ClockThứ Bảy, 01/10/2016 13:45

Nguồn tiền & sử dụng nguồn tiền

TTH - Một là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2016 (tạm gọi là nguồn vốn 1) và nguồn vốn đầu tư hệ thống cống thoát nước của TP. Huế, vốn vay ODA (tạm gọi là nguồn vốn 2). Cũng từ các phương tiện truyền thông, đến cuối tháng 8/2016, tốc độ giải ngân nguồn vốn 1 hết sức chậm chạp, chưa đạt 50% kế hoạch. Còn nguồn vốn 2, một người có trách nhiệm điều hành dự án tuyên bố đại ý: “Tiến độ thực hiện dự án này chỉ có thể vượt, còn chậm nhất là đạt tiến độ đề ra”.

Đọc qua hai thông tin này chúng ta thấy, có vẻ như nguồn tiền khác nhau dẫn đến cách sử dụng cũng khác nhau. Và rõ ràng dẫn đến hiệu quả sử dụng đồng tiền khác nhau. Có phải nguồn vốn 1 là đồng tiền của mình, nên sử dụng đồng tiền hết  “đủng đỉnh” cũng được; còn nguồn vốn 2 là đồng tiền đi vay, nên phải tranh thủ sử dụng để nó phát huy hiệu quả càng nhanh càng tốt !? Những câu hỏi như thế này thực ra không phải không có cơ sở. Đó là việc và cách thức sử dụng đồng tiền hiệu quả.

Từ hai nguồn tin trên, có thể thấy:

Có phải tiền của anh và của tôi, tiền riêng của tôi nó khác nhau - về mặt bản chất - nếu xét về sở hữu. Cha ông ta bảo, “đồng tiền đi liền khúc ruột”. Nó “đi liền khúc ruột” thì đắn đo sử dụng thế nào cho hiệu quả. Không “đi liền khúc ruột” thì không phải là tất cả nhưng phải xem lại. Có khi đồng tiền chung nhưng sử dụng vào những mục tiêu không phải chung. Điều này không lạ. Thất thoát trong xây dựng cơ bản đã có đại biểu Quốc hội cảnh báo. Lãng phí trong sử dụng đồng tiền công không phải không có.

Để giảm thiểu những rủi ro, công tác giám sát sử dụng nguồn vốn là vô cùng quan trọng. Đối với nguồn vốn vay, họ cho anh vay rồi nhưng không có nghĩa là anh sử dụng như thế nào là quyền của anh, mà người/ tổ chức tín dụng cho vay có bộ phận chuyên môn giám sát rất chặt chẽ nguồn tiền này được sử dụng đúng mục đích, giải ngân đúng tiến độ cam kết. Đó là những ràng buộc mang tính cam kết quốc tế. Nghĩa là họ rất quan tâm đến đồng tiền của họ (dù là tiền cho vay) cũng phải được sử dụng hiệu quả. Nếu chúng ta sử dụng đồng vốn chưa hiệu quả, thì phải xem lại công tác giám sát. Có như thế mới nâng tầm sử dụng đồng vốn hiệu quả. Nghĩa là đồng vốn rót vào đúng nơi đúng chỗ, đúng mục đích, phát huy tác dụng.

Tiền đẻ ra tiền kia mà. Tiền ai cũng là tiền, vấn đề người sử dụng đồng tiền để đẻ ra tiền bao giờ cũng là người khôn ngoan. Và có khi còn là vấn đề đạo đức nữa.

NGUYÊN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho các dự án giao thông trong "bão giá" vật liệu

Giá các loại vật liệu xây dựng, nhất là xi măng, sắt thép, đất đắp, đá dăm... hiện đã tăng tới 20 - 30% so với thời điểm các nhà thầu xây dựng đấu thầu, ký hợp đồng xây lắp, đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc Nam. Thực tế này cần sớm được các bộ, ngành, địa phương có biện pháp tháo gỡ, hạn chế tình trạng hụt tiến độ.

Gỡ khó cho các dự án giao thông trong bão giá vật liệu
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương

Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016-2020; điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2017, 2018, 2019 đã được kéo dài sang năm 2020 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương
Vốn ngân sách thực hiện 7 tháng tăng cao nhất trong 5 năm

Thời gian qua, hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cơ bản trở lại trạng thái bình thường. Các dự án, công trình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng và 7 tháng năm 2020 đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020.

Vốn ngân sách thực hiện 7 tháng tăng cao nhất trong 5 năm
Return to top