từ 18 tuổi, thời gian đóng BHXH còn kéo dài hơn cho đến tuổi nghỉ hưu.

Đại diện BHXH Việt Nam cũng lưu ý, NLĐ muốn nghỉ hưu sớm, ngoài điều kiện quy định về độ tuổi, số năm đóng BHXH còn phải giám định sức khỏe. Hội đồng giám định y khoa sẽ kiểm tra, đánh giá tình trạng suy giảm sức lao động theo quy định. NLĐ nên cân nhắc việc nghỉ hưu sớm bởi mỗi năm nghỉ sớm sẽ bị trừ 2% lương hưu.

Với những trường hợp NLĐ bằng mọi giá chạy hồ sơ để đủ điều kiện hưởng lương hưu trước thời điểm 1/1/2018, ông Trương Công Khả cho biết sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định của Luật BHXH cho NLĐ; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý BHXH. Còn việc khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đã được luật quy định rất cụ thể, Hội đồng giám định y khoa chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả giám định theo quy định pháp luật.

Lương hưu phụ thuộc nhiều yếu tố: Giới tính, tuổi đời, thời gian đóng BHXH, mức tiền lương đóng BHXH, thời điểm hưởng lương hưu… Không phải ai nghỉ hưu trước năm 2018 đều có lợi hơn người nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi. Thế nên, NLĐ cần đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình để xem xét, quyết định.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn
Return to top