ClockThứ Sáu, 06/05/2016 05:59

Người tị nạn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn trong các khu phố nghèo

TTH.VN - Khi người tị nạn sống trong các khu phố nghèo ở một vùng đất mới, họ có thể đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 khá cao, Reuters sáng nay (6/5) trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới của Thụy Điển cho thấy.

Báo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giớiThụy Điển ban bố báo động đỏ trước dòng người tị nạn

Người tị nạn đi bộ trên một con đường tại Kladesholmen, Thụy Điển. Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 61.000 người tị nạn đến Thụy Điển trong giai đoạn 1987-1991 để xem có bao nhiêu người mắc bệnh tiểu đường sau hơn hai thập kỷ hòa nhập vào cộng đồng mới.

"Sau khi hai thập kỷ trôi qua, những người tị nạn sống ở các khu dân cư thiếu thốn nhiều nhất có hơn 15% khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với những người sống trong khu phố ít thiếu thốn nhất", tác giả dẫn đầu nghiên cứu Justin White, một nhà nghiên cứu kinh tế y tế đến từ trường Đại học California, San Francisco.

Trên toàn cầu, khoảng một trong chín người mắc bệnh tiểu đường và căn bệnh sẽ là nguyên nhân hàng đầu thứ bảy gây tử vong vào năm 2030, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hầu hết những người này mắc bệnh tiểu đường loại 2, căn bệnh xảy ra khi cơ thể không được chăm sóc đúng cách hoặc có đủ nội tiết tố insulin để chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng. Bên cạnh đó, các yếu tố như độ tuổi, béo phì và căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới loại bệnh tiểu đường này.

Để tìm hiểu việc các cộng đồng khác nhau ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở những người tị nạn như thế nào, ông White và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu về nghèo đói, thất nghiệp, trường học và phúc lợi để sắp xếp các khu phố thành ba nhóm dựa trên mức độ thiếu thốn nói chung.

Sau đó, họ tính toán có bao nhiêu người tị nạn đã được chẩn đoán bị đái tháo đường mới trong giai đoạn 2002-2010 và vẽ biểu đồ những trường hợp với mức độ thiếu thốn trong các cộng đồng nơi họ sinh sống.

Người tị nạn trong nghiên cứu này ở nhóm tuổi 25-50 và hầu hết đã lập gia đình và có con. Một nửa trong số họ đến từ Iran hoặc các khu vực nói tiếng Ả Rập tại Trung Đông và Bắc Phi, trong khi 10% đến từ các khu vực khác của châu Phi, 19% đến từ các nước Đông Âu và 14% đến từ khu vực Mỹ Latin.

Theo Reuters, hầu hết những người tị nạn định cư tại các thành phố lớn, với 47% tại các khu vực thiếu thốn cao và 45% trong những cộng đồng thiếu thốn vừa phải. Nhìn chung, khoảng 4.500 người trong số họ mắc bệnh tiểu đường, chiếm 7,4% của nhóm dân số trong nghiên cứu.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Theglobeandmail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top