ClockThứ Sáu, 16/09/2016 13:56
MÔI GIỚI, LÀM GIẢ GIẤY TỜ CHO NGƯỜI HIẾN THẬN:

Nguy hiểm lớn cho xã hội

TTH - Đó là nhận định của TAND TP. Huế đối với hành vi phạm tội của Nguyễn Việt Dũng (sinh 1982, thường trú tại TP. Hải Phòng) trong quá trình môi giới cho bệnh nhân có nhu cầu ghép thận (GT) và người cần tiền muốn hiến thận (HT) đã làm giả 39 hình mẫu con dấu của UBND xã, phường, thị trấn; trên 39 tài liệu trong 23 bộ hồ sơ HT, GT, đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế sử dụng để thu lợi bất chính 149 triệu đồng.

Thủ đoạn

Khoảng đầu năm 2013, Dũng đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám bệnh về thận, thì nhận thấy nhiều bệnh nhân có nhu cầu GT và nhiều người cần tiền muốn HT. Dũng làm quen với Lê Thị Yến (là người đưa con trai đến điều trị và GT tại Bệnh viện Việt Đức), nhờ Yến tìm người cần HT hoặc GT giới thiệu cho Dũng. Mục đích của Dũng là thu lợi từ việc môi giới HT, GT và hứa sẽ chia tiền cho Yến.

Sau đó, Dũng vừa đưa thông tin lên mạng Internet với nội dung cần tìm người HT hoặc GT và đưa số điện thoại để liên hệ, vừa tìm trên mạng Internet xem có người đăng thông tin cần HT, GT không để liên hệ. Khi có người HT liên hệ với Dũng hoặc Dũng trực tiếp liên hệ được với người cần HT thì Dũng yêu cầu người HT làm đầy đủ các loại thủ tục, giấy tờ theo quy định của Bệnh viện Trung ương Huế như: Đơn xin HT, giấy xác nhận nhân thân giữa người HT với người nhận thận; giấy cam kết của bố hoặc mẹ hoặc vợ hoặc chồng của người HT đồng ý; bản photo giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu đăng ký thường trú có xác nhận công chứng.

Dũng môi giới, nếu người HT tự làm hồ sơ thì được hưởng số tiền từ 150 triệu đồng đến 180 triệu đồng, trong đó có tiền môi giới của Dũng. Trường hợp người HT không tự làm hồ sơ mà để Dũng hoàn thiện các giấy tờ, thì Dũng yêu cầu người HT cung cấp cho Dũng bản photo CMND, sổ hộ khẩu có xác nhận, công chứng của chính quyền địa phương nơi người HT đăng ký thường trú và người HT chỉ được người GT chi bồi dưỡng số tiền khoảng 150 triệu đồng. Đồng thời, Dũng cũng gặp gỡ môi giới để người cần GT chi phí bồi dưỡng cho người HT, tùy theo từng trường hợp cụ thể với số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận với người HT và người GT, Dũng yêu cầu người HT ra Hà Nội gặp Dũng, để làm xét nghiệm các chỉ số y tế cần thiết. Đồng thời, Dũng cũng yêu cầu người có nhu cầu HT đưa cho Dũng kết quả xét nghiệm để Dũng so sánh, đối chiếu với kết quả xét nghiệm với những người HT. Nhiều trường hợp kết quả xét nghiệm của người HT và người GT phù hợp với nhau, nhưng vì những người HT đều không làm đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo quy định của Bệnh viện Trung ương Huế (với nhiều lý do như không muốn để gia đình, người thân biết mình bán thận để lấy tiền sử dụng cá nhân…), Dũng đã thực hiện việc làm giả các loại giấy tờ mà người HT còn thiếu.

Hành vi nguy hiểm…

Do Dũng biết chỉnh sửa phục chế ảnh cũ, nên khi người HT đưa bản photo giấy CMND và sổ hộ khẩu có xác nhận, công chứng, Dũng đã trực tiếp làm giả các loại giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ bằng cách sử dụng máy tính xách tay, máy in phun màu có tính năng scan và dùng phần mềm Photoshop, chỉnh sửa hình con dấu, chữ ký, dấu chức danh của Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để sao cho thật giống với hình con dấu có sẵn, rồi in phun màu vào vị trí phía góc dưới, bên trái “Giấy xác nhận nhân thân”, “Giấy cam kết” hoặc “Đơn xin xác nhận” của người HT, và Dũng yêu cầu người HT điền các thông tin vào đơn. Có trường hợp Dũng tự viết hoặc nhờ người không quen biết viết thông tin vào các loại giấy tờ và phần xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

Sau khi đã hoàn tất việc làm giả các loại giấy tờ theo quy định, Dũng cho tất cả các loại giấy tờ vào bao bì kín đưa cho người HT. Có trường hợp Dũng đi cùng với người HT đến Bệnh viện Trung ương Huế để nộp thủ tục đăng ký HT, GT. Hoặc Dũng hẹn để người HT và người GT gặp nhau, rồi cùng đi vào Bệnh viện Trung ương Huế nộp thủ tục để thực hiện hiến và GT.

Với hành vi như trên, từ năm 2013 đến cuối năm 2014, Dũng đã làm 24 bộ hồ sơ. Tại bản kết luận giám định của Viện Khoa học Hình Sự, Bộ Công an kết luận 23/24 bộ hồ sơ có 39 tài liệu gồm: “Giấy xác nhận nhân thân”; “giấy cam kết”; “ đơn xin xác nhận” có 39 hình con dấu của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn không phải do UBND xã, phường, thị trấn đóng dấu.

Dũng khai đã gặp gỡ môi giới để người có nhu cầu GT chi phi bồi dưỡng cho người HT với số tiền khoảng 200 triệu đồng, nhưng thực tế những người HT chỉ được nhận số tiền khoảng 150 triệu đồng. Số tiền còn lại, Dũng sử dụng chi phí cho việc đưa người HT đi xét nghiệm, khám bệnh, ăn ở, đi lại…. Sau khi trừ các chi phí, Dũng đã thu lợi từ những hồ sơ của những người Dũng làm giả con dấu, giấy tờ khoảng từ 4 triệu đồng  đến 25 triệu đồng. Tổng số tiền Dũng thu lợi bất chính là 149 triệu đồng.

TAND TP. Huế nhận định: Hành vi của bị cáo xâm hại trật tự quản lý hành chính, cản trở sự hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, làm giảm hiệu lực quản lý hành chính của cơ quan Nhà nước. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có tính chất vụ lợi. Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm lớn cho xã hội. Ngoài việc thu lợi bất chính còn ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Tòa xem xét khi phạm tội, bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng, đồng thời được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thật thà khai báo, có nhân thân tốt. Do đó, phạt bị cáo 3 năm tù; phải nộp lại 149 triệu đồng thu lợi bất chính để sung công quỹ.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng được hiến ghép thận lại đi… môi giới mua bán thận

Tòa án nhân dân TP. Huế vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua, bán bộ phận cơ thể người” đối với 3 bị cáo. Trong đường dây mua bán thận này, có 2 bị cáo là bệnh nhân từng được ghép thận, người còn lại có động cơ vì xót thương hoàn cảnh của bệnh nhân.

Từng được hiến ghép thận lại đi… môi giới mua bán thận
Return to top