ClockThứ Sáu, 08/06/2018 06:54

Nguy cơ trên những chuyến đò ngang

TTH - Hầu hết người dân đều không mặc áo phao khi tham gia những chuyến đò ngang vượt phá Tam Giang từ bến đò Vĩnh Tu đến Cồn Tộc (Quảng Điền).

Ngày (31/5), có mặt tại bến đò Cồn Tộc, chúng tôi ghi nhận trên 10 chuyến đò ngang vận chuyển, hành khách đều không mặc áo phao.

Cả lái đò và hành khách tại bến đò Cồn Tộc-Vĩnh Tu đều không mặc áo phao

Người dân chủ quan

Thầy giáo Trần Hiệu ở xã Quảng Ngạn chia sẻ: Vì công việc nhà trường cũng như gia đình nên thầy thường đến trung tâm huyện Quảng Điền bằng những chuyến đò ngang. Cứ mỗi lần “vượt phá”, thầy không quên mặc áo phao và đặt thêm một chiếc phao tròn ngay bên cạnh mình đề phòng rủi ro. Không chỉ lo cho bản thân, thầy nhiều lần nhắc nhở người tham gia giao thông cùng mặc áo phao nhưng mọi người đều “từ chối”, tỏ ra chủ quan.

Hầu hết người tham gia giao thông trên những chuyến đò ngang Cồn Tộc-Vĩnh Tu đều cho rằng, mùa hè không có mưa bão, gió lớn, nước trên phá Tam Giang khá cạn nên không cần mặc áo phao, hay các thiết bị bảo hộ. Áo phao cồng kềnh, nóng nực khó chịu nên không ai muốn mặc. Chính sự chủ quan của người dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn bởi mùa hè là thời điểm thời tiết diễn biến bất thường, hay xuất hiện giông, lốc bất ngờ, gây mất an toàn cho những chuyến đò ngang.

Cách đây khoảng 5 năm, một tai nạn đò ngang đã xẩy ra khi chuyến đò chở mấy chục người đến tham quan, dã ngoại tại bãi biển Quảng Ngạn vào dịp hè. Đò đến giữa sông thì không may gặp nạn khiến hai thanh niên bị chết đuối do không mặc áo phao.

Ông Hồ Lành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, đoạn sông nối từ bến đò Cồn Tộc đến Vĩnh Tu rộng chừng 1,5 km. Đoạn giữa sông rất sâu, nếu gặp tai nạn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động giao thông của các chuyến đò ngang tại bến đò Cồn Tộc đến Vĩnh Tu. Ngoài kiểm tra các phương tiện bảo hộ, cứu hộ cho người tham gia giao thông, địa phương kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn khi qua đò. Mặc dù các chủ đò đều trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu hộ nhưng đa phần người dân đều không mặc. Chính quyền địa phương đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT)-Công an huyện Quảng Điền nhiều lần nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với các chủ phương tiện vận chuyển hành khách, người tham gia giao thông nhưng tình trạng không mặc áo phao vẫn chưa chấm dứt.

Tăng cường kiểm tra, xử lý 

Thiếu tá Trần Chí Thanh, Đội trưởng Đội CSGT-Công an huyện Quảng Điền thông tin, các lực lượng thường xuyên kiểm tra tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại bến đò Cồn Tộc, Vĩnh Tu.

Ngoài kiểm tra thường xuyên vào thời điểm cao điểm hoạt động giao thông đò ngang như các buổi sáng và cuối giờ chiều hàng ngày, CSGT huyện Quảng Điền còn kiểm tra đột xuất tại các bến đò Cồn Tộc-Vĩnh Tu.

Mỗi lần nhắc nhở thì người dân, các chủ đò chấp hành các quy định về mặc áo phao, trang bị phương tiện bảo hộ, cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng thì chủ đò cũng như người dân tỏ ra chủ quan, không chấp hành quy định.

CSGT huyện Quảng Điền cho biết,  sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, cương quyết xử lý vi phạm đối với các chủ phương tiện không chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn khi vận chuyển hành khách, hàng hóa qua lại bằng đò ngang.

Tuy nhiên hơn ai hết, chính các chủ đò và người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định nhằm đảm bảo an toàn tính mạng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top