ClockThứ Tư, 08/08/2018 09:33

Nguy cơ dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu tăng cao

Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cho hay số lượng người tị nạn chạy trốn từ nước này sang châu Âu dự kiến sẽ tăng 60% trong năm 2018.

Người di cư bất hợp pháp tại biên giới Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 nămThủ tướng Đức đến Ai Cập để hạn chế dòng người di cưHơn 380.000 người di cư bất hợp pháp đến châu Âu năm 2016Thổ Nhĩ Kỳ ngăn hơn 14.000 người di cư vào châu Âu trái phép

Người tị nạn Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Nguyên nhân được cho là Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt các quy định về nhập cư, nhập tịch đối với người tị nạn, trong đó chủ yếu là người Syria. 


Theo các con số công bố chính thức, tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho nhập tịch khoảng 50.000-80.000 người di cư Syria. Tuy nhiên, Ankara đang ngày càng siết chặt việc cấp thẻ cư trú và giấy phép lao động với người tị nạn. 

Theo ông Murat Erdogan, một chuyên gia về vấn đề di cư tại Istanbul, gần 40% trẻ em Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ không được tới trường. Chính những điều này đã trở thành một động lực để đẩy người tị nạn tìm tới những bến đỗ mới ở châu Âu. 

Năm 2016, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận di cư, trong đó, Ankara cam kết sẽ ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp từ nước này đổ sang Hy Lạp, trước khi thâm nhập vào lục địa châu Âu.

Đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) hứa cung cấp khoản viện trợ 3 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 năm. 

Tuy nhiên, thỏa thuận này hiện nay đang bộc lộ những hạn chế. Các rủi ro về quy chế cho người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ và nguy cơ phải quay trở lại Syria, có thể là những nguyên nhân thúc đẩy những người tị nạn tìm cách tới châu Âu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

TIN MỚI

Return to top