ClockThứ Bảy, 29/06/2019 09:12

Người trẻ “sống không cần nhựa”

TTH - Tự chuẩn bị những chai nước, hộp đựng thức ăn thân thiện với môi trường trên mọi hành trình, một bộ phận bạn trẻ đang tạo nên hiệu ứng tích cực cho hành trình sống xanh.

Túi giấy của học sinh Trường THPT Đặng Huy TrứXây dựng khu công nghiệp thân thiện môi trường

Thay vì sử dụng ly nhựa một lần, bạn trẻ đã tự mang theo chai thủy tinh để gọi thức uống

Lỉnh kỉnh đem theo chai thủy tinh xinh xắn cho mình và cả người bạn đi cùng khi tới quán café, Nguyễn Thị Thu Hiền (giáo viên dạy tiếng Anh tại TP. Huế) là “tín đồ” của chiến dịch "zero waste" (không rác thải) từ hơn nửa năm nay. Hiền cho biết, cô luôn mang theo bên mình chai thủy tinh, hộp đựng thức ăn, đồng thời tập thói quen uống không cần ống hút hoặc chỉ sử dụng ống hút giấy, ống hút gạo. Ngoài ra, khi đi chợ hay siêu thị, Hiền đều mang theo túi vải, đó là cách cô hạn chế sử dụng túi nilon, chung tay bảo vệ môi trường.

Hành trình sống xanh đôi khi không nhận được sự thấu hiểu và cùng chung tay của mọi người xung quanh. Hiền bộc bạch, không phải quán café, trà sữa nào cũng chấp nhận việc sử dụng chai thủy tinh do khách hàng mang theo. Trước đây, cô là “khách ruột” của một thương hiệu trà sữa khá nổi tiếng, vậy nhưng, từ khi Hiền chuyển đổi thói quen không sử dụng ly nhựa tại quán, mà mang theo chai thủy tinh thì bị nhân viên từ chối, chỉ nhận phục vụ bằng ly nhựa sử dụng một lần của quán, cô rất buồn và quyết định không quay trở lại cho đến khi nào quán có những thay đổi tích cực với môi trường hơn.

Cô bày tỏ: “Hạn chế các sản phẩm sử dụng một lần hay bảo vệ môi trường nói chung không phải là một trào lưu mà là trách nhiệm của mọi người với nơi chúng ta sinh sống. Tưởng như việc không dùng một ly nhựa có khoảng cách rất xa với việc bảo vệ môi trường, thế nhưng nếu hàng triệu người cùng làm thì có nhiều tác động tích cực đến môi trường sống. Không cách nào hiệu quả hơn là bắt đầu từ ý thức và sự chung tay của mỗi người”.

Cùng chung “tư tưởng lớn” với Hiền, Nguyễn Đăng Tùng (phường Phú Bình, TP. Huế) luôn mang theo chai nước cá nhân và ống hút tre cho những hành trình gần xa. Anh bạn trẻ cho biết: “Chai nước cá nhân bỏ vào túi xách cũng gọn nhẹ và tiện lợi. Đây là cách để mình chung tay hạn chế rác thải ra ngoài môi trường. Đồng thời, mình nghĩ sử dụng vật dụng cá nhân cũng đảm bảo vệ sinh hơn”. Tùng “tiết lộ” thêm, anh còn sử dụng công cụ tìm kiếm Ecosia (là hệ thống tìm kiếm tương tự như Google), hoạt động 100% bằng năng lượng tái sinh và sử dụng 80% lợi nhuận để trồng cây. Theo số liệu thống kê, trung bình với 45 lệnh tìm kiếm, người dùng đã trồng được 1 cây xanh. Tùng cho rằng, điều này khá đơn giản và hữu ích, có thể gián tiếp trồng cây, cải tạo môi trường sống.

Dùng lá chuối để đựng thực phẩm nhằm hạn chế túi nilon

Ngô Thị Thùy Trang, nhân viên tại một quán café ở Huế chia sẻ, lần đầu khi có một bạn trẻ đưa chai thủy tinh tới quán để đựng thức uống, cô thấy khá thú vị và ấn tượng. Mặc dù vậy, qua quan sát của Trang, số lượng bạn trẻ tự mang chai thủy tinh tới quán café chưa nhiều. “Nhưng ai đã mang chai thủy tinh thì tuyệt đối không sử dụng ly nhựa hay ống hút nhựa tại quán. Ý thức của các bạn trẻ đó rất tốt, gọi thức uống vừa đủ, sử dụng giấy ăn tiết kiệm và không xả rác bừa bãi”, Trang nói.

Nhiều bạn trẻ cho hay, việc “sống không cần nhựa” không phải là một hành trình dễ dàng, bởi rất nhiều vật dụng xung quanh đều được làm từ nhựa. Vậy nhưng, đây được xem đã là cuộc chiến “sống còn” nên cần tìm những giải pháp “xanh” thay thế nhựa. “Thay vì sử dụng hộp nhựa thì mình dùng hộp thủy tinh. Với trang phục, mình chọn các loại vải như cotton, lụa, len (có thành phần tự nhiên) thay vì sợi tổng hợp là yếu tố chính gây ra ô nhiễm vì nhựa. Con nhà nông nên lợi thế của mình là có sẵn lá chuối để mang theo dùng khi đi chợ”, Nguyễn Thị Thùy Trang (xã Bình Điền, thị xã Hương Trà) bộc bạch.

Việc làm của các bạn trẻ đã có những tác động tích cực đến xã hội. Mới đây, thương hiệu Highlands Coffee đã đưa ra chính sách khuyến khích khách hàng mang theo ly hoặc bình cá nhân sử dụng nhiều lần bằng cách miễn phí upsize (tăng kích cỡ thức uống cho tất cả các sản phẩm khi “order”). Phía đơn vị này cho biết, đây mới chỉ là bước đi đầu tiên trong hành trình giảm thiểu nhựa sử dụng một lần trên hệ thống quán và trong thời gian tới chắc chắn sẽ “trình làng” những giải pháp tốt hơn, thiết thực hơn sau khi quá trình thử nghiệm và đánh giá thành công.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Return to top