Thế giới
Tổ chức Thú y Thế giới (OIE):

Nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi không loại trừ quốc gia nào

ClockThứ Năm, 31/10/2019 07:02
TTH.VN - Dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng khắp châu Á - nơi nó đã tàn phá nghiêm trọng tổng số đàn lợn trong khu vực và đáng lo ngại hơn, không có quốc gia nào có thể miễn dịch trước loại virus này, người đứng đầu Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cảnh báo hôm qua (30/10).

Tả lợn châu Phi – Mối đe dọa với châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêngTrung Quốc tăng cường hỗ trợ cho nông dân thiệt hại nặng vì dịch ASFHàn Quốc: Xuất khẩu thịt lợn vẫn ổn định, bất chấp dịch tả lợnDịch tả lợn châu Phi đe doạ sinh kế hàng triệu người ở châu Á

Quy mô đàn lợn của Trung Quốc đã giảm hơn 40% trong tháng 9 so với một năm trước đó vì dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Vietnamnet

Dịch tả lợn châu Phi đã tấn công mạnh vào nước sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới Trung Quốc, bắt nguồn từ châu Phi trước khi lan sang châu Âu và châu Á. Dịch bệnh hiện đã được tìm thấy ở 50 quốc gia, giết chết hàng trăm triệu con lợn, đồng thời cũng định hình lại thị trường thịt và chuỗi thức ăn toàn cầu.

"Chúng ta đang thực sự đối mặt với một mối đe dọa mang tính toàn cầu", Tổng giám đốc OIE Monique Eloit nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cảnh báo thêm rằng, "nguy cơ tồn tại đối với tất cả các quốc gia, cho dù ở gần hay xa về mặt địa lý, vì có vô số nguồn có thể lây nhiễm".

Dịch tả lợn châu Phi không gây hại cho con người, nhưng có thể lây truyền khá dễ dàng, như khi một khách du lịch mang về một miếng dăm bông hoặc giò chả từ một quốc gia bị ô nhiễm, vứt nó đi và loại rác thải này sau đó được nông dân tái sử dụng để nuôi lợn, bà Eloit cho biết. Ngoài ra, các rủi ro khác đến từ việc buôn bán động vật sống và các sản phẩm thực phẩm xuyên biên giới, hoặc từ các nhà lai tạo nhỏ sử dụng thức ăn thừa của các nhà hàng hoặc nhà ga để cho lợn ăn.

Theo Reuters, tả lợn châu Phi đã lây lan nhanh chóng đến một số quốc gia ở Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, Lào, Philippines… ở Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác cung có khả năng sẽ bị lây lan trong những tháng tới.

Sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi không chỉ tàn phá số lợn ở châu Á, mà còn khiến giá thịt lợn quốc tế tăng vọt và gây ảnh hưởng đến các thị trường thức ăn chăn nuôi như ngô và đậu nành.

Hồi đầu tháng này, Bộ nông nghiệp Trung Quốc cho biết, quy mô đàn lợn của nước này đã giảm hơn 40% trong tháng 9 so với một năm trước đó. Một số chuyên gia trong ngành tin rằng các khoản lỗ thực tế còn có thể cao hơn nhiều. Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh đã ban hành một loạt chính sách nhằm hỗ trợ việc sản xuất thịt lợn quốc gia và đảm bảo nguồn cung cấp thịt.

Ở châu Âu, tình hình có sự khác biệt vì dịch bệnh chủ yếu liên quan đến lợn rừng, bà Eloit nói thêm.

Sốt lợn châu Phi đã được tìm thấy ở các trang trại ở Đông Âu nhưng sự lây lan của nó chủ yếu đã được ngăn chặn, phần lớn nhờ các biện pháp an ninh chặt chẽ được thực hiện ở một số quốc gia.

                                                      BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan

Thông tin bước đầu, đã có 6 lợn nái, 40 lợn thịt tại một trang trại trên rú cát ở Quảng Điền bị chết, nghi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp cần thiết để dịch không lây lan trên diện rộng.

Khoanh vùng, dập dịch, không để dịch tả lợn châu Phi lây lan
Gia tăng số ca bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế ra công văn cảnh báo

Chỉ tính trong 2 ngày 13 và 14/9, có hơn 50 bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ (Viêm kết mạc) tại Bệnh viện Trung ương Huế. Cao điểm có ngày lên tới 60 ca bị bệnh, trong đó có nhiều trẻ em lứa tuổi mầm non hoặc cả gia đình cùng bị đỏ mắt.

Gia tăng số ca bệnh đau mắt đỏ, Sở Y tế ra công văn cảnh báo
Return to top