ClockThứ Hai, 25/04/2016 06:21

Người phụ nữ “mất” con đang được giúp đỡ

TTH - Bạn đọc Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Chị T.T.P.L trú tại thôn Hà Úc 3 xã Vinh An huyện Phú Vang bị gia đình chồng “tước” quyền làm mẹ, không cho gặp 3 đứa con còn nhỏ. Người phụ nữ “mất” con đang rất hoang mang, gặp nhiều khó khăn, cần sự can thiệp giúp đỡ từ chính quyền địa phương, cộng đồng và cần được pháp luật bảo vệ.

Theo ông Đỗ Xuân Đính, Thôn trưởng thôn Hà Úc 3, cách đây mấy hôm, ông nhận được thông tin chị Liên bế tắc về chuyện gia đình, nên nhảy ao tự tử. Ông lập tức chạy đến. Lúc này, chị Liên đã được hàng xóm láng giềng cứu, đồng thời báo sự việc đến công an xã và chính quyền xã Vinh An. Lực lượng công an xã lập tức có mặt, cùng người dân đưa chị Liên đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Hiện, chị L đã ra viện và được một gia đình hàng xóm (cạnh nhà cha mẹ chồng) cho ở nhờ, còn người chồng đưa 3 con nhỏ đi đâu chưa rõ. Mẹ chồng chị L sau đó cũng đi luôn. Còn người bố chồng rất ít khi có mặt ở nhà.

Chị L trình bày: Chị quê ở tỉnh khác. Sau khi đăng ký kết hôn và làm lễ cưới với anh Đ.T.K, chị về sống tại nhà cha mẹ chồng ở thôn Hà Úc 3 xã Vinh An. Vợ chồng chị sinh được 3 con, cháu lớn nhất 4 tuổi, cháu nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi. Sinh con liên tục nên chị ở nhà chăm con nhỏ, chưa có công việc gì để kiếm ra tiền. Theo chị: Do kinh tế khó khăn nên quá trình chung sống, giữa vợ chồng với nhau và giữa cha mẹ chồng với con dâu có xảy ra mâu thuẫn. Chị mắc bệnh động kinh từ bé. Cách đây 3 tháng, con cái ốm đau, vợ chồng căng thẳng, chị mệt mỏi quá nên than “số” khổ, muốn “chết cho rồi”. Không ngờ, chồng chị không an ủi, lại bảo chị muốn chết thì về nhà ngoại (mẹ ruột chị ) mà chết. Tủi phận, chị có ý định đưa con vào Nam nương nhờ cha mẹ ruột, hái cà phê thuê kiếm tiền mưu sinh. Nhưng mẹ chồng và chồng đang chăm hai đứa bé nên chị chỉ “trộm” được đứa lớn, đưa đi. Trong thời gian 3 tháng xa con, nhớ thương không chịu được, nên chị dắt đứa lớn quay về nhà chồng, xin gia đình chồng tha thứ (đối với việc chị tự ý dắt con bỏ về nhà cha mẹ ruột). Gia đình chồng không chấp nhận, “cấm cửa” và có xô xát với chị. Trước tình hình đó, Công an xã và Trưởng thôn Hà Úc 3 đã đến hòa giải. Tuy nhiên sau đó, gia đình chồng vẫn không cho chị vào nhà. Biết tin chồng dắt cả 3 đứa con đi đâu không rõ, chị gọi vào điện thoại di động của chồng nhưng anh K không nghe máy. Trong lúc nghĩ quẫn, chị mới nhảy ao tự tử.

Ông Đính cho biết, hiện chị L chưa có công việc gì để mưu sinh, phải mua thuốc uống điều trị bệnh động kinh, chưa được gia đình chồng chấp nhận cho quay trở lại, đang hoang mang vì chưa biết tin tức về các con nhỏ, do đó ông kết hợp phụ nữ thôn Hà Úc 3 và hàng xóm láng giềng xung quanh chung tay giúp đỡ. Trước mắt, ông Đính đã liên hệ với chủ một căn nhà bỏ không trong thôn, xin cho chị L tạm thời đến ở. Sau ngày chị L ra viện, một thành viên trong ban chấp hành phụ nữ thôn Hà Úc 3 đã vận động người dân đã hỗ trợ cho chị L số tiền hơn 20 triệu đồng. Hiện số tiền do người chú ruột bên chồng của chị L tạm thời quản lý. Khi nào chị L ổn định nơi ăn chốn ở, tìm được công việc phù hợp, số tiền trên sẽ được giao cho chị L sử dụng, làm vốn và phát triển kinh tế gia đình.

Theo bà Huỳnh Thị Gẩm, Tổ trưởng tổ phụ nữ thôn Hà Úc 3, chờ sau khi chồng và mẹ chồng chị L đưa con, cháu trở về nhà, tổ phụ nữ sẽ kết hợp với tổ hòa giải của thôn đến vận động, thuyết phục, hòa giải. Đồng thời, sẵn sàng tạo điều kiện để chị L được vay vốn qua “kênh” Hội Liên hiệp Phụ nữ, để làm ăn. Đảm bảo về kinh tế gia đình là một trong những yếu tố quan trọng “loại bỏ” mâu thuẫn, cãi cọ giữa vợ chồng. Chị L cho biết, sau khi sự việc (nêu trên) xảy ra, chị có đơn gửi đến chính quyền địa phương xã nhờ giúp đỡ. UBND xã đã mời chị lên, ghi nhận tâm nguyện của chị muốn được đoàn tụ với chồng con, được ở cạnh, chăm sóc nuôi dưỡng các con.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Vinh An, ông đã chỉ đạo Công an kết hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đến gia đình chị L để hòa giải. Tuy nhiên, phải chờ chồng chị L đưa con quay về mới thực hiện được. Trường hợp hòa giải không thành, chính quyền địa phương sẽ hướng dẫn chị L yêu cầu tòa án giải quyết, để được pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Như vậy, sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, chị L đã được trưởng thôn, tổ phụ nữ thôn Hà Úc 3, Nhân dân và chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy nhiên, với hoàn cảnh rất khó khăn về mọi mặt như hiện nay, mong rằng chị L tiếp tục nhận được sự hỗ trợ bền vững của cộng đồng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, để chị ổn định cuộc sống, được thực hiện quyền chăm sóc, nuôi dưỡng con vị thành niên, như quy định của pháp luật.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Return to top